top of page

Ả Rập Saudi, Nga tự nguyện gia hạn cắt giảm dầu đến cuối năm khiến thị trường dầu tăng vọt

Đã cập nhật: 6 thg 9, 2023


Kích cắm máy bơm hoạt động vào lúc hoàng hôn tại một mỏ dầu ở Midland, Texas, Hoa Kỳ ngày 22 tháng 8 năm 2018.
Kích cắm máy bơm hoạt động vào lúc hoàng hôn tại một mỏ dầu ở Midland, Texas, Hoa Kỳ ngày 22 tháng 8 năm 2018.

Ngày 5 tháng 9 - Ả Rập Saudi và Nga hôm thứ ba cho biết họ sẽ gia hạn cắt giảm dầu tự nguyện đến cuối năm nay, bất chấp sự phục hồi của thị trường dầu mỏ và các nhà phân tích kỳ vọng nguồn cung thắt chặt trong quý IV.


Giá dầu tăng mạnh sau tin này, với giá dầu Brent tăng trên 90 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11, bất chấp xuất khẩu dầu của Iran và Venezuela tăng ổn định do thị trường tin rằng Mỹ không thực thi các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt như những năm trước.

Nhà phân tích của RBC Capital Markets cho biết: “Saudi đã xem trước một kết quả như vậy vào tháng trước bằng tuyên bố dài hơn, sâu sắc hơn của họ nhưng động thái ngày hôm nay vẫn khiến nhiều người tham gia thị trường bất ngờ. Một lần nữa chứng minh rằng Hoàng tử Abdulaziz vẫn kiên quyết ở chế độ làm bất cứ điều gì cần thiết”. Helima Croft, đề cập đến Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman.


Quyết định này là một đòn giáng mới vào Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi nguồn cung thắt chặt đã thúc đẩy giá cả và khi ông phải đối mặt với cuộc tái tranh cử sau 14 tháng nữa.

Mỹ lập luận rằng thế giới cần giá cả thấp hơn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và ngăn Tổng thống Nga Vladimir Putin kiếm thêm doanh thu để tài trợ cho cuộc chiến Ukraine.


Biden năm ngoái đã thất bại trong chuyến thăm Ả Rập Saudi, nhà lãnh đạo trên thực tế của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, để đảm bảo thúc đẩy sản xuất, với các đồng minh do Nga dẫn đầu, được gọi chung là OPEC +, thay vào đó tuyên bố giảm sản lượng vào tháng 10 và hơn thế nữa. cắt giảm bất ngờ trong tháng Tư.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã thúc giục OPEC+ tăng sản lượng để đảm bảo chi phí năng lượng thấp hơn và hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu. Các nhà sản xuất OPEC+ cho rằng họ đang hành động để duy trì sự ổn định của thị trường và có tính chất phủ đầu.


Việc các ngân hàng trung ương phương Tây in tiền dồi dào trong thập kỷ qua được các thành viên OPEC+ coi là đã làm giảm giá trị của sản phẩm xuất khẩu chính của họ, vốn chiếm một phần lớn trong doanh thu của họ.


Việc cắt giảm tự nguyện của Saudi và Nga nằm trên mức cắt giảm tháng 4 đã được một số nhà sản xuất OPEC+ đồng ý, kéo dài đến cuối năm 2024.


Hãng thông tấn nhà nước SPA cho biết hôm thứ ba, dẫn lời một quan chức của Bộ năng lượng, Ả Rập Saudi sẽ gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) thêm ba tháng nữa cho đến cuối tháng 12 năm 2023.


Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết trong một tuyên bố hôm thứ ba rằng Nga đã gia hạn quyết định tự nguyện giảm xuất khẩu dầu thêm 300.000 thùng/ngày đến cuối năm nay.


SPA và Novak cho biết cả hai nước sẽ xem xét các quyết định cắt giảm hàng tháng để xem xét cắt giảm sâu hơn hoặc tăng sản lượng tùy thuộc vào điều kiện thị trường.


Nga cùng với Ả Rập Saudi mở rộng các biện pháp hạn chế tự nguyện cho phép Điện Kremlin thu thêm doanh thu trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine và bất chấp Liên minh châu Âu cố gắng hạn chế thu nhập của Moscow bằng mức trần đối với giá dầu của Nga. Hầu hết dầu của Nga đang giao dịch trên mức giá trần.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page