top of page

FED bắt đầu thận trọng

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã đồng thuận tiến hành "cẩn thận" và chỉ tăng lãi suất nếu tiến trình kiểm soát lạm phát chững lại.

Các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đều cẩn trọng với bước đi sắp tới. Ảnh: Xinhua
Các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đều cẩn trọng với bước đi sắp tới. Ảnh: Xinhua

“Tất cả thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đều cho rằng có thể tiến hành một cách cẩn thận” - nguyên văn biên bản cuộc họp gần nhất của FED.

Lạm phát tại Mỹ đã chậm lại khi dữ liệu giá tiêu dùng tháng 10 có dấu hiệu tích cực. Trong khi FED chưa tuyên bố chiến thắng, thị trường bắt đầu thảo luận về thời gian giữ mức 5,25%-5,50% trong bao lâu.


Biên bản cuộc họp cũng cho biết: “Lưu ý, việc thắt chặt chính sách hơn sẽ là phù hợp nếu tiến độ hướng đến mục tiêu chưa thể đáp ứng”. Tuyên bố này cho thấy sẽ có một cú sốc bất ngờ ở một mức độ nào đó để thúc đẩy tăng lãi suất thêm.


Dấu hiệu này đã không xuất hiện trong biên bản tháng 9. Khi đó, đa số quan chức FED vẫn đánh giá rằng sẽ cần một đợt tăng lãi suất khác.


Ngược lại, nội dung cuộc họp chính sách mới nhất nói rằng, “tất cả những người tham gia đều đánh giá việc duy trì” mức lãi suất hiện tại là phù hợp - một lập trường sẽ được làm rõ tại cuộc họp ngày 12-13.12.


Tài liệu này đã thu hút rất ít phản ứng trên thị trường tài chính. Phần lớn đều khẳng định FED hoàn tất việc tăng lãi suất.


Biên bản vừa qua cho thấy các nhà hoạch định chính sách của FED đang vật lộn với các tín hiệu kinh tế trái ngược nhau khiến rủi ro đối với nền kinh tế trở nên "hai mặt" hơn. Lạm phát nhen nhóm vẫn là một mối lo ngại, bên cạnh việc kiểm soát tín dụng quá chặt và làm tổn hại đến triển vọng của nền kinh tế Mỹ.


Tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ vừa đạt mức tăng trưởng vượt trội 4,9% hàng năm trong quý III. Đây là tốc độ tốt với chính phủ Mỹ, nhưng không tốt với FED. Tuy nhiên, thị trường tài chính đã thúc đẩy lãi suất cao hơn đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ Hoa Kỳ, đe dọa kiềm chế tăng trưởng kinh tế và việc làm nhiều hơn mức cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.


Theo biên bản, lạm phát “vẫn cao hơn nhiều” so với mục tiêu, có khả năng đòi hỏi chính sách của FED “duy trì ở mức hạn chế trong một thời gian cho đến khi lạm phát giảm xuống bền vững, rõ ràng”.

Ian Lyngen, chuyên gia của BMO Capital Markets, nhận định: “Giọng điệu tổng thể trong biên bản của FOMC mang tính diều hâu một cách thận trọng".


Chủ tịch FED Jerome Powell đã sử dụng khái niệm "cẩn trọng" trong cuộc họp báo gần đây để mô tả những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm cân bằng lạm phát vẫn tăng cao với dấu hiệu chậm lại của nền kinh tế Mỹ. Quan điểm của vị lãnh đạo là có lý do. FED vẫn có khả năng "hạ cánh mềm".


Một nghiên cứu của FED New York công bố hôm thứ Ba cho thấy, trên thực tế, việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu tăng lãi suất muộn (khoảng 1 năm sau khi giá cả leo cao) đã cho phép nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhiều hơn.


Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách dường như không muốn gợi ý về đường đi sắp tới.


Ông Powell cho biết tại một hội nghị nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế hồi đầu tháng này: “Lạm phát đã mang đến cho chúng tôi một số vấn đề giả mạo. Nếu việc thắt chặt chính sách hơn nữa trở nên thích hợp, chúng tôi sẽ không ngần ngại duy trì. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục bước tiếp một cách cẩn thận để giải quyết cả nguy cơ bị đánh lừa bởi một vài tháng dữ liệu tốt và nguy cơ thắt chặt quá mức”.


Theo Lao động


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page