top of page

G-7 mới nhất: Các nhà lãnh đạo thảo luận về Ukraine vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh

Các nhà lãnh đạo của Nhóm Bảy quốc gia đã tổ chức các cuộc hội đàm vào Chủ nhật về Ukraine với sự tham gia của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người cũng đang ở Hiroshima. Nó diễn ra khi các nhà lãnh đạo G-7 tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cường quốc tầm trung như Ấn Độ và Brazil, những quốc gia có quan điểm trung lập hơn về cuộc chiến của Nga.


Trung Quốc và Nga - cả hai đều không được mời - đã xuất hiện rất lớn trong cuộc gặp của các nhà lãnh đạo của bảy nền dân chủ giàu có. Nước chủ nhà Nhật Bản đã mời các vị khách từ các quốc gia đang phát triển khi nhóm này cố gắng tiếp cận Nam bán cầu, đồng thời tìm cách giảm sự tiếp xúc với Bắc Kinh trong chuỗi cung ứng các nguyên liệu quan trọng cần thiết để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế của họ.


Các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc đã bày tỏ lòng kính trọng của họ vào Chủ nhật tại đài tưởng niệm các nạn nhân Hàn Quốc trong vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima. Đó là một sự thể hiện khác về mối quan hệ đang ấm lên đã giúp đồng minh chung của họ là Hoa Kỳ khi nước này tìm kiếm sự hợp tác về các vấn đề an ninh và kinh tế.


Một thành viên của cảnh sát và một đơn vị K-9 đứng bảo vệ tại Công viên Hòa bình Hiroshima trong hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Hiroshima vào Chủ Nhật. Nhiếp ảnh gia: Yuichi Yamazaki/AFP/Bloomberg
Một thành viên của cảnh sát và một đơn vị K-9 đứng bảo vệ tại Công viên Hòa bình Hiroshima trong hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Hiroshima vào Chủ Nhật. Nhiếp ảnh gia: Yuichi Yamazaki/AFP/Bloomberg

Bảo hiểm mới nhất

  • Việc Zelenskiy bất ngờ dừng G-7 khiến nhà lãnh đạo quan trọng của Brazil lo lắng

  • G-7 tìm kiếm các mối quan hệ ổn định với Trung Quốc trong khi 'giảm thiểu rủi ro', thông cáo cho biết

  • Tóm tắt về Ukraine: Nga tuyên bố Lực lượng Wagner đã chiếm giữ Bakhmut

  • Các nhà lãnh đạo G-7 đồng ý thiết lập 'Quy trình Hiroshima' để quản lý AI

  • G-7 để mắt đến Trung Quốc với nỗ lực chung mới chống lại sự ép buộc kinh tế

(Mọi lúc JST)


Macron nói Ukraine có thể nói về Bakhmut (10:16 sáng)


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết người dân Ukraine có quyền bình luận về “những diễn biến trên thực địa lực lượng của họ” sau khi Nga tuyên bố rằng lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã chiếm Bakhmut sau nhiều tháng chiến đấu mệt mỏi để giành lấy thành phố. Các quan chức Ukraine trước đó cho biết "giao tranh ác liệt" vẫn đang diễn ra ác liệt.


Nói chuyện với các phóng viên ở Hiroshima, Macron nhấn mạnh rằng ông sẽ không bình luận thêm vì ông muốn tiếp tục “cực kỳ thận trọng”.



Macron cũng cho biết cuộc họp G-7 là cơ hội tốt để nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Brazil về Ukraine. Ấn Độ là một trong những khách hàng mua dầu mỏ và vũ khí chính của Nga, cung cấp ngoại tệ mạnh cho chính phủ của Vladimir Putin vào thời điểm G-7 đang tìm cách cắt giảm ngân sách cho nước này.


Zelenskiy ở trung tâm của vòng xoáy ngoại giao vào ngày cuối cùng của G-7, gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo.

Nguồn:Bloomberg


Scholz nói Hoa Kỳ kêu gọi mua F-16 (9:45 sáng)


Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên rằng đó là quyết định của Hoa Kỳ về những gì sẽ xảy ra với F-16 sau khi đào tạo xong cho các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã từ bỏ sự miễn cưỡng gửi F-16 tới Ukraine sau nhiều tháng chịu áp lực từ Kiev và các chính phủ đồng minh, đồng thời tuyên bố Washington sẽ hỗ trợ nỗ lực đào tạo phi công Ukraine.


Scholz nói với các phóng viên: “Quyết định về việc triển khai F-16 thực sự sẽ được đưa ra sau đó rất lâu.


Trong một cuộc phỏng vấn riêng, Scholz cho biết ông chắc chắn rằng ngay cả những quốc gia không công khai ủng hộ Ukraine, như Brazil và Ấn Độ, cũng nhận ra rằng Nga là kẻ gây hấn trong cuộc xung đột. “Họ biết rất rõ chuyện gì đang xảy ra,” Scholz nói với đài truyền hình ZDF.



Yoon và Kishida thể hiện sự đoàn kết tại Đài tưởng niệm (8:10 sáng)


Yoon và Kishida đã đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử Hàn Quốc, một sự thể hiện mối quan hệ nồng ấm đã giúp hợp tác với đồng minh chung của họ là Hoa Kỳ.


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm một đài tưởng niệm ở Hiroshima vào Chủ nhật dành cho các nạn nhân và những người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hàn Quốc, đặt vòng hoa để vinh danh các nạn nhân.

Nguồn:Bloomberg


Yoon đã thực hiện các bước để cố gắng giải quyết các tranh chấp bắt nguồn từ sự chiếm đóng thuộc địa của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945 để cả hai có thể hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên. Chuyến thăm chung được coi là sự thể hiện thiện chí của Kishida thừa nhận quá khứ thuộc địa của Nhật Bản, cũng như thu hút sự chú ý đến sự khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân.



Các nhà lãnh đạo Đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Ném bom (9:00 sáng)


Ông Kishida và lãnh đạo các nước được mời tham gia cuộc họp G-7 đã đặt vòng hoa tại tượng đài tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống thành phố Hiroshima, khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng và dẫn đến kết thúc Thế chiến II.


Lãnh đạo Ukraine có thể thăm Bảo tàng bom nguyên tử ở Hiroshima (7:10 tối)


Đài truyền hình quốc gia NHK đưa tin, Nhật Bản đang cố gắng thu xếp để ông Zelenskiy đến thăm Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima vào Chủ nhật. Cơ sở này đã được các nhà lãnh đạo G-7 đến thăm vào thứ Sáu. Nó kể lại sự tàn phá của cuộc tấn công hạt nhân vào thành phố năm 1945 và đã đóng một vai trò mang tính biểu tượng lớn hơn khi Putin đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến với Ukraine.


Zelenskiy cũng dự kiến ​​​​sẽ đưa ra bình luận vào cuối ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc.


G-7 tìm kiếm các mối quan hệ ổn định với Trung Quốc trong khi 'giảm thiểu rủi ro' (2:14 chiều)


Các nhà lãnh đạo G-7 cho biết họ muốn có mối quan hệ “mang tính xây dựng và ổn định” với Trung Quốc ngay cả khi họ đang thúc đẩy các bước nhằm giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh đối với các chuỗi cung ứng quan trọng, theo thông cáo cuối cùng.


“Các cách tiếp cận chính sách của chúng tôi không được thiết kế để gây hại cho Trung Quốc và chúng tôi cũng không tìm cách cản trở sự phát triển và tiến bộ kinh tế của Trung Quốc,” thông cáo cho biết.



Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page