top of page

(Part 1) Hàng hóa: Danh mục đầu tư Hedge

Đã cập nhật: 1 thg 4

Danh mục đầu tư Hedge


Hầu hết mọi người hình dung sàn giao dịch tại một sàn giao dịch hợp đồng tương lai là một khung cảnh hoàn toàn hỗn loạn, với những trận đấu la hét gay gắt, những tín hiệu tay điên cuồng và những nhà giao dịch căng thẳng đang chạy đua để khớp lệnh của họ, điều này không quá xa sự thật.


Những thị trường này là nơi người mua và người bán gặp nhau để trao đổi danh sách hàng hóa ngày càng mở rộng. Danh sách đó ngày nay bao gồm hàng nông sản, kim loại và dầu mỏ cũng như các sản phẩm như công cụ tài chính, ngoại tệ và chỉ số chứng khoán giao dịch trên sàn giao dịch hàng hóa.


Trung tâm của sự hỗn loạn này là các sản phẩm được cho là danh sách trú ẩn - một hedge chống lại lạm phát. Vì giá hàng hóa thường tăng khi lạm phát gia tăng nên chúng mang lại sự bảo vệ khỏi tác động của lạm phát.


Rất ít tài sản được hưởng lợi từ lạm phát gia tăng, đặc biệt là lạm phát bất ngờ, nhưng hàng hóa thường có lợi. Khi nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tăng lên, giá hàng hóa và dịch vụ cũng tăng theo giá của hàng hóa được sử dụng để sản xuất ra những hàng hóa và dịch vụ đó.


Do đó, thị trường tương lai được sử dụng làm thị trường đấu giá liên tục và là nơi cung cấp thông tin mới nhất về cung và cầu.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Hàng hóa là các sản phẩm được sản xuất hoặc chiết xuất, thường là tài nguyên thiên nhiên hoặc hàng nông sản, thường được sử dụng làm đầu vào cho các quá trình khác.

  • Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên phân bổ một số danh mục đầu tư của mình vào hàng hóa vì đây được coi là một loại tài sản đa dạng hóa.

  • Hơn nữa, một số mặt hàng có xu hướng trở thành hàng rào chống lạm phát tốt, chẳng hạn như kim loại quý và các sản phẩm năng lượng.

Hàng hóa là gì?


Hàng hóa là hàng hóa ít nhiều đồng nhất về chất lượng và tiện ích bất kể nguồn gốc của chúng. Ví dụ, khi người mua hàng mua một bắp ngô hoặc một túi bột mì ở siêu thị, hầu hết không chú ý nhiều đến nơi chúng được trồng hoặc xay xát.


Hàng hóa có thể hoán đổi cho nhau và theo định nghĩa rộng đó, toàn bộ các sản phẩm mà mọi người không đặc biệt quan tâm đến thương hiệu có thể được coi là hàng hóa.


Các nhà đầu tư có xu hướng có cái nhìn cụ thể hơn, thường đề cập đến một nhóm hàng hóa cơ bản được chọn lọc đang có nhu cầu trên toàn cầu. Nhiều mặt hàng được nhà đầu tư chú trọng là nguyên liệu thô để sản xuất thành phẩm.


Các nhà đầu tư chia hàng hóa thành hai loại: cứng và mềm. Các mặt hàng cứng đòi hỏi phải khai thác hoặc khoan, chẳng hạn như kim loại như vàng, đồng và nhôm và các sản phẩm năng lượng như dầu thô, khí đốt tự nhiên và xăng không chì. Hàng hóa mềm đề cập đến những thứ được trồng hoặc chăn nuôi, chẳng hạn như ngô, lúa mì, đậu nành và gia súc.


Điểm chuẩn cho đầu tư hàng hóa rộng rãi


Việc so sánh hiệu suất danh mục đầu tư của bạn là rất quan trọng vì nó cho phép bạn đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro và kỳ vọng lợi nhuận. Quan trọng hơn, điểm chuẩn cung cấp cơ sở để so sánh hiệu suất danh mục đầu tư của bạn với phần còn lại của thị trường.


Đối với hàng hóa, Chỉ số Tổng lợi nhuận S&P GSCI được coi là chỉ số hàng hóa rộng và là chuẩn mực tốt. Nó nắm giữ tất cả các hợp đồng tương lai cho các mặt hàng như dầu, lúa mì, ngô, nhôm, gia súc sống và vàng.


S&P GSCI là chỉ số tính trọng số sản xuất dựa trên tầm quan trọng của từng mặt hàng trong nền kinh tế toàn cầu hoặc các mặt hàng được sản xuất với số lượng lớn hơn, do đó, đây là thước đo tốt hơn về giá trị của chúng trên thị trường tương tự như giá trị vốn hóa thị trường -Chỉ số gia quyền cho cổ phiếu. Chỉ số này được coi là mang tính đại diện hơn cho thị trường hàng hóa so với các chỉ số tương tự.


Tại sao hàng hóa lại tăng thêm giá trị


Hàng hóa có xu hướng có mối tương quan từ thấp đến tiêu cực với các loại tài sản truyền thống như cổ phiếu và trái phiếu. Hệ số tương quan là một số nằm trong khoảng từ -1 đến 1 đo lường mức độ liên quan tuyến tính của hai biến. Nếu có mối quan hệ tuyến tính hoàn hảo thì hệ số tương quan sẽ là 1.


Tương quan dương có nghĩa là khi một biến có giá trị cao (thấp) thì biến kia cũng vậy. Nếu có mối quan hệ nghịch biến hoàn hảo giữa hai biến thì hệ số tương quan sẽ là -1.


Tương quan âm có nghĩa là khi một biến có giá trị thấp (cao) thì biến kia sẽ có giá trị cao (thấp). Hệ số tương quan bằng 0 có nghĩa là không có mối quan hệ tuyến tính giữa các biến.


Thông thường, cổ phiếu của Hoa Kỳ, dù ở dạng cổ phiếu hay quỹ tương hỗ, đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và có xu hướng tương quan tích cực với nhau. Mặt khác, hàng hóa là vật đặt cược vào lạm phát bất ngờ và chúng có mối tương quan từ thấp đến tiêu cực với các loại tài sản khác.


Hàng hóa có thể và đã mang lại lợi nhuận vượt trội, nhưng chúng vẫn là một trong những loại tài sản dễ biến động hơn. Chúng có độ lệch chuẩn (hoặc rủi ro) cao hơn hầu hết các khoản đầu tư vốn cổ phần khác. Tuy nhiên, bằng cách thêm hàng hóa vào danh mục tài sản ít biến động hơn, rủi ro danh mục tổng thể sẽ giảm do mối tương quan nghịch.


Trong thập kỷ 2011 đến 2020, kết quả hoạt động hàng năm của S&P GSCI luôn ở mức âm trong 7/10 năm. Do đó, một số nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về giá trị hàng hóa trong danh mục đầu tư của họ và liệu hàng hóa có thể tiếp tục giảm trong tương lai hay không.


Các hàng hóa khác nhau dễ biến động như thế nào


Động lực cung cầu là nguyên nhân chính khiến giá cả hàng hóa thay đổi. Khi có một vụ thu hoạch lớn của một loại cây trồng nào đó, giá của nó thường giảm, trong khi tình trạng hạn hán có thể khiến giá tăng do lo ngại rằng nguồn cung trong tương lai sẽ ít hơn dự kiến.


Tương tự, khi thời tiết lạnh, nhu cầu về khí đốt tự nhiên cho mục đích sưởi ấm thường khiến giá tăng, trong khi thời tiết ấm áp trong những tháng mùa đông có thể khiến giá giảm.


Do đặc điểm cung và cầu thay đổi thường xuyên nên độ biến động của hàng hóa có xu hướng cao hơn so với cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản khác.


Một số mặt hàng cho thấy sự ổn định hơn những mặt hàng khác, chẳng hạn như vàng, cũng đóng vai trò là tài sản dự trữ của các ngân hàng trung ương để chống lại sự biến động.


Tuy nhiên, ngay cả vàng đôi khi cũng trở nên biến động và các mặt hàng khác có xu hướng chuyển đổi giữa trạng thái ổn định và biến động tùy thuộc vào động lực của thị trường.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page