top of page

(Part 1) Hướng dẫn phòng ngừa rủi ro cho người mới bắt đầu

Đã cập nhật: 25 thg 11, 2023


phòng ngừa rủi ro trong tài chính
phòng ngừa rủi ro trong tài chính

Mặc dù nghe có vẻ như thuật ngữ "phòng ngừa rủi ro" đề cập đến việc gì đó được thực hiện bởi người hàng xóm mê làm vườn của bạn, nhưng khi nói đến đầu tư phòng ngừa rủi ro là một thực tiễn hữu ích mà mọi nhà đầu tư nên biết.


Trong thị trường chứng khoán, phòng ngừa rủi ro là một cách để bảo vệ danh mục đầu tư - và việc bảo vệ thường cũng quan trọng như việc tăng giá danh mục đầu tư.


Phòng ngừa rủi ro thường được thảo luận rộng rãi hơn là nó được giải thích. Tuy nhiên, nó không phải là một thuật ngữ bí truyền. Ngay cả khi bạn là nhà đầu tư mới bắt đầu, việc tìm hiểu phòng ngừa rủi ro là gì và cách hoạt động của nó có thể có ích.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Phòng ngừa rủi ro là một chiến lược quản lý rủi ro được sử dụng để bù đắp tổn thất trong đầu tư bằng cách nắm giữ vị thế ngược lại trong một tài sản liên quan.

  • Việc giảm rủi ro do phòng ngừa rủi ro cũng thường dẫn đến giảm lợi nhuận tiềm năng.

  • Phòng ngừa rủi ro yêu cầu người ta phải trả tiền cho sự bảo vệ mà nó cung cấp, được gọi là phí bảo hiểm.

  • Các chiến lược phòng ngừa rủi ro thường liên quan đến các công cụ phái sinh, chẳng hạn như quyền chọn và hợp đồng tương lai.

Bảo hiểm rủi ro là gì?


Cách tốt nhất để hiểu phòng ngừa rủi ro là coi nó như một hình thức bảo hiểm. Khi mọi người quyết định phòng ngừa rủi ro, họ đang tự bảo vệ mình trước tác động của một sự kiện tiêu cực đối với tài chính của họ. Điều này không ngăn cản tất cả các sự kiện tiêu cực xảy ra.


Tuy nhiên, nếu một sự kiện tiêu cực xảy ra và bạn được phòng ngừa đúng cách thì tác động của sự kiện đó sẽ giảm đi.


Trong thực tế, phòng ngừa rủi ro xảy ra ở hầu hết mọi nơi. Ví dụ: nếu bạn mua bảo hiểm cho chủ nhà, bạn đang tự bảo vệ mình trước hỏa hoạn, đột nhập hoặc các thảm họa không lường trước khác.


Các nhà quản lý danh mục đầu tư, nhà đầu tư cá nhân và tập đoàn sử dụng các kỹ thuật phòng ngừa rủi ro để giảm thiểu khả năng gặp phải các rủi ro khác nhau. Tuy nhiên, trên thị trường tài chính, phòng ngừa rủi ro không đơn giản như việc trả phí bảo hiểm hàng năm cho công ty bảo hiểm.


Phòng ngừa rủi ro đầu tư có nghĩa là sử dụng các công cụ tài chính hoặc chiến lược thị trường một cách có chiến lược để bù đắp rủi ro từ bất kỳ biến động giá bất lợi nào. Nói cách khác, các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro cho một khoản đầu tư bằng cách thực hiện giao dịch ở một khoản đầu tư khác.


Về mặt kỹ thuật, để phòng ngừa rủi ro đòi hỏi bạn phải thực hiện các giao dịch bù trừ bằng chứng khoán có mối tương quan âm. Tất nhiên, bạn vẫn phải trả tiền cho loại bảo hiểm này dưới hình thức này hay hình thức khác.


Ví dụ: nếu bạn mua cổ phiếu của công ty XYZ, bạn có thể mua quyền chọn bán để bảo vệ khoản đầu tư của mình khỏi những động thái giảm giá lớn. Tuy nhiên, để mua một quyền chọn, bạn phải trả phí quyền chọn.


Do đó, việc giảm rủi ro luôn có nghĩa là giảm lợi nhuận tiềm năng. Vì vậy, phòng ngừa rủi ro phần lớn là một kỹ thuật nhằm giảm tổn thất tiềm ẩn (và không tối đa hóa lợi nhuận tiềm năng).


Nếu khoản đầu tư mà bạn đang phòng ngừa kiếm được tiền thì bạn cũng thường giảm lợi nhuận tiềm năng của mình. Tuy nhiên, nếu khoản đầu tư thua lỗ và việc phòng ngừa rủi ro của bạn thành công, bạn sẽ giảm được khoản lỗ của mình.


Hiểu phòng ngừa rủi ro


Các kỹ thuật phòng ngừa rủi ro thường liên quan đến việc sử dụng các công cụ tài chính được gọi là công cụ phái sinh. Hai trong số các công cụ phái sinh phổ biến nhất là quyền chọn và hợp đồng tương lai.


Với các công cụ phái sinh, bạn có thể phát triển các chiến lược giao dịch trong đó khoản lỗ trong một khoản đầu tư được bù đắp bằng khoản lãi từ một công cụ phái sinh.


Giả sử bạn sở hữu cổ phiếu của Cory's Tequila Corporation (mã chứng khoán: CTC). Mặc dù bạn tin tưởng vào công ty về lâu dài nhưng bạn vẫn lo lắng về một số tổn thất ngắn hạn trong ngành rượu tequila.


Để bảo vệ bản thân khỏi sự sụt giảm CTC, bạn có thể mua quyền chọn bán của công ty, quyền chọn này cho bạn quyền bán CTC ở một mức giá cụ thể (còn gọi là giá thực hiện). Chiến lược này được gọi là quyền chọn bán kết hôn. Nếu giá cổ phiếu của bạn giảm xuống dưới mức giá thực hiện, những khoản lỗ này sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận trong quyền chọn bán.


Một ví dụ phòng ngừa rủi ro cổ điển khác liên quan đến một công ty phụ thuộc vào một mặt hàng nhất định. Giả sử Tập đoàn Tequila của Cory đang lo lắng về sự biến động của giá cây thùa (loại cây dùng để sản xuất rượu tequila). Công ty sẽ gặp rắc rối lớn nếu giá cây thùa tăng vọt vì điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của họ.


Để bảo vệ trước sự không chắc chắn của giá agave, CTC có thể ký kết hợp đồng tương lai (hoặc người anh em họ ít được quản lý hơn của nó, hợp đồng kỳ hạn). Hợp đồng tương lai là một loại công cụ phòng ngừa rủi ro cho phép công ty mua cây thùa ở một mức giá cụ thể vào một ngày nhất định trong tương lai. Giờ đây, CTC có thể lập ngân sách mà không cần lo lắng về sự biến động của giá cây thùa.


Nếu cây thùa tăng vọt trên mức giá quy định trong hợp đồng tương lai, chiến lược phòng ngừa rủi ro này sẽ có kết quả vì CTC sẽ tiết kiệm tiền bằng cách trả giá thấp hơn. Tuy nhiên, nếu giá giảm, CTC vẫn có nghĩa vụ thanh toán theo giá hợp đồng. Và do đó, tốt hơn hết họ không nên phòng ngừa rủi ro này.


Bởi vì có rất nhiều loại quyền chọn và hợp đồng tương lai khác nhau nên nhà đầu tư có thể phòng ngừa gần như mọi thứ, bao gồm cổ phiếu, hàng hóa, lãi suất hoặc tiền tệ.



Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page