top of page

Lệnh gọi ký quỹ (margin): Nó là gì và làm thế nào để gặp một người có ví dụ

Lệnh gọi ký quỹ (margin) là gì?


Lệnh gọi ký quỹ (margin) xảy ra khi tỷ lệ phần trăm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trong tài khoản ký quỹ giảm xuống dưới mức yêu cầu của nhà môi giới. Tài khoản ký quỹ của nhà đầu tư chứa chứng khoán được mua bằng sự kết hợp giữa tiền của chính nhà đầu tư và tiền vay từ nhà môi giới của nhà đầu tư.


Lệnh gọi ký quỹ đề cập cụ thể đến yêu cầu của nhà môi giới rằng nhà đầu tư phải gửi thêm tiền hoặc chứng khoán vào tài khoản để giá trị vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (và giá trị tài khoản) tăng lên giá trị tối thiểu được chỉ định bởi yêu cầu duy trì.


Lệnh gọi ký quỹ thường là dấu hiệu cho thấy chứng khoán được giữ trong tài khoản ký quỹ đã giảm giá trị. Khi lệnh gọi ký quỹ xảy ra, nhà đầu tư phải chọn gửi thêm tiền hoặc chứng khoán có thể ký quỹ vào tài khoản hoặc bán một số tài sản có trong tài khoản của họ.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Lệnh gọi ký quỹ xảy ra khi tài khoản ký quỹ sắp hết tiền, thường là do giao dịch thua lỗ.

  • Lệnh gọi ký quỹ là nhu cầu bổ sung vốn hoặc chứng khoán để đưa tài khoản ký quỹ đáp ứng yêu cầu duy trì.

  • Các nhà môi giới có thể buộc nhà giao dịch bán tài sản, bất kể giá thị trường, để đáp ứng lệnh gọi ký quỹ nếu nhà giao dịch không gửi tiền.

  • Lệnh gọi ký quỹ cũng có thể xảy ra khi một cổ phiếu tăng giá và các khoản lỗ bắt đầu gia tăng trong các tài khoản đã bán khống cổ phiếu đó.

  • Nhà đầu tư có thể tránh các cuộc gọi ký quỹ bằng cách theo dõi vốn chủ sở hữu của họ và giữ đủ tiền trong tài khoản để duy trì giá trị trên mức duy trì cần thiết.


Điều gì kích hoạt lệnh gọi ký quỹ?


Khi một nhà đầu tư trả tiền để mua và bán chứng khoán bằng cách sử dụng kết hợp tiền của chính họ và tiền vay từ nhà môi giới, nhà đầu tư đó đang mua ký quỹ. Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trong khoản đầu tư bằng giá trị thị trường của chứng khoán trừ đi số tiền vay.


Lệnh gọi ký quỹ được kích hoạt khi vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, tính theo phần trăm của tổng giá trị thị trường của chứng khoán, giảm xuống dưới một mức yêu cầu nhất định (gọi là mức ký quỹ duy trì).


Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) và Cơ quan Quản lý Công nghiệp Tài chính (FINRA)—cơ quan quản lý phần lớn các công ty chứng khoán hoạt động tại Hoa Kỳ—mỗi cơ quan đều yêu cầu các nhà đầu tư duy trì mức vốn chủ sở hữu là 25% tổng giá trị cổ phiếu của họ. chứng khoán khi mua ký quỹ.23Một số công ty môi giới yêu cầu yêu cầu bảo trì cao hơn, đôi khi lên tới 30% đến 40%.


Lệnh gọi ký quỹ có thể xảy ra bất cứ lúc nào do giá trị tài khoản giảm. Tuy nhiên, chúng có nhiều khả năng xảy ra hơn trong thời kỳ thị trường biến động.


Cách thực hiện lệnh gọi ký quỹ


Nếu giá trị tài khoản của nhà đầu tư giảm xuống mức mà nhà môi giới của họ đưa ra yêu cầu ký quỹ, nhà đầu tư thường có từ hai đến năm ngày để đáp ứng yêu cầu đó. Sử dụng ví dụ về lệnh gọi ký quỹ ở trên, đây là các tùy chọn để thực hiện việc đó:


  1. Gửi 200 USD tiền mặt vào tài khoản.

  2. Gửi $285 chứng khoán có thể ký quỹ (được thanh toán đầy đủ) vào tài khoản của bạn. Số tiền này được tính bằng cách chia số tiền cần thiết là 200 USD cho (1 trừ đi 30% vốn chủ sở hữu yêu cầu): 200/(1-.30) = 285 USD.

  3. Sử dụng kết hợp hai tùy chọn trên.

  4. Bán các chứng khoán khác để có được số tiền mặt cần thiết.

Nếu nhà đầu tư không thể đáp ứng lệnh gọi ký quỹ, nhà môi giới có thể đóng mọi vị thế mở để bổ sung tài khoản đến giá trị yêu cầu tối thiểu. Họ có thể làm điều này mà không cần sự chấp thuận của nhà đầu tư.


Hơn nữa, nhà môi giới cũng có thể tính phí hoa hồng cho nhà đầu tư đối với (các) giao dịch này. Nhà đầu tư này phải chịu trách nhiệm về mọi tổn thất xảy ra trong quá trình này.


Số tiền cho vay ký quỹ phụ thuộc vào giá mua chứng khoán và do đó là số tiền cố định. Tuy nhiên, số tiền được xác định theo yêu cầu ký quỹ duy trì dựa trên giá trị tài khoản hiện tại chứ không dựa trên giá mua ban đầu. Đó là lý do tại sao nó dao động.


Cách tránh lệnh gọi ký quỹ


Trước khi mở tài khoản ký quỹ, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ xem họ có thực sự cần tài khoản này hay không. Hầu hết các nhà đầu tư dài hạn không cần phải mua ký quỹ để kiếm được lợi nhuận vững chắc. Thêm vào đó, các khoản vay không miễn phí. Các nhà môi giới tính lãi cho họ.


Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư bằng tiền ký quỹ, đây là một số điều bạn có thể làm để quản lý tài khoản của mình, tránh lệnh gọi ký quỹ hoặc sẵn sàng ứng phó nếu lệnh gọi ký quỹ xảy ra.


  • Đảm bảo tiền mặt có sẵn để chuyển vào tài khoản của bạn ngay lập tức. Hãy cân nhắc việc giữ nó trong một tài khoản thu lãi ở cùng một công ty môi giới.

  • Xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng hóa tốt. Nó có thể giúp hạn chế lệnh gọi ký quỹ vì một vị thế ít có khả năng làm giảm giá trị tài khoản.

  • Theo dõi các vị thế mở, vốn chủ sở hữu và khoản vay ký quỹ của bạn thường xuyên (thậm chí hàng ngày).

  • Tạo cảnh báo tùy chỉnh ở mức thoải mái nào đó trên mức yêu cầu duy trì ký quỹ. Nếu tài khoản của bạn rơi vào tình trạng đó, hãy gửi tiền hoặc chứng khoán để tăng vốn chủ sở hữu của bạn. 

  • Nếu bạn nhận được một cuộc gọi ký quỹ, hãy xử lý nó ngay lập tức.

Ngoài việc giữ đủ tiền mặt và chứng khoán trong tài khoản của mình, một cách tốt để nhà đầu tư tránh các cuộc gọi ký quỹ là sử dụng lệnh dừng bảo vệ để hạn chế tổn thất ở bất kỳ vị thế vốn nào.


Giao dịch cổ phiếu ký quỹ có rủi ro không?


Chắc chắn sẽ rủi ro hơn khi giao dịch cổ phiếu có ký quỹ hơn là không có nó. Điều này là do giao dịch ký quỹ cổ phiếu là giao dịch bằng tiền vay. Các giao dịch có đòn bẩy có rủi ro cao hơn các giao dịch không có đòn bẩy. Rủi ro lớn nhất khi giao dịch ký quỹ là nhà đầu tư có thể mất nhiều hơn số tiền họ đã đầu tư.


Làm thế nào có thể đáp ứng yêu cầu ký quỹ?


Lệnh gọi ký quỹ được nhà môi giới đưa ra khi tài khoản ký quỹ của nhà giao dịch bị thiếu hụt ký quỹ. Để khắc phục sự thiếu hụt ký quỹ, nhà giao dịch phải gửi tiền mặt hoặc chứng khoán có thể ký quỹ vào tài khoản ký quỹ hoặc thanh lý một số chứng khoán trong tài khoản ký quỹ.


Nhà giao dịch có thể trì hoãn cuộc gọi ký quỹ không?


Yêu cầu ký quỹ phải được thực hiện ngay lập tức và không có bất kỳ sự chậm trễ nào. Mặc dù một số nhà môi giới có thể cho bạn từ hai đến năm ngày để đáp ứng lệnh gọi ký quỹ, nhưng bản in đẹp của thỏa thuận tài khoản ký quỹ tiêu chuẩn thường sẽ nêu rõ rằng để đáp ứng lệnh gọi ký quỹ chưa thanh toán, nhà môi giới có quyền thanh lý bất kỳ hoặc tất cả chứng khoán hoặc tài sản khác.


Được giữ trong tài khoản ký quỹ theo quyết định riêng của mình và không cần thông báo trước cho người giao dịch.4Để ngăn chặn việc thanh lý bắt buộc như vậy, tốt nhất là bạn nên đáp ứng yêu cầu ký quỹ và khắc phục kịp thời tình trạng thiếu hụt ký quỹ.


Làm cách nào tôi có thể quản lý rủi ro liên quan đến giao dịch ký quỹ?


Các biện pháp quản lý rủi ro liên quan đến giao dịch ký quỹ bao gồm: sử dụng lệnh dừng lỗ để hạn chế thua lỗ; giữ mức đòn bẩy ở mức có thể quản lý được; và vay mượn dựa trên danh mục đầu tư đa dạng để giảm khả năng xảy ra lệnh gọi ký quỹ, điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn với một cổ phiếu.


Tổng mức nợ ký quỹ có ảnh hưởng đến biến động thị trường không?


Mức nợ ký quỹ cao có thể làm trầm trọng thêm sự biến động của thị trường. Trong thời gian thị trường sụt giảm mạnh, khách hàng buộc phải bán cổ phiếu để đáp ứng yêu cầu ký quỹ.


Điều này có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn, trong đó áp lực bán mạnh khiến giá cổ phiếu giảm xuống, gây ra nhiều lệnh gọi ký quỹ hơn và lượng bán ra nhiều hơn.


Điểm mấu chốt


Mua ký quỹ không phải dành cho tất cả mọi người. Không phải tất cả các nhà đầu tư đều có sẵn tiền để đạt được tỷ suất lợi nhuận ban đầu và duy trì trên tài khoản giao dịch ký quỹ. Mặc dù nó có thể mang lại cho các nhà đầu tư nhiều lợi ích hơn nhưng vẫn có những nhược điểm.


Thứ nhất, đó chỉ là một lợi thế nếu chứng khoán của bạn tăng đủ để trả khoản vay ký quỹ (và lãi suất trên đó). Một vấn đề đau đầu khác có thể là yêu cầu ký quỹ đối với số tiền mà nhà đầu tư phải đáp ứng.


Lệnh gọi ký quỹ có thể yêu cầu bạn gửi thêm tiền mặt và chứng khoán. Bạn thậm chí có thể phải bán cổ phần hiện có. Hoặc bạn có thể phải đóng vị thế ký quỹ khi thua lỗ. Vì lệnh gọi ký quỹ có thể xảy ra khi thị trường biến động nên bạn có thể phải bán chứng khoán để đáp ứng lệnh gọi với mức giá thấp hơn dự kiến.


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page