top of page

Giải thích về quỹ giao dịch trao đổi (ETF)


ETF, quỹ hoán đổi danh mục, biểu đồ
ETF, quỹ hoán đổi danh mục

Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) là gì?


Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) là một loại chứng khoán đầu tư gộp hoạt động giống như một quỹ tương hỗ. Thông thường, ETF sẽ theo dõi một chỉ số, lĩnh vực, hàng hóa hoặc tài sản cụ thể, nhưng không giống như các quỹ tương hỗ , ETF có thể được mua hoặc bán trên sàn giao dịch chứng khoán giống như cách mà một cổ phiếu thông thường có thể làm.


Một quỹ ETF có thể được cấu trúc để theo dõi bất cứ thứ gì, từ giá của một loại hàng hóa riêng lẻ đến một bộ sưu tập lớn và đa dạng các loại chứng khoán. ETF thậm chí có thể được cấu trúc để theo dõi các chiến lược đầu tư cụ thể.


ETF đầu tiên là SPDR S&P 500 ETF ( SPY ), theo dõi Chỉ số S&P 500 và vẫn là ETF được giao dịch tích cực cho đến ngày nay.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) là một rổ chứng khoán giao dịch trên sàn giao dịch giống như cổ phiếu.

  • Giá cổ phiếu ETF biến động cả ngày khi ETF được mua và bán; điều này khác với các quỹ tương hỗ, chỉ giao dịch một lần một ngày sau khi thị trường đóng cửa.

  • ETF có thể chứa tất cả các loại đầu tư, bao gồm cổ phiếu, hàng hóa hoặc trái phiếu; một số cung cấp cổ phần chỉ dành cho Hoa Kỳ, trong khi những người khác là quốc tế.

  • ETF cung cấp tỷ lệ chi phí thấp và hoa hồng môi giới ít hơn so với mua cổ phiếu riêng lẻ.Tìm hiểu về quỹ hoán đổi danh mục (ETF)


Tìm hiểu về quỹ hoán đổi danh mục (ETF)


ETF được gọi là quỹ hoán đổi danh mục vì nó được giao dịch trên sàn giao dịch giống như cổ phiếu. Giá cổ phiếu của ETF sẽ thay đổi trong suốt ngày giao dịch khi cổ phiếu được mua và bán trên thị trường.


Điều này không giống như các quỹ tương hỗ , không được giao dịch trên sàn giao dịch và chỉ giao dịch một lần mỗi ngày sau khi thị trường đóng cửa. Ngoài ra, các quỹ ETF có xu hướng tiết kiệm chi phí hơn và có tính thanh khoản cao hơn so với các quỹ tương hỗ.


ETF là một loại quỹ nắm giữ nhiều tài sản cơ bản , thay vì chỉ một tài sản như cổ phiếu. Vì có nhiều tài sản trong một quỹ ETF nên chúng có thể là một lựa chọn phổ biến để đa dạng hóa . Do đó, ETF có thể chứa nhiều loại đầu tư, bao gồm cổ phiếu, hàng hóa, trái phiếu hoặc hỗn hợp các loại đầu tư.


Một quỹ ETF có thể sở hữu hàng trăm hoặc hàng nghìn cổ phiếu thuộc nhiều ngành khác nhau hoặc có thể được tách riêng cho một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể. Một số quỹ chỉ tập trung vào các dịch vụ của Hoa Kỳ, trong khi những quỹ khác có triển vọng toàn cầu . Ví dụ: ETF tập trung vào ngân hàng sẽ chứa cổ phiếu của nhiều ngân hàng khác nhau trong ngành.


ETF là chứng khoán có thể bán được trên thị trường , nghĩa là nó có giá cổ phiếu cho phép dễ dàng mua và bán trên các sàn giao dịch suốt cả ngày và có thể bán khống. Tại Hoa Kỳ, hầu hết các quỹ ETF được thành lập dưới dạng quỹ mở và tuân theo Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940 trừ khi các quy tắc tiếp theo đã sửa đổi các yêu cầu quy định của họ. Quỹ mở không giới hạn số lượng nhà đầu tư tham gia vào sản phẩm.


Các loại ETF


Các loại quỹ ETF khác nhau có sẵn cho các nhà đầu tư có thể được sử dụng để tạo thu nhập, đầu cơ và tăng giá cũng như để phòng ngừa hoặc bù đắp một phần rủi ro trong danh mục đầu tư của nhà đầu tư . Dưới đây là mô tả ngắn gọn về một số quỹ ETF hiện có trên thị trường.


ETF thụ động và chủ động


ETF thường được mô tả là quản lý thụ động hoặc chủ động. ETF thụ động nhằm mục đích sao chép hiệu suất của một chỉ số rộng hơn—hoặc là một chỉ số đa dạng như S&P 500 hoặc một lĩnh vực hoặc xu hướng được nhắm mục tiêu cụ thể hơn.


Một ví dụ về danh mục thứ hai là cổ phiếu khai thác vàng: kể từ ngày 18 tháng 2 năm 2022, có khoảng tám quỹ ETF tập trung vào các công ty tham gia khai thác vàng, ngoại trừ các quỹ nghịch đảo, có đòn bẩy và các quỹ có tài sản được quản lý thấp (AUM).


Các quỹ ETF được quản lý tích cực thường không nhắm mục tiêu vào một chỉ số chứng khoán, mà thay vào đó, các nhà quản lý danh mục đầu tư đưa ra quyết định về việc đưa chứng khoán nào vào danh mục đầu tư. Các quỹ này có lợi ích hơn các quỹ ETF thụ động nhưng có xu hướng đắt hơn đối với các nhà đầu tư. Chúng tôi khám phá các quỹ ETF được quản lý tích cực bên dưới.


ETF trái phiếu


ETF trái phiếu được sử dụng để cung cấp thu nhập thường xuyên cho các nhà đầu tư. Phân phối thu nhập của họ phụ thuộc vào hiệu suất của trái phiếu cơ bản. Chúng có thể bao gồm trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty, trái phiếu tiểu bang và địa phương—được gọi là trái phiếu đô thị.


Không giống như các công cụ cơ bản của chúng, ETF trái phiếu không có ngày đáo hạn. Họ thường giao dịch với giá cao hơn hoặc chiết khấu so với giá trái phiếu thực tế.


Chứng khoán ETF


ETF cổ phiếu (vốn chủ sở hữu) bao gồm một rổ cổ phiếu để theo dõi một ngành hoặc lĩnh vực riêng lẻ. Ví dụ: ETF chứng khoán có thể theo dõi cổ phiếu ô tô hoặc cổ phiếu nước ngoài.


Mục đích là cung cấp khả năng tiếp xúc đa dạng cho một ngành duy nhất, một ngành bao gồm những người hoạt động hiệu quả cao và những người mới tham gia có tiềm năng phát triển. Không giống như quỹ tương hỗ chứng khoán, quỹ ETF chứng khoán có phí thấp hơn và không liên quan đến quyền sở hữu chứng khoán thực tế.


ETF ngành/lĩnh vực


ETF ngành hoặc lĩnh vực là các quỹ tập trung vào một lĩnh vực hoặc ngành cụ thể. Ví dụ, ETF ngành năng lượng sẽ bao gồm các công ty hoạt động trong lĩnh vực đó. Ý tưởng đằng sau ETF ngành là tiếp cận với mặt trái của ngành đó bằng cách theo dõi hiệu suất của các công ty hoạt động trong lĩnh vực đó.


Một ví dụ là lĩnh vực công nghệ , lĩnh vực đã chứng kiến ​​một dòng tiền đổ vào trong những năm gần đây. Đồng thời, nhược điểm của hiệu suất cổ phiếu dễ bay hơi cũng bị hạn chế trong ETF vì chúng không liên quan đến quyền sở hữu trực tiếp chứng khoán. Các quỹ ETF ngành cũng được sử dụng để luân chuyển vào và ra khỏi các ngành trong các chu kỳ kinh tế.


ETF hàng hóa


Như tên gọi của chúng, ETF hàng hóa đầu tư vào hàng hóa , bao gồm dầu thô hoặc vàng. ETF hàng hóa cung cấp một số lợi ích. Đầu tiên, họ đa dạng hóa danh mục đầu tư, khiến việc phòng ngừa suy thoái trở nên dễ dàng hơn.


Ví dụ, ETF hàng hóa có thể cung cấp một lớp đệm trong thời gian thị trường chứng khoán sụt giảm. Thứ hai, nắm giữ cổ phần trong ETF hàng hóa rẻ hơn so với việc sở hữu vật chất hàng hóa. Điều này là do trước đây không liên quan đến chi phí bảo hiểm và lưu trữ.


ETF tiền tệ


ETF tiền tệ là phương tiện đầu tư gộp theo dõi hiệu suất của các cặp tiền tệ, bao gồm tiền tệ trong nước và ngoại tệ. ETF tiền tệ phục vụ nhiều mục đích. Chúng có thể được sử dụng để suy đoán về giá của các loại tiền tệ dựa trên sự phát triển kinh tế và chính trị của một quốc gia.


Chúng cũng được sử dụng để đa dạng hóa danh mục đầu tư hoặc như một hàng rào chống lại sự biến động trên thị trường ngoại hối của các nhà nhập khẩu và xuất khẩu. Một số trong số chúng cũng được sử dụng để phòng ngừa rủi ro lạm phát. Thậm chí còn có một tùy chọn ETF cho bitcoin.


ETF đảo ngược


Các quỹ ETF nghịch đảo cố gắng kiếm lợi nhuận từ việc giảm giá cổ phiếu bằng cách bán khống cổ phiếu . Bán khống là bán một cổ phiếu, kỳ vọng giá trị sẽ giảm và mua lại với giá thấp hơn. ETF đảo ngược sử dụng các công cụ phái sinh để bán khống cổ phiếu. Về cơ bản, họ đặt cược rằng thị trường sẽ giảm.


Khi thị trường suy giảm, một ETF đảo ngược sẽ tăng theo một lượng tương ứng. Các nhà đầu tư cần lưu ý rằng nhiều ETF đảo ngược là các ghi chú giao dịch trao đổi (ETN) và không phải là ETF thực sự.


ETN là trái phiếu nhưng được giao dịch như cổ phiếu và được hỗ trợ bởi tổ chức phát hành chẳng hạn như ngân hàng. Hãy nhớ kiểm tra với nhà môi giới của bạn để xác định xem ETN có phù hợp với danh mục đầu tư của bạn hay không.


ETF đòn bẩy


ETF đòn bẩy tìm cách trả lại một số bội số (ví dụ: 2 × hoặc 3 ×) khi hoàn vốn của các khoản đầu tư cơ bản. Chẳng hạn, nếu S&P 500 tăng 1%, ETF S&P 500 có đòn bẩy 2 lần sẽ trả lại 2% (và nếu chỉ số này giảm 1%, ETF sẽ lỗ 2%). Các sản phẩm này sử dụng các công cụ phái sinh như quyền chọn hoặc hợp đồng tương lai để tận dụng lợi nhuận của chúng. Ngoài ra còn có các quỹ ETF nghịch đảo có đòn bẩy, tìm kiếm lợi nhuận nhân lên nghịch đảo.


Cách mua ETF


Với vô số nền tảng có sẵn cho các nhà giao dịch, việc đầu tư vào ETF đã trở nên khá dễ dàng. Thực hiện theo các bước được nêu dưới đây để bắt đầu đầu tư vào ETF.


Tìm một nền tảng đầu tư


ETF có sẵn trên hầu hết các nền tảng đầu tư trực tuyến, trang web cung cấp tài khoản hưu trí và ứng dụng đầu tư như Robinhood. Hầu hết các nền tảng này cung cấp giao dịch miễn phí hoa hồng, nghĩa là bạn không phải trả phí cho các nhà cung cấp nền tảng để mua hoặc bán ETF.


Tuy nhiên, giao dịch mua hoặc bán không có hoa hồng không có nghĩa là nhà cung cấp ETF cũng sẽ cung cấp quyền truy cập vào sản phẩm của họ mà không có chi phí liên quan. Một số lĩnh vực mà các dịch vụ nền tảng có thể phân biệt dịch vụ của họ với các dịch vụ khác là sự tiện lợi, dịch vụ và sự đa dạng của sản phẩm.


Ví dụ: các ứng dụng đầu tư trên điện thoại thông minh cho phép mua cổ phiếu ETF chỉ bằng một lần nhấn nút. Đây có thể không phải là trường hợp của tất cả các công ty môi giới, họ có thể yêu cầu các nhà đầu tư cung cấp giấy tờ hoặc một tình huống phức tạp hơn. Tuy nhiên, một số công ty môi giới nổi tiếng cung cấp nội dung giáo dục sâu rộng giúp các nhà đầu tư mới làm quen và nghiên cứu ETF.


Nghiên cứu ETF


Bước thứ hai và quan trọng nhất trong đầu tư ETF liên quan đến việc nghiên cứu chúng. Có rất nhiều loại ETF có sẵn trên thị trường hiện nay. Một điều cần nhớ trong quá trình nghiên cứu là ETF không giống như các loại chứng khoán riêng lẻ như cổ phiếu hay trái phiếu.


Bạn sẽ cần phải xem xét bức tranh toàn cảnh—về lĩnh vực hoặc ngành—khi bạn cam kết với một quỹ ETF. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể muốn xem xét trong quá trình nghiên cứu:

  • Khung thời gian đầu tư của bạn là gì?

  • Bạn đang đầu tư cho thu nhập hay tăng trưởng?

  • Có lĩnh vực hoặc công cụ tài chính cụ thể nào khiến bạn hứng thú không?


Xem xét một chiến lược giao dịch


Nếu bạn là nhà đầu tư mới bắt đầu vào ETF, tính trung bình chi phí bằng đô la hoặc phân bổ chi phí đầu tư của bạn trong một khoảng thời gian là một chiến lược giao dịch tốt. Điều này là do nó làm giảm lợi nhuận trong một khoảng thời gian và đảm bảo một phương pháp đầu tư có kỷ luật (trái ngược với một cách ngẫu nhiên hoặc dễ bay hơi).


Nó cũng giúp các nhà đầu tư mới bắt đầu tìm hiểu thêm về các khía cạnh của đầu tư ETF. Khi họ cảm thấy thoải mái hơn với giao dịch, các nhà đầu tư có thể chuyển sang các chiến lược phức tạp hơn như giao dịch xoay vòng và xoay vòng ngành.


Những gì cần tìm kiếm trong một quỹ ETF


Sau khi tạo tài khoản môi giới, nhà đầu tư sẽ cần nạp tiền vào tài khoản đó trước khi đầu tư vào ETF. Các cách chính xác để tài trợ cho tài khoản môi giới của bạn sẽ phụ thuộc vào nhà môi giới. Sau khi cấp tiền cho tài khoản của mình, bạn có thể tìm kiếm ETF và thực hiện mua và bán giống như cách bạn mua cổ phiếu.


Một trong những cách tốt nhất để thu hẹp các lựa chọn ETF của bạn là sử dụng công cụ sàng lọc ETF. Nhiều nhà môi giới cung cấp những công cụ này như một cách để sắp xếp hàng nghìn dịch vụ ETF. Thông thường, bạn có thể tìm kiếm ETF theo một số tiêu chí sau:

  • Khối lượng : Khối lượng giao dịch trong một khoảng thời gian cụ thể cho phép bạn so sánh mức độ phổ biến của các quỹ khác nhau; khối lượng giao dịch càng cao thì việc giao dịch quỹ đó càng dễ dàng.

  • Chi phí : Tỷ lệ chi phí càng thấp, khoản đầu tư của bạn được chuyển cho chi phí hành chính càng ít. Mặc dù việc luôn tìm kiếm các quỹ có tỷ lệ chi phí thấp nhất có thể rất hấp dẫn, nhưng đôi khi các quỹ đắt tiền hơn (chẳng hạn như quỹ ETF được quản lý tích cực) có hiệu suất đủ mạnh để bù đắp cho các khoản phí cao hơn.

  • Hiệu suất : Mặc dù hiệu suất trong quá khứ không phải là dấu hiệu cho thấy lợi nhuận trong tương lai, nhưng đây vẫn là thước đo phổ biến để so sánh các quỹ ETF.

  • Nắm giữ : Danh mục đầu tư của các quỹ khác nhau cũng thường được đưa vào các công cụ sàng lọc, cho phép khách hàng so sánh các khoản nắm giữ khác nhau của từng khoản đầu tư ETF có thể.

  • Hoa hồng : Nhiều quỹ ETF không có hoa hồng, nghĩa là chúng có thể được giao dịch mà không mất bất kỳ khoản phí nào để hoàn thành giao dịch. Tuy nhiên, đáng để kiểm tra xem đây có phải là một công cụ giải quyết tiềm năng hay không.


Ví dụ về ETF phổ biến


Dưới đây là ví dụ về các quỹ ETF phổ biến trên thị trường hiện nay. Một số quỹ ETF theo dõi một chỉ số cổ phiếu, do đó tạo ra một danh mục đầu tư rộng, trong khi những quỹ khác nhắm mục tiêu vào các ngành cụ thể.


  • SPDR S&P 500 ( SPY ): “ Spider là quỹ ETF lâu đời nhất còn tồn tại và được biết đến rộng rãi nhất theo dõi Chỉ số S&P 500.

  • iShares Russell 2000 ( IWM ) theo dõi chỉ số vốn hóa nhỏ của Russell 2000.

  • Invesco QQQ ( QQQ ) (“khối lập phương”) theo dõi Chỉ số Nasdaq 100, chỉ số này thường chứa các cổ phiếu công nghệ.

  • SPDR Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones ( DIA ) (“kim cương”) đại diện cho 30 cổ phiếu của Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones .

  • ETF ngành theo dõi các ngành và lĩnh vực riêng lẻ như dầu mỏ ( OIH ), năng lượng ( XLE ), dịch vụ tài chính ( XLF ), ủy thác đầu tư bất động sản ( IYR ) và công nghệ sinh học ( BBH ).

  • ETF hàng hóa đại diện cho thị trường hàng hóa, bao gồm vàng ( GLD ), bạc ( SLV ), dầu thô ( USO ) và khí đốt tự nhiên ( UNG ).

  • Quốc gia ETFs theo dõi các chỉ số chứng khoán chính ở nước ngoài, nhưng chúng được giao dịch ở Hoa Kỳ và có mệnh giá bằng đô la Mỹ. Các ví dụ bao gồm Trung Quốc ( MCHI ), Brazil ( EWZ ), Nhật Bản ( EWJ ) và Israel ( EIS ). Những người khác theo dõi phạm vi rộng của thị trường nước ngoài, chẳng hạn như những người theo dõi các nền kinh tế thị trường mới nổi ( EEM ) và các nền kinh tế thị trường phát triển ( EFA ).


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page