top of page

Giá dầu mở rộng mức tăng lên 95 USD do nguồn cung thắt chặt


Các tàu chở dầu đi dọc Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 12 tháng 8 năm 2022
Các tàu chở dầu đi dọc Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 12 tháng 8 năm 2022

Ngày 18 tháng 9 - Giá dầu thô Brent đạt gần 95 USD/thùng vào thứ hai, khi các nhà đầu tư tập trung vào triển vọng thâm hụt nguồn cung ngày càng gia tăng trong quý 4 sau khi Ả Rập Saudi và Nga gia hạn cắt giảm nguồn cung.


Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 47 cent lên 94,40 USD/thùng vào lúc 14:21 GMT trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ tăng 79 cent ở mức 91,56 USD. WTI đã tăng hơn 1 USD vào đầu phiên.


Brent và WTI đã tăng ba tuần liên tiếp để chạm mức cao nhất kể từ tháng 11 và đang trên đà có mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào quý 1 năm 2022.

Citi hôm thứ hai đã trở thành ngân hàng mới nhất dự đoán rằng giá Brent có thể vượt quá 100 USD/thùng trong năm nay.


Trong tháng này, Ả Rập Saudi và Nga đã gia hạn mức cắt giảm nguồn cung tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày (bpd) cho đến cuối năm nay.


Các nhà phân tích của ANZ cho biết những hạn chế này có thể đẩy thị trường vào tình trạng thâm hụt 2 triệu thùng/ngày trong quý 4 và việc tồn kho giảm sau đó có thể khiến thị trường phải đối mặt với nguy cơ tăng giá thêm vào năm 2024.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc cắt giảm có tiếp tục diễn ra trong năm tới hay không, Callum Macpherson, người đứng đầu bộ phận hàng hóa tại Investec, cho biết, "do rủi ro rằng giá cao hơn chắc chắn sẽ kích thích đá phiến của Mỹ (sản lượng dầu) đến một lúc nào đó".


Dù bằng cách nào, mối quan tâm về nhu cầu vẫn còn. Trung Quốc, được coi là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu, là rủi ro chính do tốc độ phục hồi kinh tế chậm chạp sau đại dịch, mặc dù nhập khẩu dầu của nước này vẫn ở mức cao.

Một loạt biện pháp kích thích và sự bùng nổ du lịch trong mùa hè đã giúp sản lượng công nghiệp và chi tiêu tiêu dùng phục hồi trong tháng trước và các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng sản lượng, nhờ biên lợi nhuận xuất khẩu mạnh.


Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Tuy nhiên, việc thiếu tiến bộ (kinh tế) kéo dài sẽ được coi là một trở ngại lớn đối với phía cầu”.


Marios Hadjikyriacos cho biết: “Điều đáng chú ý là đợt tăng giá dầu không ngừng này đã diễn ra ngay cả trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu thấp hơn từ châu Âu và Trung Quốc khi các nền kinh tế này phải vật lộn với sự suy thoái nghiêm trọng, điều này chứng tỏ phía cung của phương trình đã trở nên chặt chẽ đến mức nào”. tại nhà môi giới XM.


Các sự chú ý cũng sẽ đổ dồn vào các ngân hàng trung ương trong tuần này, bao gồm cả quyết định lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.


Varga của PVM cho biết ngày càng có sự đồng thuận rằng mức đỉnh lãi suất không còn xa nữa khi áp lực lạm phát nói chung đã được giảm thiểu thành công.


Ông nói: “Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn bối rối không biết khi nào các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm chúng”. “Câu thần chú cao trong thời gian dài cuối cùng sẽ có tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.”

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page