top of page

(Part 1) Inflation (Lạm phát)

Lạm phát (Inflation) là gì?


Lạm phát (Inflation) là sự tăng giá, có thể hiểu là sự suy giảm sức mua theo thời gian. Tốc độ giảm sức mua có thể được phản ánh qua mức tăng giá trung bình của một rổ hàng hóa và dịch vụ được chọn trong một thời gian.


Sự tăng giá, thường được biểu thị bằng phần trăm, có nghĩa là một đơn vị tiền tệ mua được ít hơn so với các giai đoạn trước. Lạm phát có thể trái ngược với giảm phát, xảy ra khi giá giảm và sức mua tăng.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Lạm phát là tốc độ tăng giá hàng hóa và dịch vụ.

  • Lạm phát đôi khi được phân thành ba loại: lạm phát do cầu kéo, lạm phát do chi phí đẩy và lạm phát tích hợp.

  • Các chỉ số lạm phát được sử dụng phổ biến nhất là Chỉ số giá tiêu dùng và Chỉ số giá bán buôn.

  • Lạm phát có thể được nhìn nhận tích cực hoặc tiêu cực tùy theo quan điểm cá nhân và tốc độ thay đổi.

  • Những người có tài sản hữu hình, như bất động sản hoặc hàng hóa dự trữ, có thể muốn thấy lạm phát nào đó vì điều đó làm tăng giá trị tài sản của họ.

0 seconds of 1 minute, 9 secondsÂm lượng 75%

 

Hiểu lạm phát


Mặc dù có thể dễ dàng đo lường sự thay đổi giá của từng sản phẩm theo thời gian nhưng nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở một hoặc hai sản phẩm. Các cá nhân cần một bộ sản phẩm lớn và đa dạng cũng như một loạt các dịch vụ để có một cuộc sống thoải mái.


Chúng bao gồm các mặt hàng như ngũ cốc thực phẩm, kim loại, nhiên liệu, các tiện ích như điện và giao thông cũng như các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe , giải trí và lao động.


Lạm phát nhằm mục đích đo lường tác động tổng thể của sự thay đổi giá đối với một loạt sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Nó cho phép biểu diễn một giá trị duy nhất về mức tăng giá của hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế trong một thời gian nhất định.


Giá cả tăng, có nghĩa là một đơn vị tiền mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn. Sự mất sức mua này ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người dân, cuối cùng dẫn đến sự giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Quan điểm đồng thuận giữa các nhà kinh tế là lạm phát kéo dài xảy ra khi tốc độ tăng trưởng cung tiền của một quốc gia vượt xa tốc độ tăng trưởng kinh tế.


3,2%


Mức tăng Chỉ số giá tiêu dùng cho tất cả người tiêu dùng thành thị (CPI-U) trong 12 tháng tính đến tháng 2 năm 2024. Giá đã tăng 0,4% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa trong tháng 2 so với tháng trước.


Để chống lại điều này, cơ quan tiền tệ (trong hầu hết các trường hợp là ngân hàng trung ương) thực hiện các bước cần thiết để quản lý cung tiền và tín dụng nhằm giữ lạm phát trong giới hạn cho phép và giữ cho nền kinh tế vận hành trơn tru.


Về mặt lý thuyết, chủ nghĩa tiền tệ là một lý thuyết phổ biến giải thích mối quan hệ giữa lạm phát và cung tiền của nền kinh tế.


Ví dụ, sau cuộc chinh phục của người Tây Ban Nha đối với đế chế Aztec và Inca, một lượng lớn vàng và bạc đã chảy vào nền kinh tế Tây Ban Nha và các nền kinh tế châu Âu khác. Vì cung tiền tăng nhanh nên giá trị của tiền giảm, góp phần làm giá cả tăng nhanh.


Lạm phát được đo lường theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào loại hàng hóa và dịch vụ. Nó trái ngược với giảm phát , biểu thị sự giảm giá chung khi tỷ lệ lạm phát giảm xuống dưới 0%. Hãy nhớ rằng không nên nhầm lẫn giảm phát với giảm phát , đây là một thuật ngữ liên quan đề cập đến việc tỷ lệ lạm phát (dương) chậm lại.


Nguyên nhân lạm phát


Sự gia tăng cung tiền là căn nguyên của lạm phát, mặc dù điều này có thể diễn ra thông qua các cơ chế khác nhau trong nền kinh tế. Cơ quan quản lý tiền tệ có thể tăng cung tiền của một quốc gia bằng cách:

  • In ấn và tặng thêm tiền cho người dân

  • Phá giá hợp pháp (giảm giá trị) đồng tiền đấu thầu hợp pháp

  • Cho vay tiền mới dưới dạng tín dụng tài khoản dự trữ thông qua hệ thống ngân hàng bằng cách mua trái phiếu chính phủ từ các ngân hàng trên thị trường thứ cấp (phương pháp phổ biến nhất)

Trong tất cả các trường hợp này, tiền cuối cùng sẽ mất đi sức mua. Các cơ chế thúc đẩy lạm phát này có thể được phân thành ba loại: lạm phát do cầu kéo, lạm phát do chi phí đẩy và lạm phát tích hợp.


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page