top of page

Kỷ lục ngày nóng nhất thế giới lần thứ ba chỉ trong bốn ngày


Một người phụ nữ cầm ô để tránh nắng do nhiệt độ cao ở trung tâm thành phố Sarajevo, Bosnia và Herzegovina vào ngày 06 tháng 7 năm 2023.
Một người phụ nữ cầm ô để tránh nắng do nhiệt độ cao ở trung tâm thành phố Sarajevo, Bosnia và Herzegovina vào ngày 06 tháng 7 năm 2023.

Dữ liệu không chính thức từ các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho thấy nhiệt độ trung bình hàng ngày của hành tinh đã tăng vọt lên 17,23 độ C (63,01 độ F) vào thứ Năm, vượt qua hai kỷ lục nhiệt trước đó được ghi nhận trong những ngày gần đây.


Kỳ tích phi thường diễn ra ngay sau khi dịch vụ biến đổi khí hậu của Liên minh Châu Âu xác nhận hành tinh này đã chứng kiến ​​tháng 6 nóng nhất được ghi nhận, với nhiệt độ mặt nước biển chưa từng có và băng biển ở Nam Cực thấp kỷ lục.


Các nhà khoa học khí hậu quan tâm sâu sắc.


Thật vậy, cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc gần đây đã cảnh báo rằng sự kết hợp giữa lượng khí thải nhà kính ngày càng tăng và sự quay trở lại của El Niño có thể có nghĩa là điều tồi tệ nhất vẫn sẽ đến.


“Kỷ lục nhiệt độ toàn cầu lại bị phá vỡ vào ngày hôm qua,” Bill McGuire, giáo sư danh dự về các mối nguy địa vật lý và khí hậu tại Đại học College London, cho biết qua Twitter.


“Tôi sẽ nói chào mừng đến với tương lai – ngoại trừ tương lai sẽ nóng hơn nhiều.”


‘Tin đáng lo ngại cho hành tinh’


Máy phân tích khí hậu của Đại học Maine, một công cụ không chính thức đo nhiệt độ không khí toàn cầu ở độ cao 2 mét so với bề mặt, đã đăng ký các bản ghi nhiệt độ. Dữ liệu kéo dài từ năm 1979 thường được các nhà khoa học khí hậu sử dụng làm tham chiếu cho tình trạng thế giới.


Vào thứ Hai, nhiệt độ trung bình toàn cầu được phát hiện đã tăng lên 17,01 độ C, lần đầu tiên vượt qua mức 17 độ C sau 44 năm — khi dữ liệu được thu thập lần đầu tiên.


Kỷ lục lại bị phá vỡ vào thứ Ba, ghi nhận 17,18 độ C và duy trì ở mức cao kỷ lục này vào thứ Tư.


Mức cao kỷ lục trước đó đến vào năm 2016, năm nóng nhất từng được ghi nhận, khi vào tháng 8 năm đó, số liệu cho thấy nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt 16,92 độ C.


“Nhiệt độ không khí toàn cầu cứ tiếp tục tăng lên!” nhà nghiên cứu khí hậu Leon Simons cho biết qua Twitter, trích dẫn nhiều kỷ lục nhiệt được quan sát trong tuần này.

Một loạt các kỷ lục về nhiệt độ toàn cầu xảy ra sau một loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan gây khó chịu trong những tháng gần đây.
Một loạt các kỷ lục về nhiệt độ toàn cầu xảy ra sau một loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan gây khó chịu trong những tháng gần đây.

Nó diễn ra sau một loạt các sự kiện thời tiết khắc nghiệt gây khó chịu trong những tháng gần đây, với các đợt nắng nóng do khí hậu gây ra được ghi nhận ở Trung Quốc, bắc Phi, tây Địa Trung Hải, Mexico và nam Hoa Kỳ.


Chris Hewitt, giám đốc dịch vụ khí hậu tại Tổ chức Khí tượng Thế giới, cho biết: “Chúng ta đang ở trong lãnh thổ chưa được khám phá và chúng ta có thể mong đợi nhiều kỷ lục sẽ giảm khi El Nino phát triển hơn nữa và những tác động này sẽ kéo dài đến năm 2024.


“Đây là tin tức đáng lo ngại cho hành tinh này.”


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page