top of page

Làm cách nào để giữ hoa hồng và phí từ việc ăn lợi nhuận giao dịch?


Trading, giao dịch chứng khoán
Trading, giao dịch chứng khoán

Bạn làm việc chăm chỉ để kiếm tiền. Và bạn sẽ có thể giữ càng nhiều thứ trong túi càng tốt. Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc đầu tư số tiền khó kiếm được của mình để tăng giá trị tài sản ròng của mình thì có một số điều bạn nên ghi nhớ. Đầu tư phải trả giá.


Chắc chắn có rủi ro liên quan có thể ăn mòn lợi nhuận của bạn. Nhưng một thứ khác có thể làm giảm lợi nhuận của bạn là chi phí—từ phí đến hoa hồng. Và tất cả có thể cộng lại. Vì vậy, bạn có thể thực sự tiết kiệm tiền của mình và giữ chi phí ở mức thấp không? Câu trả lời ngắn gọn là có. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cách giữ cho những chi phí này không làm giảm lợi nhuận của bạn.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Chi phí đầu tư bao gồm phí môi giới, hoa hồng, phí quản lý và tư vấn.

  • Hoa hồng và phí không phổ biến—chúng khác nhau giữa các công ty.

  • Giảm chi phí của bạn bằng cách đầu tư với một công ty môi giới hoặc nhà giao dịch miễn phí.

  • Cố vấn robot sử dụng thuật toán để quản lý danh mục đầu tư, do đó, chúng có thể có mức phí thấp hoặc miễn phí.

Các loại phí đầu tư


Hầu hết các khoản đầu tư đều đi kèm với một số loại phí. Đó là một trong những cách duy nhất mà các ngân hàng và các công ty khác có thể kiếm tiền. Bằng cách tính phí cho bạn, các tổ chức này có thể tiếp tục hoạt động và cung cấp cho bạn dịch vụ của họ. Ngay cả phương tiện đầu tư đơn giản nhất cũng đi kèm với một số hình thức phí dịch vụ.


Ví dụ: hầu hết các tài khoản tiết kiệm sẽ tính phí nếu bạn không giữ số dư tối thiểu và bạn sẽ phải chịu phí dịch vụ nếu bạn rút tiền nhiều lần trong một tháng. Đó là tiền của bạn, vậy tại sao bạn lại bị tính phí? Suy cho cùng thì tài khoản này là để bạn tiết kiệm tiền của mình.


Nguyên tắc này—về việc tính phí—khá nhất quán trên mọi phương diện. Các doanh nghiệp tính tiền cho bạn để giữ và xử lý tài khoản của bạn. Nhưng họ cũng làm như vậy khi bạn muốn chuyển tiền của mình đi khắp nơi.


Đôi khi, bạn có thể cảm thấy như mình đang trả nhiều tiền hơn số tiền đầu tư. Chắc chắn phải có cách nào đó để giữ điều đó ở mức tối thiểu phải không?


Tất nhiên là có. Nhưng trước khi chúng tôi phác thảo cách bạn có thể giữ tiền trong tài khoản của mình mà không phải trả những khoản phí quá cao, dưới đây là cái nhìn nhanh về một số chi phí phổ biến nhất khi đầu tư.


Phí môi giới


Phí môi giới được tính bởi nhiều công ty dịch vụ tài chính khác nhau, bao gồm các công ty môi giới, nhà bất động sản và tổ chức tài chính. Phí này thường được tính hàng năm để duy trì tài khoản khách hàng, thanh toán cho mọi nghiên cứu và/hoặc đăng ký hoặc để truy cập bất kỳ nền tảng đầu tư nào.


Các khoản phí này cũng có thể bao gồm các trường hợp nếu và khi tài khoản không hoạt động. Phí môi giới có thể là một tỷ lệ phần trăm nhất định của số dư được giữ trong tài khoản của khách hàng hoặc một khoản phí cố định.


Hoa hồng


Các nhà môi giới và cố vấn đầu tư thường tính phí hoa hồng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của họ. Đây còn được gọi là phí giao dịch. Về cơ bản, họ trả tiền cho bất kỳ lời khuyên đầu tư nào hoặc thực hiện các lệnh mua hoặc bán chứng khoán bao gồm cả cổ phiếu, hàng hóa, quyền chọn hoặc quỹ giao dịch trao đổi (ETF).


Phí hoa hồng khác nhau tùy theo từng công ty, vì vậy điều quan trọng là phải xác minh biểu phí của nhà môi giới trước khi bạn quyết định sử dụng dịch vụ của họ.


Phí quản lý hoặc tư vấn


Phí quản lý hoặc phí tư vấn được tính bởi các công ty điều hành quỹ đầu tư. Các nhà quản lý quỹ được bồi thường những khoản phí này cho chuyên môn của họ. Mặc dù chúng có thể khác nhau giữa các quỹ nhưng hầu hết các khoản phí này đều dựa trên tỷ lệ phần trăm tài sản được quản lý (AUM) trong mỗi quỹ.


Khái niệm cơ bản về chi phí giao dịch


Không có hệ thống chung nào liên quan đến hoa hồng giao dịch hoặc các khoản phí khác do các công ty môi giới và các nhà đầu tư khác tính. Một số tính phí khá cao cho mỗi giao dịch, trong khi một số khác tính phí rất ít, tùy thuộc vào mức độ dịch vụ mà họ cung cấp.


Một công ty môi giới chiết khấu có thể tính phí ít nhất là 10 đô la cho một giao dịch cổ phiếu phổ thông hoặc thậm chí ít hơn, trong khi một nhà môi giới đầy đủ dịch vụ có thể dễ dàng tính phí 100 đô la trở lên cho mỗi giao dịch.


Lệ phí khác nhau giữa các công ty—một số khoản phí rất cao, trong khi một số khác khá rẻ.


Vì vậy, số tiền bạn trả thực sự liên quan nhiều hơn đến số tiền bạn đầu tư vào mỗi giao dịch hơn là tần suất bạn giao dịch. Nếu bạn chỉ có 1.000 đô la để đầu tư vào một giao dịch và bạn đang sử dụng một nhà môi giới chiết khấu tính phí 20 đô la cho mỗi giao dịch, 2% giá trị giao dịch của bạn sẽ bị phí hoa hồng ăn mất khi bạn lần đầu tiên vào vị thế của mình.


Cuối cùng, khi bạn quyết định đóng giao dịch của mình , bạn có thể sẽ phải trả thêm khoản phí hoa hồng 20 USD, nghĩa là chi phí khứ hồi của giao dịch là 40 USD hoặc 4% số tiền mặt ban đầu của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần kiếm được ít nhất 4% tiền lãi cho giao dịch của mình trước khi hòa vốn và có thể bắt đầu kiếm được lợi nhuận.


Với loại cấu trúc phí khá phổ biến này, việc bạn giao dịch có thường xuyên không thực sự quan trọng. Điều quan trọng là các giao dịch của bạn kiếm được đủ tỷ lệ phần trăm để trang trải chi phí hoa hồng.


Tuy nhiên, có một lưu ý—một số công ty môi giới chiết khấu hoa hồng cho các nhà đầu tư thực hiện nhiều giao dịch. Ví dụ: một công ty môi giới có thể tính phí 20 USD cho mỗi giao dịch đối với khách hàng thường xuyên của mình nhưng chỉ có thể tính phí 10 USD cho mỗi giao dịch đối với những khách hàng thực hiện 50 giao dịch trở lên mỗi tháng.


Trong các trường hợp khác, nhà đầu tư và nhà môi giới có thể đồng ý với mức phí phần trăm cố định hàng năm. Bởi vì bạn phải trả cùng một khoản phí phần trăm hàng năm nên việc bạn giao dịch thường xuyên như thế nào không thực sự quan trọng.


Giảm chi phí của bạn


Mặc dù phí là một phần không thể thiếu trong hệ thống tài chính nhưng bạn không cần phải tuân theo chúng. Có một cách để bạn có thể giảm chi phí và tiếp tục đầu tư.


Hãy cân nhắc việc đầu tư tiền của bạn vào một công ty không tính phí hoa hồng hoặc phí đối với các giao dịch chứng khoán và ETF. Nhiều công ty hơn - đặc biệt là các công ty nhỏ và những công ty mới tham gia cuộc chơi - đang áp dụng cơ cấu này để thu hút và giữ chân khách hàng.


Một số công ty này cũng miễn yêu cầu tiền gửi tối thiểu, vì vậy bạn có thể bắt đầu với số dư thấp mà không phải trả thêm phí. Tuy nhiên, bạn sẽ muốn kiểm tra cơ cấu phí của họ đối với các phương tiện đầu tư khác cùng với bất kỳ khoản phí nào khác mà họ có thể tính để xem liệu nó có cân bằng hay không.


Nền tảng đầu tư tự động cũng có thể giúp cắt giảm chi phí của bạn. Cố vấn robot là một xu hướng tương đối mới trong ngành tài chính và có thể rất phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ vì họ có mức phí thấp.


Điều này có nghĩa là có nhiều tiền hơn trong túi của bạn. Họ có đủ khả năng để làm việc này vì chúng được tự động hóa nên họ không có ai quản lý tài khoản khách hàng một cách thực tế. Thay vào đó, cố vấn robot sử dụng thuật toán để duy trì và phân bổ lại khoản nắm giữ của bạn theo mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư của bạn.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page