top of page

ECB tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm và báo hiệu nhiều điều sắp tới


Một góc nhìn hiển thị logo của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) bên ngoài trụ sở chính ở Frankfurt, Đức ngày 16 tháng 3 năm 2023.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất lần thứ tám liên tiếp như dự kiến ​​vào thứ Năm và báo hiệu việc thắt chặt chính sách hơn nữa, khi cơ quan này chống lại lạm phát cao.


ECB hiện đã tăng chi phí đi vay tổng cộng 4 điểm phần trăm trong một năm, tốc độ nhanh nhất được ghi nhận, nhưng mức cao nhất hiện rõ ràng đang hiện hữu và cuộc tranh luận đang dần chuyển sang vấn đề lãi suất sẽ cần được giữ ở mức hiện tại trong bao lâu.


"Các quyết định trong tương lai của Hội đồng quản trị sẽ đảm bảo rằng các mức lãi suất chính của ECB sẽ được đưa xuống mức đủ hạn chế để đạt được lạm phát quay trở lại kịp thời với mục tiêu trung hạn 2%", ECB cho biết sau khi tăng lãi suất tiền gửi thêm 25 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong 22 năm là 3,5%.


Các nhà hoạch định chính sách cần dung hòa các lực lượng đối lập.


Ở mức 6,1%, lạm phát đã thấp hơn nhiều so với mức hai con số từ mùa thu năm ngoái và suy thoái kinh tế, cùng với giá hàng hóa giảm mạnh, sẽ nhanh chóng hạ nhiệt mức tăng giá trong thời gian còn lại của năm.


Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn còn eo hẹp, tiền lương danh nghĩa tăng nhanh và áp lực giá cơ bản, đặc biệt là đối với các dịch vụ, dường như vẫn ở mức cao.


Đây là lý do tại sao một danh sách dài các nhà hoạch định chính sách đã đặt lên bàn cân nhắc về việc tăng lãi suất vào tháng 7, với gần như tất cả đều nói rằng họ đang giữ quan điểm cởi mở về tháng 9.


ECB cho biết thêm: “Các nhân viên đã điều chỉnh lại các dự báo về lạm phát không bao gồm năng lượng và thực phẩm, đặc biệt là trong năm nay và năm tới, do những bất ngờ đi lên trong quá khứ và tác động của thị trường lao động mạnh mẽ đối với tốc độ giảm phát”.


Làm phức tạp thêm quyết định, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tạm dừng tăng lãi suất vào thứ Tư sau 10 lần tăng liên tiếp, báo hiệu rằng chu kỳ thắt chặt toàn cầu có thể sớm kết thúc, ngay cả khi vẫn có thể thắt chặt hơn một chút.


Trước quyết định hôm thứ Năm, các thị trường đã định giá một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khác của ECB vào tháng 7 hoặc tháng 9 và nhận thấy cơ hội vừa phải về một động thái khác vào cuối năm nay, có thể là vào tháng 9 hoặc tháng 10.


ECB cũng đã quyết định vào thứ Năm chấm dứt tái đầu tư vào Chương trình mua tài sản trị giá 3,2 nghìn tỷ euro kể từ ngày 1 tháng 7, một quyết định được mong đợi rộng rãi và được đánh dấu từ lâu sẽ không khiến nhà đầu tư nào mất cảnh giác.


Sự chú ý bây giờ chuyển sang cuộc họp báo lúc 12h45 GMT của Chủ tịch ECB Christine Lagarde.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page