top of page

IPO hot: Ý nghĩa, cách thức hoạt động, ví dụ

IPO hot là gì?


Thuật ngữ IPO hot đề cập đến đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng với nhu cầu đáng kể.


Những đợt IPO này rất phổ biến, thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư và giới truyền thông ngay cả trước khi chúng được tung ra thị trường. Sự cường điệu và chú ý này thường dẫn đến giá cổ phiếu tăng đáng kể sau khi công ty IPO.


IPO hot có thể có rủi ro, đặc biệt là khi đầu tư vào các công ty chưa có thành tích thành công đã được chứng minh.


BÀI HỌC CHÍNH


  • IPO hot là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thu hút được sự quan tâm lớn từ giới truyền thông và nhu cầu từ các nhà đầu tư.

  • Nhu cầu cao hơn dẫn đến giá tăng mạnh trên thị trường thứ cấp, nhìn chung không bền vững.

  • Các công ty thuê ít nhất một ngân hàng để bảo lãnh và xử lý việc định giá, tiếp thị và đưa ra các quyết định về số lượng cổ phiếu cũng như khung giá cổ phiếu.

  • Nhu cầu về cổ phiếu trong đợt IPO hot vượt quá nguồn cung ban đầu, điều đó có nghĩa là giá cần phải được điều chỉnh tăng lên.

  • Các đợt IPO hot được định giá thấp có thể sẽ thấy giá cổ phiếu của họ tăng sau khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch trong khi giá cổ phiếu giảm đối với những cổ phiếu được định giá quá cao

IPO hot hoạt động như thế nào


Các công ty tư nhân muốn phát hành cổ phiếu ra công chúng thường thực hiện bằng cách phát hành cổ phiếu thông qua đợt chào bán lần đầu ra công chúng.


Họ có thể huy động được một số tiền đáng kể trong thời gian ngắn, đặc biệt nếu đợt phát hành thu hút sự chú ý của công chúng và trở thành đợt IPO hot. IPO mang lại cho một công ty tư nhân cơ hội kiếm tiền từ nhu cầu của công chúng đối với cổ phiếu của mình.


Bước đầu tiên là công ty phải tìm ít nhất một ngân hàng đầu tư làm người bảo lãnh phát hành. (Các) nhà bảo lãnh tiếp thị đợt IPO, giúp công ty đặt giá trên mỗi cổ phiếu. Các ngân hàng giả định một số lượng cổ phiếu cụ thể mà họ sẽ chào bán cho người mua, là nhà đầu tư tổ chức hoặc nhà đầu tư bán lẻ. Các ngân hàng thu một phần tiền bán hàng dưới dạng phí, được gọi là phí bảo lãnh phát hành.


IPO được coi là hấp dẫn nếu và khi chúng thu hút được nhiều sự chú ý từ giới truyền thông, điều này có thể thu hút được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Bằng cách trải qua quá trình IPO hot, các công ty có thể huy động được nhiều vốn trong thời gian ngắn. Điều này cho phép họ trả hết nợ, tài trợ cho hoạt động của mình và dành tiền cho sự phát triển trong tương lai.


Nhu cầu mua cổ phiếu tăng cao trong một đợt IPO nóng thường dẫn đến giá cổ phiếu tăng mạnh ngay sau khi bắt đầu giao dịch. Sự tăng giá đột ngột này thường không bền vững, đồng nghĩa với việc giá cổ phiếu sẽ giảm.2Mô hình này có thể có tác động lớn đến chính thị trường.


Biến động giá mạnh có thể ảnh hưởng đến các cổ đông ban đầu sau khi giao dịch mở cửa trên thị trường thứ cấp. Các nhà bảo lãnh có thể ưu đãi cho các khách hàng có giá trị cao khi chào bán cổ phiếu trong một đợt IPO hot, do đó họ phải chịu một số rủi ro nếu định giá cổ phiếu quá cao. 


Một đợt IPO hot hổi không phải là một chiến thắng được đảm bảo cho các nhà đầu tư vì sự cường điệu hóa không mang lại kết quả như mong đợi cho nhà đầu tư.


Những cân nhắc đặc biệt


Các đợt IPO hot thu hút các nhà đầu tư dự đoán rằng nhu cầu về cổ phiếu sẽ vượt xa số lượng cổ phiếu được chào bán. Các đợt IPO có cầu nhiều hơn cung được coi là  đăng ký vượt mức, khiến chúng trở thành mục tiêu của các nhà đầu cơ ngắn hạn cũng như những người nhìn thấy cơ hội lâu dài trong việc nắm giữ vốn cổ phần.


Bởi vì một đợt IPO hot có thể sẽ nhận được lượng đăng ký vượt mức, các công ty thường cho phép các nhà bảo lãnh phát hành của họ tăng quy mô đợt chào bán để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.


Các nhà bảo lãnh phải cân bằng quy mô IPO với mức giá phù hợp với mức độ quan tâm đến đợt chào bán. Khi được thực hiện một cách chính xác, việc cân bằng này sẽ tối đa hóa lợi nhuận cho công ty và các ngân hàng bảo lãnh.


Nếu đợt IPO hot là một đợt phát hành được định giá thấp, nó thường sẽ chứng kiến ​​giá tăng nhanh sau khi cổ phiếu được tung ra thị trường và thị trường điều chỉnh theo nhu cầu cao đối với cổ phiếu.


Việc định giá IPO quá cao có thể dẫn đến giá giảm nhanh chóng, mặc dù giá cao hơn có lợi cho ngân hàng bảo lãnh phát hành cổ phiếu vì ngân hàng này chỉ kiếm tiền từ đợt phát hành ban đầu.


Các công ty có những cách khác để có thể phát hành cổ phiếu ra công chúng, bao gồm niêm yết trực tiếp hoặc chào bán cổ phiếu ra công chúng trực tiếp.


Ví dụ về IPO hot


Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của gã khổng lồ xã hội Facebook thường được coi là một đợt IPO hot. Vào đầu năm 2012, các nhà phân tích chỉ ra rằng đợt IPO được chờ đợi từ lâu, nhằm huy động khoảng 10,6 tỷ USD bằng cách bán hơn 337 triệu cổ phiếu với giá từ 28 đến 35 USD/cổ phiếu, có thể thu hút sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư.


Những nhà phân tích đó đã dự đoán một đợt IPO được đăng ký vượt mức.

Khi thị trường mở cửa vào ngày 18 tháng 5 năm 2012, sự quan tâm của nhà đầu tư cho thấy nhu cầu về cổ phiếu của công ty cao hơn mức được đưa ra.


Để tận dụng đợt IPO được đăng ký vượt mức và đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, Facebook đã tăng số lượng cổ phiếu lên 421 triệu. Nhưng nó cũng nâng mức giá lên 34 USD đến 38 USD một cổ phiếu.


Facebook và các nhà bảo lãnh của nó đã tăng cả nguồn cung và giá cổ phiếu một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu, giảm lượng đăng ký vượt mức của họ.


Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng Facebook không được đăng ký vượt mức ở mức giá IPO, vì cổ phiếu đã giảm mạnh trong 4 tháng đầu giao dịch. Cổ phiếu không thể giao dịch trên mức giá IPO cho đến ngày 31 tháng 7 năm 2013.



Uyên


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page