top of page

Hàng hóa (Commodity) và sản phẩm (Product): Sự khác biệt là gì?

Tổng quan


Mặc dù chúng thường bị nhầm lẫn và đôi khi có thể được sử dụng thay thế cho nhau, các thuật ngữ hàng hóa và sản phẩm có phần khác nhau khi được các thương nhân sử dụng ngày nay. Hàng hóa thường đề cập đến nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất hàng hóa thành phẩm. Mặt khác, sản phẩm là thành phẩm được bán cho người tiêu dùng.


Cả hàng hóa và sản phẩm đều là một phần của quá trình sản xuất và chế tạo; sự khác biệt chính là vị trí của chúng trong chuỗi. Hàng hóa thường ở giai đoạn đầu sản xuất, trong khi sản phẩm rơi vào giai đoạn cuối.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Hàng hóa là nguyên liệu thô được sử dụng trong quá trình sản xuất để tạo ra thành phẩm, còn sản phẩm là thành phẩm được bán cho người tiêu dùng.

  • Không có giá trị nào được thêm vào một hàng hóa có thể được trồng, khai thác hoặc khai thác.

  • Hàng hóa được giao dịch trên các sàn giao dịch thông qua hợp đồng tương lai, cổ phiếu và quỹ ETF, đồng thời cũng có thể được mua và bán ở trạng thái vật lý.

  • Sản phẩm được bán trên thị trường cho người tiêu dùng bình thường và cũng có thể được tìm thấy trong danh mục đầu tư.

Sự khác biệt của hàng hóa và sản phẩm


Hàng hóa là hàng hóa cơ bản được sử dụng làm đầu vào trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Điều đó có nghĩa là các công ty sử dụng hàng hóa trong quá trình sản xuất để biến chúng thành hàng hóa hàng ngày. Hàng hóa được tìm thấy trong phần lớn hàng hóa đến tay người tiêu dùng, bao gồm lốp xe, trà, thịt bò xay, nước cam và quần áo.


Một số mặt hàng phổ biến nhất bao gồm đồng, dầu thô , lúa mì, hạt cà phê và vàng. Hàng hóa có thể được chia thành hai loại khác nhau: hàng hóa cứng và hàng hóa mềm. Hàng hóa mềm là những mặt hàng được trồng trọt và không thể tích trữ trong thời gian dài. Ví dụ bao gồm cà phê, ca cao, nước cam và đường. Hàng hóa cứng là những mặt hàng có thể được khai thác hoặc chiết xuất từ ​​​​trái đất, chẳng hạn như kim loại và các sản phẩm dầu mỏ.


Hợp đồng tương lai hàng hóa mềm thường biến động hơn các loại hàng hóa khác vì có những rủi ro khó lường, bao gồm cả thời tiết. Mặt khác, các mặt hàng cứng được khai thác và chiết xuất như dầu, khí tự nhiên và kim loại quý.


Sản phẩm (Product)


Một sản phẩm (Product) có thể được phân biệt và giá trị có thể được gia tăng bởi nhà sản xuất và thông qua việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị. Sản phẩm được sản xuất bằng cách sử dụng hàng hóa và sau đó được đưa ra thị trường và bán cho người tiêu dùng.


Sản phẩm, còn được gọi là hàng tiêu dùng hoặc hàng hóa cuối cùng, được người tiêu dùng bình thường mua để tiêu dùng.


Sản phẩm thường được phân loại là hàng hóa lâu bền hoặc hàng tiêu dùng . Hàng tiêu dùng lâu bền, chẳng hạn như thiết bị, đồ nội thất và đồ trang sức, thường có tuổi thọ lâu dài và được mua không thường xuyên. Hàng tiêu dùng, bao gồm gas, hàng tạp hóa và các sản phẩm thuốc lá, được sử dụng nhanh chóng hoặc cần được thay thế thường xuyên.


Sản phẩm cũng được giao dịch và tìm thấy trong nhiều danh mục đầu tư. Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng thường được coi là khoản đầu tư an toàn dựa trên sự ổn định tương đối và hiệu suất lịch sử của họ.


Vì mọi người vẫn cần mua hàng hóa cơ bản ngay cả trong nền kinh tế đang suy thoái, nên nhu cầu về hàng tiêu dùng vẫn mạnh mẽ dù có biến động kinh tế hoặc thị trường. Mặc dù có tính ổn định nhưng hàng tiêu dùng rất nhạy cảm với sự cạnh tranh và những thay đổi về giá của các mặt hàng được sử dụng để sản xuất hàng tiêu dùng.


Những cân nhắc đặc biệt


Ý tưởng về sự khác biệt thể hiện trong hàng hóa và sản phẩm. Sản phẩm không có sự khác biệt nếu chúng hoạt động ở những thị trường hàng hóa riêng biệt nhưng tương tự nhau.


Ví dụ: người bán thịt bán thịt bò hữu cơ sẽ không cung cấp sản phẩm khác biệt với người bán thịt không hữu cơ. Đúng hơn, người bán thịt bán thịt bò hữu cơ đang hoạt động trong một thị trường hàng hóa khác biệt.


Cách duy nhất mà người bán thịt bò hữu cơ có thể cung cấp một sản phẩm khác biệt là họ đưa ra một giá trị khác khi so sánh với những người bán thịt bò hữu cơ khác.


Ví dụ: người bán thịt bò hữu cơ đầu tiên có thể phân biệt sản phẩm của họ với những người bán thịt bò hữu cơ khác bằng cách tiếp thị cách độc đáo để họ cắt thịt bò mang lại hương vị độc đáo, trong khi những người bán thịt bò hữu cơ khác chỉ sử dụng các phương pháp truyền thống không mang lại hương vị độc đáo. hương vị. Người bán thịt đầu tiên đã tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình so với đối thủ cạnh tranh thông qua kỹ thuật này và hoạt động tiếp thị của nó.


Hàng hóa kỹ thuật số là gì?


Với sự ra đời của công nghệ thông tin và máy tính, một loại hàng hóa kỹ thuật số mới đã được hình thành. Chúng bao gồm những thứ như băng thông internet, số phút điện thoại di động, mã thông báo dựa trên blockchain (chẳng hạn như tiền điện tử ) và NFT.


Sản phẩm hoàn thiện là gì?


Một sản phẩm hoàn thiện là một sản phẩm đã sẵn sàng để bán. Trước khi một sản phẩm được hoàn thiện, nó có thể được coi là sản phẩm dở dang hoặc sản phẩm trung gian (được sử dụng làm đầu vào để tạo ra một số sản phẩm hoàn thiện cuối cùng). Lưu ý rằng các nhà kinh tế chỉ tính đến giá trị của thành phẩm khi tính GDP.


Khái niệm hàng hóa của Marx là gì?


Không giống như quan điểm tài chính đương thời được thảo luận ở trên, Karl Marx coi sản phẩm và hàng hóa là như nhau. Đối với Marx, hàng hóa là bất kỳ hàng hóa nào có thể tái sản xuất được sản xuất theo hệ thống tư bản chủ nghĩa và nhằm mục đích bán trên thị trường để kiếm lời. Do đó, cả những thứ như quặng sắt và đồ dùng bằng thép không gỉ đều được coi là "hàng hóa".



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page