top of page

Fed Pivot sẽ thống trị năm cắt giảm lãi suất theo chu kỳ toàn cầu

Đã cập nhật: 9 thg 1


12 tháng tới được coi là năm của đợt cắt giảm lãi suất.


Sau khi chạy đua với chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ trong năm 2022 và 2023, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã sẵn sàng bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát tiếp tục giảm.


Sự thay đổi này được Bloomberg Economics nắm bắt, cơ quan có thước đo lãi suất tổng hợp trên toàn thế giới cho thấy mức giảm 128 điểm cơ bản trong năm, chủ yếu do các nền kinh tế mới nổi dẫn đầu. 


Trong số các ngân hàng trung ương (Fed) như vậy, ngân hàng ở Brazil, Cộng hòa Séc và các nước khác đã bắt đầu quá trình đó.


Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu chính sách xoay trục sang các nước giàu hơn sau khi các nhà hoạch định chính sách của nước này đưa ra tín hiệu cắt giảm 75 điểm cơ bản trong năm, đánh dấu sự thay đổi đột ngột so với những cảnh báo trước đó rằng lãi suất vẫn có thể tăng cao hơn trong suốt năm 2024. 


Những ngân hàng khác, chẳng hạn như Ngân hàng Trung ương Châu Âu, thận trọng hơn trong việc đưa ra tín hiệu cắt giảm, nhưng Bloomberg Economics kỳ vọng đợt nới lỏng đầu tiên có thể sẽ thành hiện thực vào tháng 6. Các thị trường đang đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Anh cũng sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng đó.


Nhật Bản sẽ vẫn là quốc gia nổi bật trong số các nước cùng ngành, với việc Thống đốc Kazuo Ueda dự kiến ​​cuối cùng sẽ thắt chặt chính sách bằng cách chấm dứt tỷ lệ âm cuối cùng trên thế giới.


Đối với các nền kinh tế mới nổi, Argentina và Nga chuẩn bị thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất mạnh. Theo phân tích của Bloomberg Economics, ngân hàng trung ương Mexico, vốn đã phản đối hành động như vậy, cũng dự kiến ​​sẽ bắt đầu nới lỏng.



Theo BNN Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page