top of page

Bộ 7 lộng lẫy của thị trường chứng khoán giờ là bộ phi

Một số nhà đầu tư cho rằng đây là một tín hiệu lạc quan cho thấy thị trường đang phục hồi mà không có sự tham gia của Apple và Tesla.


Giao dịch Magnificent Seven đang bắt đầu thất bại - tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn đang tăng cao.


S&P 500 tăng 10% trong quý đầu tiên, khởi đầu một năm tốt nhất kể từ năm 2019, mặc dù hai trong số những thành phần lớn nhất của chỉ số này bị sụt giảm hai con số. Apple AAPL -0,85% giảm; Cổ phiếu tam giác hướng xuống màu đỏ giảm 11% trong ba tháng đầu năm, trong khi Tesla TSLA giảm -0,32% hình tam giác hướng xuống màu đỏ giảm gần 30%. Cổ phiếu của Alphabet tăng vọt trong phần lớn thời gian trước khi tăng mạnh trong ba tuần qua và kết thúc ở mức tăng 8%.


Bốn cổ phiếu công nghệ lớn khác trong nhóm được gọi là Magnificent Seven—Nvidia, Meta Platforms, Microsoft, Amazon.com—tiếp tục tăng trưởng thần tốc và vượt xa thị trường rộng lớn hơn. Một số chiến lược gia thị trường đã gọi họ là Fab Four mới.


Một số nhà đầu tư cho rằng đây là tín hiệu lạc quan khi thị trường vẫn đang phục hồi mà không có Apple và Tesla vì điều đó có nghĩa là các nhóm khác đang tham gia. Tất cả các lĩnh vực của S&P 500, ngoại trừ bất động sản, đều ghi nhận mức tăng trong quý đầu tiên. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ, cổ phiếu công nghiệp và dịch vụ tài chính nằm trong số những cổ phiếu tăng vọt, thúc đẩy đặt cược rằng thị trường rộng lớn hơn có thể có nhiều dư địa để hoạt động hơn.


Phần lớn sự nhiệt tình gắn liền với hy vọng rằng nền kinh tế đã thoát khỏi suy thoái sâu sắc và Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm chuyển sang cắt giảm lãi suất, ngay cả khi không theo tốc độ mà một số nhà đầu tư đã hy vọng trước đó. Sự điên cuồng về tương lai của trí tuệ nhân tạo đã làm tăng thêm nhiệt huyết.


“Nếu bạn nói với tôi cách đây 8 tuần rằng Apple và Tesla sẽ giảm giá nhiều như hiện tại, thì nhân tiện, bạn đang gặp khó khăn khi thực hiện cắt giảm lãi suất và bạn sẽ nhận được ít hơn. Ryan Detrick, chiến lược gia trưởng thị trường tại Carson Group, cho biết nếu cắt giảm lãi suất, tôi đã cho rằng thị trường sẽ đi xuống.



Nhà sản xuất chip Nvidia đã gia nhập câu lạc bộ độc quyền gồm các công ty có vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD. Asa Fitch của WSJ phân tích cách Nvidia đạt được điều đó—và tại sao AI lại thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của công ty. Ảnh minh họa: Jordan Kranse


Chắc chắn, một số nhà đầu tư lo lắng sự phân kỳ của các cổ phiếu công nghệ lớn là dấu hiệu cho thấy sự cạn kiệt của đợt phục hồi và đặt câu hỏi liệu lợi nhuận trong tương lai có khó đạt được hơn từ đây hay không. Giá trị thị trường của S&P 500 đã tăng hơn 9 nghìn tỷ USD kể từ cuối tháng 10 và chỉ số này đã lập 22 lần đóng cửa kỷ lục vào năm 2024.


Trong những ngày tới, các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá quỹ đạo của thị trường và nền kinh tế sẽ phân tích dữ liệu sản xuất của Hoa Kỳ công bố vào thứ Hai và báo cáo việc làm hàng tháng vào thứ Sáu.


Nvidia tiếp tục là ngôi sao trên thị trường chứng khoán. Nhà sản xuất chip đồ họa đã chỉ ra rằng nhu cầu về sức mạnh tính toán làm nền tảng cho AI vẫn còn rất lớn. Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 80% kể từ đầu năm, sau khi tăng hơn gấp ba lần vào năm 2023.


Theo một số thước đo, Nvidia đã vượt qua Tesla để trở thành cổ phiếu được các nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng nhất. Dữ liệu VandaTrack cho thấy đây hiện là mức nắm giữ trung bình lớn nhất trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân, ở mức khoảng 9%.


Trong khi đó, cổ phiếu Meta đã tăng vọt một phần nhờ các khoản đầu tư của Meta vào trí tuệ nhân tạo đã giúp các quảng cáo được nhắm mục tiêu trở nên thông minh hơn. Công ty truyền thông xã hội này gần đây cho biết họ sẽ trả cổ tức lần đầu cho cổ đông. Microsoft đã đánh cắp ngôi vị công ty lớn nhất nước Mỹ từ tay Apple vào đầu năm nay với mức định giá lên tới 3 nghìn tỷ USD và Amazon đã cải thiện đáng kể lợi nhuận của mình.


Bất chấp mức tăng gần đây, một số cổ phiếu có vẻ rẻ hơn so với năm ngoái. Nvidia đang giao dịch ở mức gấp 35 lần thu nhập dự kiến ​​​​trong 12 tháng tới, thấp hơn mức đỉnh 62 vào tháng 5 năm ngoái. Hệ số nhân của Amazon là 40, giảm so với mức cao nhất năm 2023 là 62. S&P 500 đang giao dịch ở mức gấp 21 lần thu nhập trong tương lai, tăng nhẹ so với mức cao nhất của năm ngoái là 19.


Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cấp cao tại S&P Dow Jones Indices, Fab Four chịu trách nhiệm cho gần một nửa mức tăng trong quý đầu tiên của S&P 500.


Joseph Ferrara, chiến lược gia đầu tư tại Gateway Investment Advisors, cho biết ông kỳ vọng các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng khỏi các cổ phiếu công nghệ lớn và chuyển sang các lĩnh vực khác khi năm nay trôi qua. Điều đó phần lớn là do thu nhập của 493 công ty khác trong chỉ số dự kiến ​​sẽ vượt trội so với thu nhập của Magnificent Seven vào quý IV.


Ông nói: “Việc thị trường vẫn đang giữ mức này và giao dịch tăng lên mà không có toàn bộ sức mạnh của Magnificent Seven thực sự là một điều thực sự tích cực”.


Jonathan Golub, chiến lược gia tại UBS, cho biết một lý do khiến sự thống trị về thu nhập của Magnificent Seven có thể chấm dứt là vì khó có thể vượt qua mức tăng trưởng bùng nổ mà họ đã đạt được vào cuối năm ngoái. Ông cho biết trong một báo cáo nghiên cứu gần đây rằng những kết quả đó trông giống như bom tấn khi so sánh với những con số yếu hơn của năm 2022.


Năm ngoái, bất kỳ dấu hiệu yếu kém nào của Magnificent Seven đều có thể khiến thị trường rộng lớn hơn sụt giảm. Trên thực tế, trong phần lớn thời gian của năm, bảy cổ phiếu này là nguyên nhân dẫn đến toàn bộ mức tăng của S&P 500.


Năm nay là một câu chuyện khác. Tesla đang gặp khó khăn trên nhiều mặt trận. Nhà sản xuất xe điện đang phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ Trung Quốc, vốn đã nhanh chóng mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu trong những năm gần đây. Nó cũng đã cảnh báo về tốc độ tăng trưởng chậm hơn đáng kể vào năm 2024 và tỷ suất lợi nhuận của nó đã bị ảnh hưởng.


Những tai ương của Apple cũng ngày càng gia tăng. Bộ Tư pháp gần đây đã kiện công ty này, cáo buộc họ có hành vi độc quyền. Chính quyền châu Âu đang trấn áp cửa hàng ứng dụng của họ. Thêm vào đó, hãng đang phải đối mặt với một chu kỳ nhu cầu iPhone yếu khác và các nhà đầu tư lo lắng rằng Apple đang tụt lại phía sau trong làn sóng phấn khích xung quanh AI hiện nay.


Dữ liệu của Bespoke Investment Group cho thấy cổ phiếu Apple hoạt động kém hơn S&P 500 trong 200 ngày tính đến thứ Ba với mức chênh lệch lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2013.


Theo The Wall Street Journal



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page