top of page

Phân tích: Big Oil đặt cược lớn vào hóa dầu là một thất bại ?


Một tàu cung ứng nền tảng neo đậu bên cạnh Chevron Corp. Jack/St. Giàn khoan dầu nước sâu Malo ở Vịnh Mexico ngoài khơi bờ biển Louisiana
Một tàu cung ứng nền tảng neo đậu bên cạnh Chevron Corp. Jack/St. Giàn khoan dầu nước sâu Malo ở Vịnh Mexico ngoài khơi bờ biển Louisiana

Một vài ngày trước, chúng tôi đã báo cáo rằng các công ty dầu khí lớn Exxon Mobil Corp. (NYSE:XOM) và Chevron Corp. (NYSE:CVX) đã bị sụt giảm lợi nhuận lớn chủ yếu do giá dầu và khí đốt yếu hơn so với một năm trước . Các nhà phân tích kỳ vọng Exxon sẽ công bố thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý 2 năm 2023 là 2,04 đô la, mức giảm lớn 50,4% so với mức EPS là 4,14 đô la trong quý 2 năm 2022. Thu nhập của công ty giảm xuống còn khoảng 7,8 tỷ đô la từ 17,85 đô la trong quý cùng kỳ năm ngoái nói chung một phần do giá khí đốt tự nhiên thấp hơn và lợi nhuận lọc dầu yếu hơn. Doanh thu của hãng dự kiến ​​sẽ giảm 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái từ 115,68 tỷ USD xuống còn 78,85 tỷ USD.


Chevron dự kiến ​​sẽ không làm tốt hơn nhiều, với việc công ty đã nói với các nhà đầu tư vào đầu tuần này rằng họ dự kiến ​​​​thu nhập quý 2 của mình sẽ giảm gần 50% so với quý trước. Trong kết quả quý 2 sơ bộ của công ty được công bố vào thứ Hai, Chevron cho biết họ dự kiến ​​​​sẽ báo cáo lợi nhuận 6 tỷ đô la trong quý, tốt cho mức giảm 48,3% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù vượt xa kỳ vọng của Phố Wall theo khảo sát của Bloomberg là 5,5 tỷ đô la.


Có vẻ như giá dầu và khí đốt thấp chỉ là một số vấn đề mà Big Oil phải đối mặt. Hiện đang nổi lên rằng các doanh nghiệp hóa dầu quan trọng của họ cũng sẽ không cứu được họ. Nhu cầu tiêu dùng chậm lại cũng như hàng loạt nhà máy mới đi vào hoạt động trong vài năm qua có nghĩa là biên lợi nhuận ngành hóa dầu phải đối mặt với một cuộc suy thoái kéo dài . Tình hình nghiêm trọng đến mức Lanxness AG có trụ sở tại Cologne đã gọi đó là thời điểm “Lehman 2” đối với ngành hóa chất.


Đó là một cuộc suy thoái khá nghiêm trọng. Joseph Chang, nhà phân tích tại ICIS có trụ sở tại New York, nói với Bloomberg: Với tình trạng dư cung hóa chất hiện nay, các công ty dầu mỏ lớn sẽ tìm các lĩnh vực khác để đầu tư vào .


Động cơ tăng trưởng


Trong thập kỷ qua, Big Oil đã dựa vào hóa dầu như một động cơ tăng trưởng, hoạt động như một hàng rào khi giá dầu và khí đốt giảm và là động lực tăng trưởng dài hạn trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Một số nhà phân tích Phố Wall đã dự đoán rằng nhu cầu dầu sẽ thực sự tăng trong những thập kỷ tới chủ yếu do tăng trưởng nhu cầu hóa dầu.


Năm ngoái, Energy Intelligence Group đã dự đoán rằng nhu cầu dầu không chỉ tăng vào năm 2023 mà còn tiếp tục như vậy cho đến cuối thập kỷ này. Theo nhà phân tích, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2023, trong đó Trung Quốc chiếm 650.000 thùng/ngày sau khi nước này từ bỏ chính sách nghiêm ngặt không có Covid. Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt 101,2 triệu thùng/ngày trong năm hiện tại và sẽ tiếp tục tăng để đạt 106 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Thật vậy, mức trung bình của năm nay dự kiến ​​sẽ vượt mức cao trước đó là 100,6 triệu thùng/ngày được thiết lập vào năm 2019.


Mặc dù đây là một tin tuyệt vời đối với những người đầu cơ giá lên về dầu mỏ, chuyên gia này cho rằng tăng trưởng chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi hóa dầu hơn là nhiên liệu vận tải. Energy Intelligence Group cũng đã nói rằng trường hợp cơ sở của họ là ổn định chứ không phải suy giảm. Trên thực tế, Trí tuệ năng lượng không phải là con bò tót duy nhất ở đây. Không ít hơn 10 tổ chức, bao gồm OPEC , Exxon MobilCơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), đã dự đoán rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ thực sự tăng trong vài thập kỷ tới chứ không giảm như hầu hết các nhà phân tích đã dự báo.


Thật không may, các công ty Big Oil đã đi quá mức cần thiết, sử dụng hóa dầu để bảo vệ các khoản đặt cược dầu khí của họ. S&P Global đã báo cáo rằng công suất đáng kinh ngạc là 49,5 triệu tấn ethylene mới đã hoặc sẽ đi vào hoạt động trên toàn cầu từ năm 2020 đến năm 2024, vượt xa nhu cầu dự kiến ​​55%. Hơn một nửa đã hoặc sẽ đến từ Trung Quốc vì nước này có vẻ sẽ giảm nhập khẩu hóa chất quan trọng đối với ngành sản xuất khổng lồ của nước này.


Năng lượng mới


Nhưng tất cả không bị mất đối với các nhà đầu tư của Big Oil, với các công ty này hiện đang đầu tư mạnh vào các công nghệ 'Năng lượng mới' đầy hứa hẹn bao gồm năng lượng tái tạo và thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS).


Thu hồi carbon là một công nghệ đã được đề xuất để hạn chế sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Cả Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đều coi việc thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) là một giải pháp lý tưởng cho nhiều lĩnh vực khó giảm như hàng không, sản xuất hydro và xi măng từ nhiên liệu hóa thạch.


Trong vài năm qua, các công ty Big Oil đã bắt đầu đầu tư mạnh vào CCUS: Exxon Mobil gần đây đã ký hợp đồng dài hạn với công ty khí công nghiệp Linde Plc . (NYSE:LIN) liên quan đến việc hấp thụ khí carbon dioxide liên quan đến dự án hydro sạch theo kế hoạch của Linde ở Beaumont, Texas. Exxon sẽ vận chuyển và lưu trữ vĩnh viễn tới 2,2 triệu tấn/năm carbon dioxide mỗi năm từ nhà máy của Linde.


Trở lại vào tháng Hai, Linde đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một khu phức hợp trị giá 1,8 tỷ đô la, bao gồm quá trình tái tạo nhiệt tự động với khả năng thu giữ carbon và một nhà máy tách không khí lớn để cung cấp hydro và nitơ sạch. Tuần trước, Giám đốc điều hành Exxon Darren Woods nói với các nhà đầu tư rằng hoạt động kinh doanh Carbon thấp của công ty có tiềm năng vượt trội so với hoạt động kinh doanh dầu khí truyền thống trong vòng một thập kỷ và tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ đồng .


Trong khi đó, dịch vụ mỏ dầu ngang hàng của Exxon là Schlumberger Ltd (NYSE:SLB) đã thành lập đơn vị Năng lượng Mới SLB . SLB sẽ đầu tư vào năm lĩnh vực chính bao gồm giải pháp carbon, hydro, địa nhiệt và địa năng lượng, lưu trữ năng lượng và khoáng sản quan trọng, mỗi lĩnh vực có thị trường địa chỉ tối thiểu là 10 tỷ đô la. Cũng giống như Exxon, Schlumberger có những ước mơ lớn cho hoạt động kinh doanh mới của mình: Giám đốc điều hành Rennick cho biết SLB New Energy sẽ đạt doanh thu 3 tỷ USD vào cuối thập kỷ hiện tại và ít nhất 10 tỷ USD vào năm 2030.

Theo Oilprice


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page