top of page

Chứng khoán châu Á trượt dốc khi sự ôn hòa của Fed giảm dần


Một người đàn ông đi ngang qua bảng báo giá cổ phiếu tại một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 26 tháng 2 năm 2021
Một người đàn ông đi ngang qua bảng báo giá cổ phiếu tại một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 26 tháng 2 năm 2021

Ngày 22 tháng 11 - Chứng khoán châu Á đã rời xa mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi vào thứ tư và đồng đô la tìm thấy sự hỗ trợ khi các nhà đầu tư giảm bớt sự nhiệt tình trước đó của họ về triển vọng chấm dứt tăng lãi suất của Mỹ.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã tăng hơn 3% kể từ một tuần trước và đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 vào thứ ba. Nhưng nó đã giảm 0,2% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ tư. Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản tăng 0,5%.

Qua đêm, S&P 500 (.SPX) đã có chuỗi 5 phiên tăng điểm và giảm 0,2%. Nhà sản xuất chip Nvidia (NVDA.O) đã báo cáo doanh thu cao hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall sau khi thị trường đóng cửa, nhưng cổ phiếu lại giảm 1,7% do triển vọng doanh số bán hàng tại Trung Quốc không mấy khả quan của công ty.


Hợp đồng tương lai Nasdaq (.IXIC) giảm 0,2% và hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,1% vào đầu ngày châu Á. Khối lượng giao dịch có thể sẽ giảm nhẹ trong thời gian còn lại của tuần trước ngày lễ Tạ ơn vào thứ năm ở Hoa Kỳ.

Naka Matsuzawa, chiến lược gia vĩ mô trưởng của Nomura, cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng: “Có vẻ như đợt phục hồi ngắn hạn bắt đầu sau cuộc họp tháng 11 (cuộc họp của Fed) đang kết thúc và việc mua và bán bắt đầu thay thế”.


Cục Dự trữ Liên bang đã công bố biên bản cuộc họp qua đêm mặc dù các nhà giao dịch đánh giá rằng lời hứa "tiến hành cẩn thận" từ đây của các nhà hoạch định chính sách không phải là thông tin mới.


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm thấp hơn một chút ở mức 4,40% trong phiên giao dịch ở châu Á. Chúng đã giảm khoảng 50 điểm cơ bản kể từ khi Fed giữ lãi suất ổn định vào đầu tháng.

Các thị trường tương lai lãi suất hầu như không có khả năng Fed tăng lãi suất một lần nữa và định giá khoảng 90 điểm cơ bản về việc cắt giảm lãi suất cho đến năm 2024, với 30% khả năng chúng sẽ bắt đầu ngay sau tháng ba.


Chiến lược gia cấp cao người Mỹ của Rabobank, Philip Marey, cho biết: “Vì (Fed) tin rằng sắp có một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng nên sẽ thật ngu ngốc nếu mạo hiểm bằng cách đi xa hơn mức cần thiết”.


“Nếu chúng ta thấy dữ liệu kinh tế và lạm phát mạnh hơn trước cuộc họp tháng 12, lãi suất dài hạn có thể sẽ tăng trở lại và thay thế cho việc tăng lãi suất. Vì vậy, chúng tôi không mong đợi những đợt tăng tiếp theo.”


Triến vọng cho đồng Yên


Trên thị trường ngoại hối, đồng đô la, vốn đã trượt dốc kể từ báo cáo lạm phát lành tính của Mỹ vào tuần trước, đã ổn định qua đêm và tăng từ mức thấp nhất trong nhiều tháng đối với một số đồng tiền khác.


Nó nhìn chung ổn định ở mức 1,0921 USD đổi một euro và 148,17 yên trong phiên giao dịch sớm vào thứ tư. Đồng đô la Úc được giữ ở mức 0,6557 đô la sau khi hồi phục vào thứ Ba từ ngưỡng kháng cự ở mức trung bình động 200 ngày ở mức 0,6588 đô la.


Jonathan Petersen, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng chênh lệch lãi suất trái phiếu sẽ tiếp tục là yếu tố thuận lợi cho đồng Yên và đồng Nhân dân tệ khi lạm phát ở Mỹ tiếp tục giảm và các nhà đầu tư không mấy tin tưởng vào việc cắt giảm lãi suất của Fed”.

"Về mặt này, triển vọng của đồng yên có vẻ đặc biệt hứa hẹn...rủi ro nghiêng về phía (Ngân hàng Nhật Bản) một lần nữa là ngoại lệ trong chính sách tiền tệ, nhưng lần này lại tăng lãi suất chính sách khi hầu hết các ngân hàng trung ương lớn khác đang cắt giảm."

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đã tăng 2% trong tuần qua và khiến các đồng tiền châu Á tăng giá so với đồng đô la, ổn định ở mức 7,1356 khi mở cửa giao dịch trong nước.


Về mặt dữ liệu, nền kinh tế Singapore dẫn đầu đã tăng trưởng nhanh hơn so với ước tính ban đầu trong quý 3, nhờ sự phục hồi của ngành du lịch.


Sau đó vào thứ tư, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Michele Bullock sẽ có bài phát biểu và yêu cầu trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ sắp đến hạn.


Trên thị trường hàng hóa, giá dầu thô Brent kỳ hạn được giữ ngay trên mức trung bình động 50 ngày ở mức 82,64 USD/thùng. Giá quặng sắt kỳ hạn tại Singapore tăng hơn 10% trong tháng, giữ ở mức 131 USD/tấn.


Bitcoin chao đảo xuống mức 36.163 USD khi giám đốc Binance Changpeng Zhao từ chức và nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền của Hoa Kỳ như một phần của thỏa thuận trị giá 4,3 tỷ USD giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về sàn giao dịch tiền điện tử.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page