top of page

EU đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc bất chấp căng thẳng thương mại


Trong chuyến thăm Trung Quốc tuần này, Ủy viên Nông nghiệp EU Janusz Wojciechowski cho biết mục tiêu của ông là tăng xuất khẩu nông sản sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và bảo quản thực phẩm trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và thương mại châu Âu.


“Trong thương mại thực phẩm, không có rào cản nào đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc,” Wojciechowski cho biết hôm thứ hai trong một cuộc phỏng vấn tại Thượng Hải.


Ông nói thêm: “Ý định của tôi là tránh càng nhiều càng tốt việc nông nghiệp phải trả giá cho những vấn đề ở các lĩnh vực khác, điều mà đôi khi có thể xảy ra”.


Jens Eskelund, chủ tịch Phòng châu Âu tại Trung Quốc, tuần trước đã cảnh báo rằng chuyến thăm của ủy viên, kéo dài đến thứ sáu, diễn ra khi Trung Quốc và châu Âu phải đối mặt với một “thảm họa diễn biến chậm” khi làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng có nguy cơ trở thành một thảm họa thực sự. - một cuộc chiến tranh thương mại bùng nổ .


Không giống như các lĩnh vực như tấm pin mặt trời hay phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), ngành nông sản thực phẩm của Liên minh châu Âu có thặng dư xuất khẩu với Trung Quốc.


Wojciechowski cho biết, không giống như các lĩnh vực khác, thương mại thực phẩm mở vẫn là "công cụ rất quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực trên toàn thế giới", đó là lý do tại sao các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga sau khi nước này xâm nhập vào Ukraine vẫn chưa được áp dụng đối với các sản phẩm nông nghiệp.



Năm ngoái, xuất khẩu của EU sang Trung Quốc lên tới 14,6 tỷ euro (15,57 tỷ USD), giảm 8% so với năm 2022, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc sang EU giảm 15% xuống 8,3 tỷ euro.


Wojciechowski cho biết vẫn còn dư địa để xuất khẩu của EU sang Trung Quốc phát triển trong nhiều lĩnh vực nông sản và thực phẩm, từ thịt gia cầm đến thịt lợn, thịt bò và thậm chí cả sữa, một phân khúc vốn đã tương đối tiên tiến về khả năng thâm nhập vào Trung Quốc.


Ông nói: “Chúng ta có thể thấy sự gia tăng số lượng người tiêu dùng trung lưu đang tìm kiếm những món ăn ngon, chất lượng cao”. Đây là cơ hội để European Foods tăng cường xuất khẩu.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page