top of page

Giá dầu phục hồi do sự cắt giảm nguồn cung của Ả Rập Xê Út và Nga trong tháng 8


Quang cảnh cho thấy các lỗ cắm bơm dầu bên ngoài Almetyevsk ở Cộng hòa Tatarstan, Nga ngày 4 tháng 6 năm 2023. Alexander Manzyuk
Quang cảnh cho thấy các lỗ cắm bơm dầu bên ngoài Almetyevsk ở Cộng hòa Tatarstan, Nga ngày 4 tháng 6 năm 2023. Alexander Manzyuk

LONDON, ngày 3 tháng 7 (Reuters) - Giá dầu tăng vào thứ hai sau khi các nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Saudi và Nga tuyên bố cắt giảm nguồn cung trong tháng 8, làm lu mờ mối lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và khả năng tăng thêm lãi suất của Mỹ.


Hãng thông tấn nhà nước cho biết Ả Rập Saudi hôm thứ Hai cho biết họ sẽ gia hạn cắt giảm tự nguyện một triệu thùng mỗi ngày (bpd) thêm một tháng nữa, bao gồm cả tháng 8.


Nga, đang tìm cách thúc đẩy giá dầu toàn cầu phối hợp với Ả Rập Saudi, sẽ giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 8, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm thứ Hai, tiếp tục thắt chặt nguồn cung toàn cầu.

Việc cắt giảm lên tới 1,5% nguồn cung toàn cầu và nâng tổng số cam kết của các nhà sản xuất dầu OPEC+ lên 5,16 triệu thùng/ngày.


Cả Riyadh và Moscow đều đang cố gắng đẩy giá lên. Dầu Brent đã giảm từ mức 113 USD/thùng một năm trước, do lo ngại về suy thoái kinh tế và nguồn cung dồi dào từ các nhà sản xuất lớn.


Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,4%, tương đương 32 cent, ở mức 75,73 USD/thùng lúc 13h20 GMT, sau khi tăng 0,8% vào thứ Sáu. Dầu thô Trung cấp West Texas của Hoa Kỳ tăng 0,5%, tương đương 32 cent, lên 70,96 USD sau khi tăng 1,1% trong phiên trước đó.


Tamas Varga, nhà phân tích của PVM cho biết: "Các nhà đầu tư đang trở nên lạc quan khi nửa cuối năm bắt đầu. Họ kỳ vọng cân bằng dầu chặt chẽ hơn và cổ phiếu tăng cũng cho thấy suy thoái kinh tế sẽ tránh được, mặc dù có thể xảy ra trong gang tấc"

Giá đã giảm trước đó trong phiên sau khi các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy hoạt động của các nhà máy toàn cầu sụt giảm trong tháng 6 do nhu cầu chậm chạp ở Trung Quốc và châu Âu đã che mờ triển vọng của các nhà xuất khẩu.


Những lo ngại về suy thoái kinh tế hơn nữa làm giảm nhu cầu nhiên liệu đã tăng lên vào thứ Sáu khi lạm phát của Mỹ tiếp tục vượt xa mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương và làm dấy lên kỳ vọng rằng họ sẽ tăng lãi suất trở lại.


Lãi suất cao hơn có thể củng cố đồng đô la, khiến các hàng hóa như dầu mỏ trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page