top of page

HOSE triển khai kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch KRX mới

Ngày 21/4, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch KRX mới tới các công ty chứng khoán.


Hình minh họa. Hệ thống KRX


Kế hoạch cụ thể như sau:

Ngày 24 và 25/4/2024: Công ty đầu tư đang xác nhận kết nối với HOSE.


Ngày 26/04/2024: Dữ liệu cuối ngày đang được chuyển đổi sang hệ thống giao dịch mới của Sở. Công ty chứng khoán tích cực chuẩn bị số liệu cho đợt kiểm tra chuyển đổi (Cutover test).


Ngày 27, 28, 29/04/2024: HOSE đang thực hiện chuyển đổi hệ thống giao dịch.

CTCK sẽ chủ động lập kế hoạch và thực hiện các công việc chuẩn bị cho việc thực hiện đồng bộ hóa.


Ngày 30/04/2024: Công ty đầu tư tiến hành thử nghiệm chuyển đổi (cutover test). Ngày giao dịch trên hệ thống là ngày 02/05/2024. Dữ liệu giao dịch tính đến cuối ngày 26/04/2024. Các CTCK có thể sử dụng hệ thống mới của Sở để xác nhận giao dịch thông suốt trên hệ thống của mình (không dùng phần mềm nhập lệnh tự động và thử nghiệm tình huống bất thường, không thực tế).


Cuối ngày 30/4/2024, Sở sẽ công bố chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới dựa trên kết quả Cutover Test. Trong trường hợp không triển khai chính thức, các CTCK sẽ tích cực chuẩn bị hệ thống của mình để tiếp tục giao dịch với hệ thống giao dịch hiện tại của họ.


Ngày 02/05/2024: Dự kiến ​​ra mắt chính thức hệ thống giao dịch mới.


HOSE khuyến nghị các công ty đầu tư nên thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi hệ thống của mình và liên hệ ngay với Sở nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.


Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị HOSE, cho biết trong tuyên bố với tác giả rằng đây là những bước cuối cùng trong quá trình chuẩn bị chuyển sang hệ thống giao dịch mới và quyết định bắt đầu vận hành hệ thống sẽ do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra.


Hình ảnh: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước


Trước đó, ngày 19/04, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng có động thái xúc tiến triển khai Gói thầu Công nghệ thông tin KRX của HOSE, nhằm mục tiêu đưa hệ thống vào vận hành chính thức từ ngày 02/05/2024.


Theo chỉ đạo tại cuộc họp của Bộ Tài chính ngày 19/4/2024 về việc giới thiệu gói công nghệ thông tin KRX với mục tiêu vận hành chính thức (go-live) hệ thống từ ngày 2/5/2024, Chủ tịch HNX và Tổng Giám đốc kêu gọi các bên liên quan, các ban ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, duy trì sự tập trung cao độ và đẩy nhanh tiến độ công việc theo gói hợp đồng KRX.


Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và thực hiện các giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam và được HOSE ký kết với Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012.


Dự án này nhằm mục đích cải thiện hệ thống công nghệ và cơ sở hạ tầng của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam. KRX dự kiến ​​sẽ mang đến những sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam, bao gồm: Ví dụ: giao dịch ngày (T+0), bán khống, điều khoản thanh toán giảm, hợp đồng quyền chọn, v.v.


Tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng để phát triển thị trường từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi như Central Clearing Houses (CCP).


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page