top of page

Hợp đồng kỳ hạn so với Hợp đồng tương lai: Đâu là sự khác biệt?


Hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai
Hợp đồng

Hợp đồng kỳ hạn so với Hợp đồng tương lai: Tổng quan


Hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai là các thỏa thuận phái sinh liên quan đến hai bên đồng ý mua hoặc bán một tài sản cụ thể ở một mức giá đã định vào một ngày nhất định trong tương lai. Người mua và người bán có thể giảm thiểu rủi ro liên quan đến biến động giá trong tương lai bằng cách chốt trước giá mua/bán.


Hợp đồng kỳ hạn là một thỏa thuận được thực hiện qua quầy (OTC) và chỉ thanh toán một lần khi kết thúc hợp đồng. Cả hai bên tham gia vào thỏa thuận thương lượng các điều khoản chính xác của hợp đồng. Nó được đàm phán riêng và đi kèm với một mức độ rủi ro vỡ nợ do đối tác chịu trách nhiệm chuyển khoản thanh toán.


Mặt khác, hợp đồng tương lai là hợp đồng được tiêu chuẩn hóa giao dịch trên thị trường chứng khoán. Như vậy, chúng được giải quyết trên cơ sở hàng ngày. Những thỏa thuận này đi kèm với ngày đáo hạn cố định và các điều khoản thống nhất. Có rất ít rủi ro với hợp đồng tương lai vì chúng đảm bảo thanh toán vào ngày đã thỏa thuận.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Hợp đồng kỳ hạn và tương lai liên quan đến thỏa thuận giữa hai bên để mua và bán một tài sản ở một mức giá cụ thể vào một ngày nhất định.

  • Hợp đồng kỳ hạn là một thỏa thuận riêng tư và có thể tùy chỉnh được giải quyết khi kết thúc thỏa thuận và được giao dịch qua quầy (OTC).

  • Hợp đồng tương lai có các điều khoản được tiêu chuẩn hóa và được giao dịch trên một sàn giao dịch, trong đó giá được thanh toán hàng ngày cho đến khi kết thúc hợp đồng.

  • Không có sự giám sát đối với các hợp đồng kỳ hạn, trong khi hợp đồng tương lai được quy định bởi Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC).

  • Có nhiều rủi ro đối tác hơn liên quan đến hợp đồng kỳ hạn so với hợp đồng tương lai, loại hợp đồng ít rủi ro hơn vì hầu như không có cơ hội vỡ nợ.

Hợp đồng kỳ hạn


Hợp đồng kỳ hạn là một thỏa thuận được đàm phán riêng giữa người mua và người bán để giao dịch một tài sản vào một ngày trong tương lai với một mức giá xác định. Như vậy, họ không giao dịch trên một sàn giao dịch.


Do tính chất của hợp đồng, hợp đồng kỳ hạn có các điều khoản và điều kiện linh hoạt hơn, bao gồm số lượng đơn vị tài sản cơ bản và chính xác những gì sẽ được giao, cùng với các yếu tố khác. Hợp đồng chuyển tiếp có một ngày thanh toán: ngày kết thúc hợp đồng.


Nhiều người phòng ngừa rủi ro sử dụng các hợp đồng kỳ hạn để cắt giảm sự biến động của giá tài sản. Vì các điều khoản được thiết lập khi nó được thực hiện nên hợp đồng kỳ hạn không bị biến động về giá.


Điều đó có nghĩa là nếu hai bên đồng ý bán 1.000 bắp ngô với giá 1 đô la mỗi bắp (tổng cộng là 1.000 đô la), thì các điều khoản không thể thay đổi ngay cả khi giá bắp giảm xuống 50 xu mỗi bắp. Nó cũng đảm bảo rằng việc giao tài sản hoặc thanh toán tiền mặt (nếu được chỉ định) sẽ diễn ra.


Do tính chất của các hợp đồng này, hợp đồng kỳ hạn không sẵn có cho các nhà đầu tư bán lẻ . Thị trường dành cho họ thường khó dự đoán. Đó là bởi vì các thỏa thuận và chi tiết của chúng thường được giữ giữa người mua và người bán và không được công khai. Vì chúng là các thỏa thuận riêng tư nên có mức độ rủi ro đối tác cao , có nghĩa là có khả năng một bên sẽ vỡ nợ.

Trong khi các hợp đồng kỳ hạn chỉ thanh toán một lần, thì việc thanh toán cho các hợp đồng tương lai có thể xảy ra trong một loạt các ngày.

Hợp đồng tương lai


Giống như hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai liên quan đến thỏa thuận mua và bán một tài sản ở một mức giá cụ thể vào một ngày trong tương lai. Tuy nhiên, hợp đồng tương lai có một số khác biệt so với hợp đồng kỳ hạn.


Hợp đồng tương lai được đánh dấu theo thị trường (MTM) hàng ngày, có nghĩa là những thay đổi hàng ngày được giải quyết từng ngày cho đến khi kết thúc hợp đồng. Thị trường kỳ hạn có tính thanh khoản cao , mang lại cho các nhà đầu tư khả năng tham gia và thoát ra bất cứ khi nào họ chọn làm như vậy.


Các hợp đồng này thường được sử dụng bởi các nhà đầu cơ , những người đặt cược vào hướng mà giá của một tài sản sẽ di chuyển. Chúng thường được đóng trước khi đáo hạn và việc giao hàng thường không bao giờ xảy ra. Trong trường hợp này, một giải quyết bằng tiền mặt thường diễn ra.


Bởi vì chúng được giao dịch trên một sàn giao dịch, chúng có các trung tâm thanh toán bù trừ đảm bảo các giao dịch. Điều này làm giảm đáng kể xác suất vỡ nợ xuống gần như bằng không. Hợp đồng có sẵn trên các chỉ số giao dịch chứng khoán, hàng hóa và tiền tệ. Các tài sản phổ biến nhất cho các hợp đồng tương lai bao gồm các loại cây trồng như lúa mì và ngô, dầu khí.

Sự khác biệt chính


Một trong những điều làm cho hợp đồng kỳ hạn khác với hợp đồng tương lai là cách chúng được quy định. Hợp đồng kỳ hạn hoàn toàn không được quy định, trong khi hợp đồng tương lai được giám sát bởi một cơ quan chính phủ trung ương.


Cơ quan giám sát và điều chỉnh các hợp đồng tương lai là Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) . CFTC được thành lập vào năm 1974 để điều chỉnh thị trường phái sinh, đảm bảo rằng thị trường hoạt động hiệu quả và bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư bằng cách ngăn chặn gian lận và thao túng.


Bảo lãnh cho mỗi hợp đồng cũng được cung cấp bởi các bên khác nhau. Vì các hợp đồng kỳ hạn được đàm phán riêng, nên chúng cung cấp sự đảm bảo để giải quyết hợp đồng.


Mặt khác, các hợp đồng tương lai có một sự đảm bảo về thể chế được cung cấp bởi các trung tâm thanh toán bù trừ hỗ trợ chúng. Không giống như hợp đồng kỳ hạn, nơi không có bảo đảm cho đến khi hợp đồng được giải quyết, hợp đồng tương lai yêu cầu một khoản đặt cọc hoặc ký quỹ . Điều này hoạt động như tài sản thế chấp để trang trải rủi ro vỡ nợ.

Các tài sản cơ sở liên quan đến hợp đồng kỳ hạn và tương lai bao gồm tài sản tài chính (cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, chỉ số thị trường và lãi suất) và hàng hóa (cây trồng, kim loại quý và các sản phẩm liên quan đến dầu khí).

Ví dụ về hợp đồng kỳ hạn so với hợp đồng tương lai


Để cho thấy các loại công cụ phái sinh này hoạt động như thế nào, hãy xem xét một ví dụ giả định về từng loại.


Hợp đồng kỳ hạn


Giả sử rằng một nhà sản xuất có nguồn cung đậu nành dồi dào và lo ngại rằng giá của mặt hàng này sẽ giảm trong tương lai gần. Để phòng ngừa rủi ro, nhà sản xuất thương lượng một hợp đồng với một tổ chức tài chính liên quan đến việc bán ba triệu giạ đậu nành với giá 6,50 đô la một giạ trong sáu tháng. Hai bên đồng ý thanh toán hợp đồng bằng tiền mặt.


Giá đậu nành có một vài cách để di chuyển vào thời điểm hợp đồng sẵn sàng để giải quyết:

  • Giá đúng như hợp đồng. Hợp đồng được giải quyết theo thỏa thuận và không bên nào nợ bên kia bất kỳ khoản tiền bổ sung nào.

  • Giá thấp hơn giá thương lượng. Giả sử giá giảm xuống còn 5 đô la một giạ, nhưng việc thanh toán vẫn diễn ra ở mức giá đã thỏa thuận. Điều này có nghĩa là việc đặt cược của nhà sản xuất để phòng ngừa rủi ro giảm giá có hiệu quả.

  • Giá cao hơn giá thỏa thuận. Hợp đồng được giải quyết theo giá thương lượng, mặc dù nhà sản xuất có thể đã thu được lợi nhuận từ mức giá cao hơn trên mỗi giạ.

Hợp đồng tương lai


Các nhà sản xuất dầu thường sử dụng hợp đồng tương lai để bán hàng hóa. Điều này cho phép họ chốt giá để bán và hoàn tất giao hàng sau khi hết hạn. Nhưng hãy giả sử rằng Công ty A sợ rằng nhu cầu sẽ chậm lại và ảnh hưởng đến giá dầu trên thị trường, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.


Công ty tham gia vào một hợp đồng tương lai để khóa giá dầu ở mức 75 đô la một thùng, tin rằng nó sẽ giảm trong sáu tháng.


Nếu nhu cầu giảm và giá giảm xuống còn 65 USD/thùng, Công ty A vẫn có thể giải quyết hợp đồng với mức giá hứa hẹn ban đầu là 75 USD/thùng và kiếm được lợi nhuận 10 USD/thùng.


Nhưng nếu nhu cầu tăng và giá tăng lên 85 đô la một thùng, Công ty A sẽ mất khả năng kiếm thêm 10 đô la mỗi thùng từ hợp đồng. Hãy nhớ rằng không có rủi ro nếu giá vẫn ở mức cũ sau khoảng thời gian sáu tháng.


Hợp đồng tương lai có ưu điểm gì so với hợp đồng kỳ hạn?

Chi tiết về hợp đồng tương lai được công khai vì chúng được giao dịch trên các sàn giao dịch, không giống như hợp đồng kỳ hạn, được đàm phán riêng giữa các đối tác. Vì hợp đồng tương lai được quy định nên chúng có ít rủi ro đối tác hơn so với hợp đồng kỳ hạn.

Hợp đồng tương lai cũng được chuẩn hóa, có nghĩa là chúng đi kèm với các điều khoản và ngày hết hạn . Mặt khác, hợp đồng chuyển tiếp được tùy chỉnh theo nhu cầu của các bên liên quan.


Các hợp đồng kỳ hạn có được đánh dấu vào thị trường không?

Hợp đồng kỳ hạn không được đánh dấu để thị trường. Đó là bởi vì chúng chỉ được thanh toán vào ngày thanh toán đã thương lượng. Điều này trái ngược với hợp đồng tương lai, được đánh dấu trên thị trường hàng ngày.


Nhược điểm chính của hợp đồng kỳ hạn là gì?

Có một số nhược điểm chính của một hợp đồng kỳ hạn. Chẳng hạn, thông tin chi tiết của chúng không được công khai vì chúng được đàm phán riêng giữa hai bên liên quan và vì chúng giao dịch qua quầy. Do đó, các công cụ phái sinh này không được quy định và có mức độ rủi ro cao hơn. Thanh toán không được đảm bảo cho đến ngày đáo hạn của hợp đồng.


Điểm mấu chốt


Hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai chia sẻ một số đặc điểm quan trọng, nhưng chúng cũng có những điểm khác biệt đáng kể.


Hợp đồng kỳ hạn được thực hiện riêng giữa hai bên đối tác (qua quầy), trong đó ngày thanh toán và số tiền được trao đổi khi đáo hạn được ấn định và không được đánh dấu để đưa ra thị trường trong thời gian tạm thời. Vì hợp đồng kỳ hạn được đàm phán giữa hai bên đối tác, nên có rủi ro (mặc dù hiếm gặp) là một trong số họ có thể vỡ nợ và không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận, được gọi là rủi ro đối tác.


Mặt khác, hợp đồng tương lai là một hợp đồng cố định được giao dịch trên một sàn giao dịch tương lai, chẳng hạn như Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) , có các yêu cầu ký quỹ để sao lưu hợp đồng tương lai, giúp loại bỏ rủi ro đối tác một cách hiệu quả. Các hợp đồng tương lai cũng được giao dịch hàng ngày khi sàn giao dịch mở và có thể được đánh dấu để đưa ra thị trường theo thời gian thực.


Điểm chung của cả hai là khả năng người dùng khóa một mức giá, số tiền và ngày hết hạn đã đặt để trao đổi tài sản cơ bản. Điều này cho phép người dùng chốt giá trong tương lai và loại bỏ rủi ro thị trường di chuyển ngược lại với họ, còn được gọi là bảo hiểm rủi ro.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page