top of page

Giá dầu tăng khi Ả Rập Saudi gia hạn cắt giảm sản lượng dầu


Toàn cảnh nhà máy lọc dầu và cảng dầu Ras Tanura của Saudi Aramco ở Ả Rập Saudi ngày 21 tháng 5 năm 2018. Ahmed Jadallah
Toàn cảnh nhà máy lọc dầu và cảng dầu Ras Tanura của Saudi Aramco ở Ả Rập Saudi ngày 21 tháng 5 năm 2018. Ahmed Jadallah

Giá dầu tăng vọt vào thứ năm sau khi Ả Rập Xê Út cho biết họ sẽ gia hạn mức cắt giảm tự nguyện đơn phương 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) sang tháng 9, đồng thời bổ sung rằng việc cắt giảm có thể được gia hạn hoặc kéo dài và sâu hơn.


Vài phút sau thông báo của Saudi thông qua Cơ quan báo chí chính thức của Saudi, giá dầu - vốn không thay đổi cho đến lúc đó - đã tăng 1%.


Phần mở rộng của Saudi được thị trường và thương nhân mong đợi. Thông báo này được đưa ra một ngày trước cuộc họp thường kỳ của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) của nhóm OPEC+, thường xuyên thảo luận về tình hình thị trường và sự cần thiết phải can thiệp của OPEC+. Hội thảo dự kiến ​​sẽ không thay đổi chính sách sản xuất của OPEC+.


Tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng 6, OPEC+ đã quyết định gia hạn các đợt cắt giảm hiện tại đến năm 2024. Những đợt cắt giảm đó ban đầu dự định kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2023. Nhưng bất ngờ lớn nhất đến từ Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và là nhà lãnh đạo OPEC+, đã công bố cắt giảm sản lượng đơn phương 1 triệu bpd cho tháng Bảy.


Đầu tháng 7, Saudis cũng gia hạn cắt giảm sang tháng 8, “để hỗ trợ sự ổn định của thị trường.”


Bây giờ Ả Rập Saudi đang kéo dài việc cắt giảm sang tháng 9.


“Ả Rập Xê Út sẽ gia hạn việc cắt giảm tự nguyện một triệu thùng mỗi ngày, đã được thực hiện vào tháng 7, thêm một tháng nữa để bao gồm tháng 9 có thể được gia hạn hoặc kéo dài và sâu hơn,” Cơ quan báo chí Ả Rập Xê Út đưa tin hôm thứ năm, trích dẫn một nguồn chính thức từ Bộ Năng lượng.


Sản lượng của Vương quốc trong tháng 9 năm 2023 sẽ vào khoảng 9 triệu thùng/ngày, giống như trong tháng 7 và tháng 8.


“Nguồn tin cũng lưu ý rằng việc cắt giảm này là ngoài việc cắt giảm tự nguyện mà Vương quốc đã công bố trước đó vào tháng 4 năm 2023, kéo dài đến cuối tháng 12 năm 2024,” cơ quan của Ả Rập Xê Út cho biết.

“Nguồn tin xác nhận rằng việc cắt giảm tự nguyện bổ sung này nhằm củng cố các nỗ lực phòng ngừa của các nước OPEC Plus với mục đích hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ.”

Theo OilPrice


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page