top of page

McCarthy gọi cuộc họp của Biden là ‘hiệu quả’ và, nhưng chưa có thỏa thuận về trần nợ

  • Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã gặp nhau tại Nhà Trắng khi chỉ còn 10 ngày nữa để đối phó với nguy cơ vỡ nợ.

  • Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tái khẳng định ngày 1 tháng 6 là ngày sớm nhất mà Hoa Kỳ có thể gặp rủi ro vỡ nợ nghiêm trọng.

  • Cả Biden và McCarthy đều thừa nhận rằng điểm mấu chốt chính trong các cuộc đàm phán vẫn là câu hỏi về giới hạn chi tiêu bắt buộc.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (R-CA) (L) nhìn Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp về trần nợ, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 22 tháng 5 năm 2023. Saul loeb | AFP | những hình ảnh đẹp
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (R-CA) (L) nhìn Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp về trần nợ, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 22 tháng 5 năm 2023. Saul loeb | AFP | những hình ảnh đẹp

WASHINGTON - Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết ông đã có một cuộc họp “hiệu quả” và “chuyên nghiệp” với Tổng thống Joe Biden về cách nâng trần nợ, nhưng cả hai đã không đạt được thỏa thuận vào thứ Hai.


“Tôi nghĩ giọng điệu tối nay hay hơn bất kỳ đêm nào khác mà chúng tôi đã thảo luận,” McCarthy nói bên ngoài Cánh Tây sau cuộc họp kéo dài một giờ.


Cuộc họp cũng hữu ích cho các nhóm đàm phán đang thực hiện một thỏa thuận phức tạp. “Nó đã nói với chúng tôi trong nhóm đàm phán thêm một chút chi tiết mà chúng tôi cần để đạt được một gói có thể thông qua Quốc hội,” Dân biểu GOP Patrick McHenry, NC, người đang đàm phán thay mặt McCarthy, cho biết.


McHenry nói: “Được nghe diễn giả và tổng thống bày tỏ quan điểm của họ một cách trực tiếp với nhau, không gay gắt, điều đó rất hiệu quả và đó là một cuộc thảo luận có ý nghĩa và hữu ích để chúng tôi có được một cấu trúc có thể bảo vệ sự bình đẳng của mọi người,” McHenry nói.


McCarthy nói rằng cả hai đội sẽ “quay lại với nhau và làm việc suốt đêm” để đạt được một thỏa thuận thỏa hiệp. “Tổng thống và tôi biết thời hạn, vì vậy tôi nghĩ chúng tôi sẽ nói chuyện hàng ngày... cho đến khi chúng tôi hoàn thành việc này.”

Trước cuộc họp, Biden nhấn mạnh rằng cả hai người đàn ông đều cần một thỏa thuận mà “chúng ta có thể ủng hộ cả hai bên” về một Quốc hội siêu đảng phái, chia rẽ chặt chẽ. “Chúng tôi vẫn còn một số bất đồng, nhưng tôi nghĩ chúng tôi có thể đến được nơi cần đến,” Biden nói khi bắt đầu cuộc ngồi lại rất được mong đợi.


McCarthy chia sẻ sự lạc quan thận trọng của Biden. “Tôi nghĩ rằng vào cuối ngày, chúng ta có thể tìm thấy tiếng nói chung, làm cho nền kinh tế của chúng ta mạnh mẽ hơn, giải quyết khoản nợ này, nhưng quan trọng hơn, khiến chính phủ này hành động trở lại để kiềm chế lạm phát, khiến chúng ta bớt phụ thuộc vào Trung Quốc và thực hiện các khoản phân bổ của mình. hệ thống hoạt động.”

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tổ chức các cuộc đàm phán về giới hạn nợ với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (R-CA) tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 5 năm 2023. Lea Millis | Reuters
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tổ chức các cuộc đàm phán về giới hạn nợ với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (R-CA) tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 5 năm 2023. Lea Millis | ReutersTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tổ chức các cuộc đàm phán về giới hạn nợ với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (R-CA) tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 5 năm 2023. Lea Millis | Reuters

Ngay trước cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã tái khẳng định ngày 1 tháng 6 là ngày sớm nhất mà Hoa Kỳ có thể gặp rủi ro vỡ nợ nghiêm trọng. Bức thư mới nhất của Yellen gửi cho các nhà lãnh đạo quốc hội cũng tương tự như những bức thư bà đã gửi trong suốt mùa xuân. Nhưng vào thứ Hai, có hai sự khác biệt tinh tế.

Đầu tiên là Yellen đã mô tả khả năng vỡ nợ tiềm ẩn vào đầu tháng 6 là “rất có thể xảy ra”, trong khi tuần trước nó chỉ là “có khả năng xảy ra”. Trong bức thư hôm thứ Hai, cô ấy cũng đáng chú ý là đã loại trừ một dòng từ tuần trước, trong đó dự đoán rằng các hành động khẩn cấp mà Bộ Tài chính đang thực hiện để trang trải các khoản nợ của chính phủ có thể kéo dài thời hạn vỡ nợ sang tháng Sáu.

“Ngày thực tế Bộ Tài chính sử dụng hết các biện pháp đặc biệt có thể muộn hơn vài ngày hoặc vài tuần so với những ước tính này,” Yellen viết trong thư gửi các nhà lãnh đạo quốc hội cách đây một tuần. Nhưng đến thứ Hai, sự lạc quan rõ ràng của cô đã biến mất.

McCarthy cho biết hôm thứ Hai rằng ông tin rằng ngày 1 tháng 6 là một thời hạn chót. Ông cũng thừa nhận rằng thực tế của quy trình lập pháp đã bắt đầu đè nặng lên những tính toán của ông.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận tối nay, chúng ta có thể đạt được thỏa thuận vào ngày mai, nhưng bạn phải hoàn thành một việc gì đó trong tuần này để có thể thông qua [tại Hạ viện] và chuyển đến Thượng viện” để kịp gặp Ông nói hạn chót là ngày 1 tháng 6.

Hạ viện hiện đang được lên kế hoạch rời khỏi vào cuối tuần Ngày Tưởng niệm, nhưng McCarthy cho biết ông sẽ tiếp tục họp trong thời gian cần thiết để thông qua một dự luật. “Chúng tôi sẽ ở lại và làm công việc của mình,” anh nói.

McCarthy đã phát biểu sau ba giờ đàm phán giữa các đặc phái viên của Đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng và Nhà Trắng hôm thứ Hai. Một trong những nhà đàm phán của GOP, Hạ nghị sĩ Patrick McHenry, RN.C., sau đó cho biết ông “lo lắng về việc đạt được một thỏa thuận có thể thông qua Hạ viện, Thượng viện và được tổng thống ký.”


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (R-CA) nói chuyện với giới truyền thông khi ông rời cuộc họp về trần nợ với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 22 tháng 5 năm 2023.  Andrew Caballero-Reynolds | AFP | những hình ảnh đẹp
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (R-CA) nói chuyện với giới truyền thông khi ông rời cuộc họp về trần nợ với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 22 tháng 5 năm 2023. Andrew Caballero-Reynolds | AFP | những hình ảnh đẹp

“Đó là một bài toán phức tạp,” McHenry nói với CNN. “Chúng tôi đang ở một thời điểm rất nhạy cảm ở đây và mục tiêu là đạt được điều gì đó có thể được đưa vào luật,” ông nói thêm.


McHenry đã tham gia vào các cuộc đàm phán của Hạ nghị sĩ Garret Graves, R-La. Đội ngũ Nhà Trắng bao gồm cố vấn tổng thống Steve Ricchetti, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young và giám đốc các vấn đề lập pháp Louisa Terrell.


Yellen đã nhiều lần cảnh báo Quốc hội và công chúng rằng Hoa Kỳ phải đối mặt với thời hạn khó khăn để nâng trần nợ trước đầu tháng Sáu.


“Chúng tôi cho rằng sẽ không thể thanh toán tất cả các hóa đơn của mình vào đầu tháng 6, và có thể là ngay ngày 1 tháng 6,” Yellen đã nói hôm Chủ nhật trên chương trình “Meet the Press” của NBC.


“Đánh giá của tôi là khả năng đến ngày 15 tháng 6 trong khi có thể thanh toán tất cả các hóa đơn của chúng tôi là khá thấp,” cô nói, với lời cảnh báo rằng sẽ luôn có sự không chắc chắn về doanh thu và khoản thanh toán chính xác.


Cả Biden và McCarthy đều thừa nhận rằng một trong những điểm vướng mắc chính trong các cuộc đàm phán vẫn là câu hỏi về giới hạn chi tiêu, một yêu cầu chính của GOP nhưng cho đến nay là một lằn ranh đỏ đối với Nhà Trắng. Việc nâng giới hạn nợ sẽ không cho phép chi tiêu mới, nhưng các đảng viên Cộng hòa đã nhất quyết yêu cầu cắt giảm mạnh các khoản chi tiêu của chính phủ như một phần của thỏa thuận tăng giới hạn vay.



“Vấn đề cơ bản ở đây là Đảng Dân chủ, vì chiếm đa số, đã nghiện chi tiêu. Và điều đó sẽ dừng lại. Chúng tôi sẽ chi tiêu ít hơn so với năm ngoái,” McCarthy nói với các phóng viên vào sáng thứ Hai tại Điện Capitol.


Biden đang hy vọng đạt được một thỏa thuận giới hạn nợ có thể đẩy thời hạn tiếp theo ra ngoài cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Nhưng các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, những người cho đến nay chỉ tán thành việc tăng lương trong một năm, nói rằng nếu Biden muốn có thêm thời gian, thì ông ấy sẽ cần phải đồng ý cắt giảm nhiều hơn nữa.


Cuộc gặp của Biden và McCarthy diễn ra sau một ngày cuối tuần đầy kịch tính, trong đó các cuộc đàm phán đã bị phá vỡ vào thứ Sáu về sự bế tắc về mức chi tiêu của chính phủ, nhưng đã được nối lại vài giờ sau đó.


Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại vào tối Chủ nhật, một cuộc trò chuyện mà họ mô tả là “có hiệu quả”.


Cuối tuần qua, tổng thống đã đổ lỗi cho đảng Cộng hòa vì đã yêu cầu miễn trừ phần lớn chi tiêu tùy ý của liên bang khỏi các khoản cắt giảm ngân sách hàng đầu được đề xuất của họ, bao gồm cả các khoản trợ cấp quốc phòng và có thể là trợ cấp sức khỏe cho cựu chiến binh.


Biden giải thích, nếu những hạng mục này thực sự được miễn trừ, thì việc cắt giảm tất cả các khoản chi tiêu tùy ý khác sẽ cần phải sâu hơn nhiều để tạo nên sự khác biệt.


Biden cho biết hôm Chủ nhật tại Nhật Bản, nơi ông đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7, những cắt giảm toàn diện như thế này “hoàn toàn vô nghĩa”. “Đã đến lúc các đảng viên Cộng hòa chấp nhận rằng không có thỏa thuận lưỡng đảng nào được thực hiện chỉ dựa trên các điều khoản đảng phái của họ.”



Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page