top of page

Khi giá cổ phiếu (stock) giảm, tiền ở đâu?


cổ phiếu
cổ phiếu

Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì đã xảy ra với những chiếc tất của mình khi bạn cho chúng vào máy sấy và không bao giờ nhìn thấy chúng nữa không? Đó là một bí ẩn không thể giải thích được và có thể không bao giờ được giải đáp.


Nhiều người cũng có cảm giác tương tự khi họ đột nhiên nhận ra rằng số dư tài khoản môi giới của họ đã giảm mạnh. Số tiền đó đã đi đâu?


May mắn thay, số tiền lãi hoặc lỗ trên một cổ phiếu không tự nhiên biến mất . Đọc tiếp để tìm hiểu những gì xảy ra với nó.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Khi một cổ phiếu sụt giảm và nhà đầu tư thua lỗ, số tiền đó sẽ không được phân phối lại cho người khác.

  • Giá trị tài khoản giảm phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư giảm dần và sự thay đổi trong nhận thức của nhà đầu tư về cổ phiếu.

  • Đó là bởi vì giá cổ phiếu được xác định bởi cung và cầu do nhận thức của nhà đầu tư về giá trị và khả năng tồn tại.

  • Miễn là bạn không bán cổ phiếu của mình, bạn có cơ hội lấy lại giá trị đã mất.


Tiền biến mất


Trước khi chúng ta tìm hiểu xem tiền biến mất như thế nào, điều quan trọng là phải hiểu rằng bất kể thị trường đang tăng ( thị trường tăng giá ) hay giảm ( thị trường giảm giá ), cung và cầu đều thúc đẩy giá cổ phiếu và chính sự biến động của giá cổ phiếu (và thời điểm bạn mua và bán cổ phiếu) sẽ quyết định bạn kiếm được tiền hay mất tiền.


Giao dịch mua và bán


Nếu bạn mua một cổ phiếu với giá 10 USD và bán nó với giá chỉ 5 USD, bạn sẽ lỗ 5 USD trên mỗi cổ phiếu. Bạn có thể tin rằng số tiền đó sẽ thuộc về người khác, nhưng điều đó không hẳn đúng. Nó không đến tay người mua cổ phiếu của bạn.


Ví dụ: giả sử bạn đang nghĩ đến việc mua một cổ phiếu ở mức 15 đô la và trước khi bạn làm như vậy, giá cổ phiếu sẽ giảm xuống còn 10 đô la một cổ phiếu. Bạn quyết định mua với giá 10 đô la, nhưng bạn không bị mất giá 5 đô la trong giá cổ phiếu. Thay vào đó, bạn mua cổ phiếu ở mức giá thị trường hiện tại là 10 USD/cổ phiếu.


Trong tâm trí, bạn có thể nghĩ rằng mình đã tiết kiệm được 5 đô la, nhưng thực tế bạn không kiếm được 5 đô la lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu cổ phiếu tăng từ 10 USD trở lại 15 USD, bạn sẽ có khoản lãi 5 USD (chưa thực hiện).


Điều tương tự cũng đúng nếu bạn đang nắm giữ cổ phiếu và giá của nó giảm xuống, khiến bạn phải bán nó và thua lỗ. Người mua nó ở mức giá thấp hơn - giá mà bạn đã bán nó - không nhất thiết thu được lợi nhuận từ khoản lỗ của bạn. Đó là bởi vì điểm vào lệnh của họ là mức giá thấp hơn và họ phải đợi cổ phiếu tăng lên trên mức đó trước khi kiếm được lợi nhuận chưa thực hiện (hoặc đã thực hiện).


Không ai, kể cả công ty phát hành cổ phiếu, bỏ túi tiền từ việc giá cổ phiếu giảm của bạn. Số tiền được phản ánh bởi những thay đổi trong giá cổ phiếu không được kiểm đếm và trao cho một số nhà đầu tư. Những thay đổi về giá chỉ đơn giản là sản phẩm phụ độc lập của cung cầu và các giao dịch tương ứng của nhà đầu tư.


Buôn bán ngắn hạn


Có những nhà đầu tư thực hiện giao dịch với một nhà môi giới để bán một cổ phiếu ở mức giá cao với kỳ vọng rằng nó sẽ giảm giá. Điều này được gọi là bán khống .


Nếu giá cổ phiếu giảm, người bán khống thu lợi bằng cách mua cổ phiếu ở mức giá thấp hơn và đóng giao dịch. Chênh lệch ròng giữa giá bán và giá mua được giải quyết với người môi giới.


Mặc dù những người bán khống thu được lợi nhuận từ việc giá giảm, nhưng họ sẽ không lấy tiền của bạn, đặc biệt khi bạn thua lỗ khi bán cổ phiếu. Đúng hơn, họ đang tiến hành các giao dịch độc lập và có nhiều khả năng thua lỗ hoặc sai lầm trong giao dịch của mình giống như các nhà đầu tư mua (sở hữu) cổ phiếu.


Nói cách khác, người bán khống kiếm được lợi nhuận khi giá giảm, nhưng đó là một giao dịch riêng biệt với các nhà đầu tư lạc quan đã mua cổ phiếu và đang thua lỗ vì giá đang giảm.


Vì vậy, câu hỏi vẫn là: Tiền đã đi đâu?


Giá trị ngầm định và rõ ràng


Câu trả lời thẳng thắn nhất cho câu hỏi này là nó thực sự đã biến mất trong không khí, do nhu cầu đối với cổ phiếu giảm, hay cụ thể hơn là sự giảm nhận thức tích cực của các nhà đầu tư về nó để đẩy giá xuống bằng cách bán.


Nhưng khả năng hòa tan của tiền vào những điều chưa biết này chứng tỏ bản chất phức tạp và có phần mâu thuẫn của tiền. Đúng vậy, tiền là một lời trêu ghẹo - vừa vô hình, vừa quyến rũ những ước mơ và tưởng tượng của chúng ta, vừa cụ thể, là thứ giúp chúng ta kiếm được miếng ăn hàng ngày.


Chính xác hơn, sự trùng lặp của tiền này đại diện cho hai phần tạo nên giá trị thị trường của cổ phiếu : giá trị tiềm ẩn và giá trị rõ ràng.


Giá trị tiềm ẩn


Một mặt, giá trị có thể được tạo ra hoặc hòa tan cùng với sự thay đổi trong giá trị tiềm ẩn của cổ phiếu, được xác định bởi nhận thức và nghiên cứu cá nhân của các nhà đầu tư và nhà phân tích .


Ví dụ, một công ty dược phẩm có quyền sở hữu bằng sáng chế về phương pháp chữa bệnh ung thư có thể có giá trị tiềm ẩn cao hơn nhiều so với giá trị của một cửa hàng ở góc phố.


Tùy thuộc vào nhận thức và kỳ vọng của nhà đầu tư đối với cổ phiếu, giá trị tiềm ẩn dựa trên dự báo doanh thu và thu nhập .


Nếu giá trị tiềm ẩn trải qua một sự thay đổi—mà thực ra là được tạo ra bởi những thứ trừu tượng như niềm tin và cảm xúc—giá cổ phiếu cũng sẽ thay đổi theo. Ví dụ, việc giảm giá trị tiềm ẩn sẽ khiến chủ sở hữu cổ phiếu bị mất giá trị vì tài sản của họ hiện có giá trị thấp hơn giá ban đầu. Một lần nữa, không nhất thiết phải có ai khác nhận được tiền; nó chỉ đơn giản là biến mất do nhận thức của các nhà đầu tư.


Giá trị rõ ràng


Bây giờ chúng ta đã đề cập đến đặc điểm có phần không thực tế ở trên của tiền, chúng ta không thể bỏ qua việc tiền cũng thể hiện giá trị rõ ràng, tức là giá trị cụ thể của một công ty.


Được gọi là giá trị kế toán (hoặc giá trị sổ sách ), giá trị rõ ràng được tính bằng cách cộng tất cả tài sản và trừ đi nợ phải trả . Vì vậy, đây là số tiền còn lại nếu một công ty bán tất cả tài sản của mình theo giá trị thị trường hợp lý và sau đó thanh toán tất cả các khoản nợ, chẳng hạn như hóa đơn và nợ.


Nếu không có giá trị rõ ràng, giá trị tiềm ẩn của công ty sẽ không tồn tại. Giải thích của nhà đầu tư về tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động của một công ty dựa trên giá trị rõ ràng của nó. Giá trị rõ ràng là sức mạnh đằng sau giá trị tiềm ẩn của cổ phiếu.


Ngay cả khi tài khoản môi giới của bạn bị mất giá trị, bạn vẫn có cơ hội lấy lại và thậm chí vượt qua khoản lỗ khi giá cổ phiếu phục hồi - miễn là bạn không bán cổ phiếu của mình.


Thủ thuật biến mất được tiết lộ


Giả sử Cisco Systems Inc. ( CSCO ) có 5,81 tỷ cổ phiếu (stock) đang lưu hành. Điều này có nghĩa là nếu giá trị cổ phiếu giảm 1 USD thì khoản lỗ sẽ tương đương với hơn 5,81 tỷ USD giá trị (ngầm).


Bởi vì Cisco có tài sản cụ thể trị giá hàng tỷ đô la và tạo ra lợi nhuận, chúng tôi biết rằng sự thay đổi này không xảy ra ở giá trị rõ ràng, vì vậy ý ​​tưởng về việc tiền biến mất trong không khí trớ trêu thay lại trở nên hữu hình hơn nhiều.


Về bản chất, điều đang xảy ra là các nhà đầu tư, nhà phân tích và chuyên gia thị trường đang tuyên bố rằng dự đoán của họ đối với công ty đã bị thu hẹp. Do đó, các nhà đầu tư không sẵn sàng trả nhiều tiền cho cổ phiếu như trước đây.

Khi nhận thức của nhà đầu tư về một cổ phiếu giảm đi thì nhu cầu về cổ phiếu đó và giá cả cũng giảm theo.

Cái rõ ràng thúc đẩy cái ngầm


Vì vậy, niềm tin và kỳ vọng có thể chuyển thành tiền mặt lạnh giá, nhưng chỉ vì điều gì đó rất thực tế thúc đẩy nhận thức. Đó là khả năng của một công ty trong việc tạo ra thứ gì đó hữu ích và cần thiết cho mọi người và doanh nghiệp.


Công ty càng tạo ra thứ gì đó có nhu cầu tốt thì thu nhập của công ty sẽ càng cao và các nhà đầu tư càng có niềm tin vào công ty.


Tôi có nên bán cổ phiếu (stock) nếu nó giảm giá?

Trừ khi có điều gì đó không ổn về cơ bản với tình hình tài chính của công ty mà bạn sở hữu cổ phiếu (hoặc bạn cần tiền), bạn nên chờ xem liệu giá cổ phiếu có đảo chiều và phục hồi hay không. Tránh bán hoảng loạn.


Bạn có bị mất tiền khi cổ phiếu giảm giá?

Khi thị trường chứng khoán sụt giảm, giá trị thị trường của khoản đầu tư chứng khoán của bạn cũng có thể giảm theo. Tuy nhiên, vì bạn vẫn sở hữu cổ phiếu của mình (nếu bạn không bán chúng), giá trị đó có thể quay trở lại vùng tích cực khi thị trường thay đổi hướng và tăng trở lại. Vì vậy, bạn có thể mất giá trị, nhưng điều đó có thể chỉ là tạm thời.


Lãi và lỗ chưa thực hiện là gì?

Lợi nhuận chưa thực hiện là sự gia tăng giá trị tài sản thuộc sở hữu của nhà đầu tư. Một khoản lỗ chưa thực hiện là sự giảm giá trị. Những khoản lãi và lỗ này sẽ được hiện thực hóa (và không thể thay đổi) nếu nhà đầu tư bán tài sản. Các khoản lãi và lỗ chưa thực hiện có thể thay đổi khi bạn tiếp tục sở hữu tài sản.


Điểm mấu chốt


Trong một thị trường giá lên, có một nhận thức tích cực tổng thể về khả năng tiếp tục sản xuất và sáng tạo của thị trường. Bởi vì nhận thức này sẽ không tồn tại nếu không có một số bằng chứng cho thấy thứ gì đó đang hoặc sẽ được tạo ra, các nhà đầu tư tham gia vào thị trường giá lên có thể kiếm tiền.


Tất nhiên, điều ngược lại có thể xảy ra trong thị trường giá xuống. Nói cách khác, thị trường chứng khoán có thể được coi là một phương tiện khổng lồ để tạo ra và phá hủy của cải.


Không ai thực sự biết tại sao những chiếc tất được cho vào máy sấy không bao giờ xuất hiện, nhưng lần tới khi bạn thắc mắc giá cổ phiếu đó đến từ đâu hoặc đi đến đâu, thì ít nhất bạn có thể đánh giá điều đó theo nhận thức của nhà đầu tư.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page