top of page

Hạn chế của tỷ lệ P/E và ví dụ

Hạn chế của tỷ lệ P/E


Phần đầu tiên của phương trình hoặc giá P/E rất đơn giản vì có thể dễ dàng xác định được giá thị trường hiện tại của một cổ phiếu, nhưng việc xác định con số thu nhập phù hợp có thể khó khăn hơn.


Nhà đầu tư phải xác định cách xác định thu nhập và các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập. Có một số hạn chế đối với tỷ lệ P/E do một số yếu tố nhất định ảnh hưởng đến P/E của một công ty.


Giá thị trường biến động


Giá thị trường biến động có thể làm giảm tỷ lệ P/E, nhưng điều này thường xảy ra hơn trong ngắn hạn. 


Cấu trúc thu nhập của một công ty


Cơ cấu thu nhập của một công ty thường khó xác định. P/E thường được tính bằng cách đo lường thu nhập trước đây hoặc thu nhập trước đó, nhưng thu nhập trước đây không được các nhà đầu tư sử dụng nhiều vì chúng tiết lộ rất ít về thu nhập trong tương lai.


Các nhà đầu tư quan tâm nhất đến việc xác định thu nhập trong tương lai.


Thu nhập kỳ hạn hoặc thu nhập trong tương lai dựa trên ý kiến ​​của  các nhà phân tích Phố Wall  và họ có thể lạc quan quá mức với các giả định của mình trong thời kỳ kinh tế mở rộng. Họ có thể quá bi quan trong thời kỳ kinh tế suy thoái.


Những điều chỉnh một lần như bán công ty con có thể làm tăng thu nhập trong ngắn hạn. Điều này làm phức tạp các dự đoán về thu nhập trong tương lai vì dòng tiền từ việc bán hàng sẽ không phải là nguồn đóng góp bền vững cho thu nhập trong dài hạn. Thu nhập chuyển tiếp có thể hữu ích nhưng chúng có xu hướng không chính xác.


Tăng trưởng thu nhập


Tăng trưởng thu nhập không được tính vào tỷ lệ P/E. Hạn chế lớn nhất của tỷ lệ P/E là nó cho nhà đầu tư biết rất ít về triển vọng tăng trưởng EPS của công ty.


Một nhà đầu tư có thể thoải mái mua vào ở mức P/E cao với kỳ vọng tăng trưởng thu nhập sẽ đưa P/E trở lại mức thấp hơn nếu công ty đang phát triển nhanh chóng. Nhưng họ có thể tìm kiếm cổ phiếu có P/E thấp hơn ở nơi khác nếu thu nhập không tăng đủ nhanh.


Có thể khó để biết liệu bội số P/E cao là kết quả của sự tăng trưởng dự kiến ​​hay cổ phiếu chỉ đơn giản là được định giá quá cao.


Tỷ lệ PEG


Tỷ lệ AP/E không phải lúc nào cũng cho biết liệu P/E có phù hợp với tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​của công ty hay không ngay cả khi nó được tính bằng ước  tính thu nhập dự phóng. Các nhà đầu tư chuyển sang một tỷ lệ khác được gọi là  tỷ lệ PEG để giải quyết hạn chế này.


Tỷ lệ PEG đo lường mối quan hệ giữa tỷ lệ giá/thu nhập và tốc độ tăng trưởng thu nhập để cung cấp cho nhà đầu tư một câu chuyện đầy đủ hơn chỉ riêng P/E.


Tỷ lệ PEG cho phép các nhà đầu tư tính toán xem giá cổ phiếu được định giá quá cao hay bị định giá thấp bằng cách phân tích cả thu nhập ngày hôm nay và tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​​​của công ty trong tương lai.

Ví dụ về tỷ lệ PEG


Lợi ích của việc sử dụng tỷ lệ PEG là bạn có thể so sánh  mức định giá tương đối  của các ngành khác nhau có thể có tỷ lệ P/E hiện hành rất khác nhau.


Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc so sánh các ngành khác nhau mà mỗi ngành có xu hướng có mức P/E lịch sử riêng. Dưới đây là so sánh giá trị tương đối của một cổ phiếu công nghệ sinh học và một công ty dầu mỏ tổng hợp.


Hai công ty hư cấu này có mức định giá và tốc độ tăng trưởng rất khác nhau, nhưng tỷ lệ PEG mang lại sự so sánh ngang ngửa về mức định giá tương đối.


Tỷ lệ PEG của S&P 500 sẽ là 16/12 = 1,33 nếu S&P 500 có tỷ lệ P/E hiện tại là 16 lần thu nhập sắp tới và nếu ước tính trung bình của nhà phân tích về mức tăng trưởng thu nhập trong tương lai của S&P 500 là 12% so với năm tiếp theo.


Điều đó có nghĩa là gì khi một công ty có tỷ lệ P/E cao?


Một công ty có tỷ lệ P/E hiện tại là 25, cao hơn mức trung bình của S&P, giao dịch ở mức gấp 25 lần thu nhập của nó. Hệ số bội số cao cho thấy các nhà đầu tư mong đợi mức tăng trưởng cao hơn từ công ty so với thị trường chung.


P/E cao không nhất thiết có nghĩa là cổ phiếu được định giá quá cao. Bất kỳ tỷ lệ P/E nào cũng cần được xem xét dựa trên nền tảng P/E của ngành của công ty.


Một ngành là gì?


Ngành là một bộ phận chung của nền kinh tế bao gồm các ngành tương tự nhau. Các ngành được tạo thành từ các nhóm ngành và các nhóm ngành được tạo thành từ các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh tương tự như dịch vụ ngân hàng hoặc tài chính.


Định giá tương đối là gì?


Định giá tương đối là một phương pháp toán học để xác định xem một cổ phiếu cụ thể hay một ngành rộng lớn có giá cao hơn hay thấp hơn một chỉ số thị trường rộng lớn như S&P 500 hay Nasdaq.


Điểm mấu chốt


Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) là một trong những tỷ lệ phổ biến nhất được các nhà đầu tư sử dụng để xác định xem giá cổ phiếu của công ty có được định giá phù hợp với thu nhập của nó hay không.


Tỷ lệ P/E phổ biến và dễ tính toán nhưng nó có những nhược điểm mà các nhà đầu tư nên cân nhắc khi sử dụng nó để xác định giá trị của một cổ phiếu. 


Tỷ lệ P/E không ảnh hưởng đến tăng trưởng thu nhập trong tương lai, do đó tỷ lệ PEG cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về định giá cổ phiếu. PEG là một công cụ có giá trị cho các nhà đầu tư trong việc tính toán triển vọng tương lai của cổ phiếu vì nó cung cấp quan điểm hướng tới tương lai.


Nhưng không một tỷ lệ nào có thể cho nhà đầu tư biết tất cả những gì họ cần biết về một cổ phiếu. Điều quan trọng là sử dụng nhiều tỷ lệ khác nhau để có được bức tranh hoàn chỉnh về tình hình tài chính và định giá cổ phiếu của công ty.


Mọi nhà đầu tư đều muốn có lợi thế trong việc dự đoán tương lai của công ty, nhưng báo cáo hướng dẫn thu nhập của công ty có thể không phải là nguồn đáng tin cậy.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page