top of page

Giám đốc điều hành Boeing từ chức trong cuộc cải tổ quản lý rộng rãi khi cuộc khủng hoảng 737 Max đè nặng lên gã khổng lồ hàng không vũ trụ


Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun sẽ từ chức vào cuối năm 2024 trong một phần của cuộc cải tổ quản lý rộng rãi đối với gã khổng lồ hàng không vũ trụ đang gặp khó khăn.


Larry Kellner, chủ tịch hội đồng quản trị, sẽ không tái tranh cử tại cuộc họp thường niên của Boeing vào tháng 5, Boeing cho biết hôm thứ Hai. Ông sẽ được kế nhiệm làm chủ tịch bởi Steve Mollenkopf, người đã giữ chức giám đốc Boeing từ năm 2020 và là cựu CEO của Qualcomm. Boeing cho biết Mollenkopf sẽ lãnh đạo hội đồng quản trị trong việc lựa chọn CEO mới.


Và Stan Deal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Boeing, sẽ rời công ty ngay lập tức. Đảm nhận công việc của anh là Stephanie Pope, người vừa trở thành giám đốc điều hành của Boeing sau khi điều hành Boeing Global Services trước đó.


Sự ra đi này xảy ra khi các hãng hàng không và cơ quan quản lý ngày càng kêu gọi thay đổi lớn tại công ty sau một loạt sai sót về chất lượng và sản xuất trên máy bay Boeing. Sự giám sát được tăng cường sau một vụ tai nạn ngày 5 tháng 1, khi một chiếc phích cắm cửa bật ra khỏi chiếc Boeing 737 Max gần như mới sau 9 phút lao vào một chiếc Alaska Airlines chuyến bay.


“Như tất cả các bạn đã biết, vụ tai nạn chuyến bay 1282 của Alaska Airlines là một bước ngoặt đối với Boeing,” Calhoun viết cho nhân viên hôm thứ Hai. “Chúng ta phải tiếp tục ứng phó với tai nạn này với sự khiêm tốn và hoàn toàn minh bạch. Chúng ta cũng phải đưa ra cam kết tổng thể về an toàn và chất lượng ở mọi cấp độ trong công ty.


Ông viết: “Mọi con mắt của thế giới đang đổ dồn vào chúng ta và tôi biết rằng thời điểm này chúng ta sẽ trở thành một công ty tốt hơn, dựa trên tất cả những gì chúng ta đã học được khi làm việc cùng nhau để xây dựng lại Boeing trong nhiều năm qua”.


Calhoun nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai rằng quyết định từ chức “100%” là của ông.


“Chúng tôi có một ngọn núi khác để leo lên,” Calhoun nói. “Chúng ta đừng trốn tránh lời kêu gọi hành động. Chúng ta đừng tránh những thay đổi mà chúng ta phải thực hiện trong nhà máy của mình. Chúng ta đừng tránh việc phải chậm lại một chút và để chuỗi cung ứng bắt kịp.”


Calhoun, thành viên hội đồng quản trị có thâm niên hơn một thập kỷ tại Boeing, đã đảm nhận vị trí lãnh đạo cao nhất ở đó vào tháng 1 năm 2020 sau khi công ty sa thải giám đốc điều hành trước đó, Dennis Muilenburg, vì cách ông xử lý hậu quả của hai vụ tai nạn máy bay 737 Max chết người.


Trong nhiều tháng, Calhoun đã hứa với các nhà đầu tư, khách hàng hàng không và công chúng rằng Boeing sẽ kiểm soát được vô số cuộc đấu tranh về chất lượng. Cục Hàng không Liên bang đã tăng cường giám sát Boeing và Quản trị viên cơ quan Mike Whitaker sau vụ tai nạn của Alaska Airlines cho biết Boeing sẽ bị cấm tăng sản lượng 737 cho đến khi FAA hài lòng với việc kiểm soát chất lượng của công ty.


Các vấn đề về sản xuất của Boeing đã làm trì hoãn việc giao máy bay mới cho khách hàng và cản trở kế hoạch tăng trưởng. CEO của một số khách hàng lớn nhất của công ty, bao gồm United Airlines, Hãng hàng không Tây Nam và hãng hàng không Mỹ đã công khai phàn nàn về sự chậm trễ.


Ryanair, khách hàng hàng không lớn nhất của Boeing ở châu Âu, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ hoan nghênh những thay đổi trong quản lý.


Michael O’Leary, Giám đốc điều hành Ryanair, cho biết: “Stan Deal đã thực hiện công việc bán hàng tuyệt vời cho Boeing trong nhiều năm, nhưng ông ấy không phải là người có thể thay đổi hoạt động ở Seattle và đó là nơi xảy ra hầu hết các vấn đề trong những năm gần đây”. một video được đăng lên nền tảng truyền thông xã hội X.


Giám đốc điều hành của United, Scott Kirby, hồi đầu tháng này cho biết ông đã thúc giục Boeing ngừng sản xuất các máy bay Max 10 chưa được chứng nhận cho công ty vì không rõ khi nào FAA sẽ cho phép những máy bay đó bay.


Tuần trước, các CEO của hãng hàng không đã bắt đầu lên lịch họp với các giám đốc của Boeing để bày tỏ sự không hài lòng trước việc thiếu cơ chế kiểm soát chất lượng sản xuất và việc sản xuất máy bay 737 Max thấp hơn dự kiến. Các cuộc họp bao gồm Kellner và một hoặc nhiều thành viên hội đồng quản trị khác.


Cũng trong tuần trước, Giám đốc tài chính của Boeing, Brian West, cho biết tại một hội nghị trong ngành rằng Boeing sẽ đốt nhiều tiền hơn dự kiến ​​do số lượng sản xuất 737 Max bị hạn chế.


Cổ phiếu của Boeing đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch buổi chiều ngày thứ Hai sau thông báo của Boeing. Cổ phiếu này đã giảm 26% trong năm nay.



Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page