top of page

Chứng khoán châu Á nhích lên nhờ hy vọng trần nợ của Mỹ, Nikkei đạt mức cao nhất trong 33 năm

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Quang cảnh màn hình hiển thị khổng lồ các chỉ số chứng khoán, sau đợt bùng phát dịch bệnh vi-rút corona (COVID-19), tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 24 tháng 10 năm 2022.

Cổ phiếu châu Á tăng vào thứ Sáu và đồng đô la treo gần mức cao nhất trong hai tháng do hy vọng gia tăng về một thỏa thuận về trần nợ của Mỹ và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ đã nâng cao tâm lý, trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong gần 33 năm năm.


Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) đã tăng 0,20% trong giao dịch khó khăn và được thiết lập để đạt mức tăng 0,6% trong tuần, mức tăng tốt nhất trong hơn một tháng.


Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc (.AXJO) tăng 0,66%, trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) tiếp tục tăng , đạt mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 1990, trong thời kỳ được gọi là kỷ nguyên bong bóng của đất nước.


Một loạt kết quả kinh doanh khả quan, nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi và sự quan tâm trở lại từ các nhà đầu tư nước ngoài sau khi Warrant Buffett gia tăng đầu tư đã thúc đẩy Nikkei, với chỉ số này tăng vọt 18% trong năm, vượt xa các chỉ số lớn khác. thị trường châu Á.


Sự chú ý của nhà đầu tư tập trung vào các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ và sự lạc quan ngày càng tăng rằng có thể sớm đạt được một thỏa thuận đã khiến cổ phiếu Mỹ tăng cao hơn chỉ sau một đêm . Hợp đồng tương lai E-mini cho S&P 500 tăng 0,17% theo giờ châu Á.


Hợp đồng tương lai cho thấy chứng khoán châu Âu được thiết lập để mở cao hơn, với hợp đồng tương lai Eurostoxx 50 tăng 0,44%, hợp đồng tương lai DAX của Đức tăng 0,41% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,23%.


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, đảng viên Cộng hòa hàng đầu ở Washington, hy vọng sẽ hoàn tất một thỏa thuận về trần nợ sau khi Biden trở về từ cuộc họp của Nhóm G7 tại Nhật Bản vào Chủ nhật.


"Điều khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn trong năm nay là Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có khoảng cách quá xa nhau... các cuộc đàm phán sẽ mất nhiều thời gian vì mỗi bên đều cố gắng đạt được điều gì đó từ cuộc đàm phán đó", Alexandre Tavazzi, người đứng đầu Ủy ban Thương mại Quốc tế, cho biết. Văn phòng CIO và nghiên cứu vĩ mô cho Pictet Wealth Management.


Tại Trung Quốc, dữ liệu trong tuần này cho thấy nền kinh tế đã mất đà vào đầu quý hai, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi yếu ớt sau COVID-19.


Chỉ số CSI300 blue-chip của Trung Quốc (.CSI300) tăng 0,20%, trong khi Chỉ số tổng hợp Thượng Hải (.SSEC) tăng 0,13%, sau khi đảo ngược mức giảm trước đó.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) giảm 1%, bị kéo xuống bởi cổ phiếu công nghệ sau khi Alibaba Group Holding Ltd (9988.HK) báo cáo doanh thu hàng quý tăng 2% thấp hơn dự kiến . Chỉ số này giảm 1,2% trong năm.


Shane Oliver, nhà kinh tế trưởng tại AMP cho biết: “Có vẻ như động lực từ việc mở cửa trở lại có thể đã phai nhạt nhanh hơn so với các quốc gia khác và có thể cần phải nới lỏng chính sách hơn nữa”.


Trong khi đó, dữ liệu qua đêm cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ít hơn dự kiến ​​vào tuần trước, làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trước cuối năm.


Lời hùng biện diều hâu từ các diễn giả của Fed tiếp tục với Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard nói rằng lạm phát không hạ nhiệt đủ nhanh để cho phép Fed tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất.


Fed đã nâng chi phí đi vay tại mỗi cuộc họp kể từ tháng 3 năm 2022, đưa chúng từ mức gần bằng 0 lên mức 5,00-5,25% vào đầu tháng này.


Các thị trường hiện đang định giá 36% cơ hội tăng 25 điểm cơ bản khi Fed họp vào tháng tới, so với 10% cơ hội một tuần trước đó, công cụ CME FedWatch cho thấy.


Robert St Clair, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Fullerton Fund Management ở Singapore, cho biết: “Đó vẫn là một quyết định khó khăn, liệu họ có cần tăng lãi suất nữa hay không”.


Ông nói: “Có những dấu hiệu đáng khích lệ về lạm phát trên diện rộng, nhưng vấn đề vẫn còn khá khó khăn là lạm phát dịch vụ. "Mọi thứ vẫn sẽ được điều khiển bởi dữ liệu."


Các nhà đầu tư sẽ phân tích các bình luận từ cuộc thảo luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào cuối ngày để đánh giá con đường mà ngân hàng trung ương có thể sẽ thực hiện.


Trên thị trường tiền tệ, đồng yên tăng 0,24% lên 138,40 đổi một đô la, nhưng đang lơ lửng gần mức thấp nhất trong sáu tháng là 138,75 được chạm qua đêm.


So với rổ tiền tệ, đồng đô la tăng 0,029% và gần mức cao nhất trong hai tháng.


Đồng nhân dân tệ ra nước ngoài giảm xuống 7,0677 đổi một đô la, mức yếu nhất kể từ ngày 2 tháng 12. Các nhà phân tích dự đoán sẽ có nhiều sự suy yếu hơn trong tương lai và chỉ ra rằng chính sách của Fed là động lực lớn hơn so với sự yếu kém của nền kinh tế trong nước.


Dầu thô của Mỹ tăng 0,65% lên 72,33 USD/thùng và dầu Brent ở mức 76,43 USD, tăng 0,75% trong ngày.


Vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.963,59 USD/ounce.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page