top of page

Dầu thô tăng trở lại, nhưng hướng đến mức giảm mạnh hàng tuần

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Giá dầu tăng trở lại vào thứ Sáu, nhưng vẫn có xu hướng giảm mạnh trong tuần này do lo ngại tăng trưởng của Mỹ chậm lại và sự phục hồi yếu ớt của nền kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu.


Đến 08:55 ET (12:55 GMT), dầu thô kỳ hạn của Mỹ giao dịch cao hơn 2,7% ở mức 70,41 USD/thùng, trong khi hợp đồng dầu Brent tăng 2,5% lên 74,33 USD/thùng.


Bất chấp những mức tăng này, thị trường đang hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất trong năm nay, với hợp đồng Brent giảm hơn 6% từ đầu tuần này và hợp đồng Nymex giảm hơn 8%.


Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Tâm lý rõ ràng vẫn còn tiêu cực, điều này cho thấy rằng có thể có một số nhược điểm nữa trong thời gian tới, mặc dù chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tìm thấy sự hỗ trợ tốt gần mức thấp nhất trong tháng 3 là khoảng 70 USD/thùng.” .


“Thị trường đang ở vùng quá bán và bảng cân đối kế toán của chúng tôi vẫn cho thấy thị trường sẽ thâm hụt trong 2H23, điều này sẽ đẩy giá cao hơn.”


Thị trường dầu thô đã bị vùi dập do lo ngại về nền kinh tế Mỹ, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, đang hướng tới suy thoái do Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt tiền tệ.


Fed đã tăng lãi suất một lần nữa vào đầu tuần này và mặc dù ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho biết họ có thể tạm dừng vào tháng 6, nhưng thiệt hại có thể đã được thực hiện, đặc biệt là do tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng .


Báo cáo việc làm mới nhất, được công bố vào đầu ngày thứ Sáu, cho thấy 253.000 người đã kiếm được việc làm trong tháng 4, nhiều hơn dự kiến, nhưng số việc làm được tạo ra trong hai tháng trước đó đã được điều chỉnh thấp hơn gần 150.000 việc làm cộng lại.


Tại châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng nâng lãi suất trong tuần này và ám chỉ sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất nữa, trong khi tại Trung Quốc, một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ của nước này bất ngờ chậm lại trong tháng 4.


Dữ liệu đó, cùng với sự sụt giảm bất ngờ trong lĩnh vực sản xuất , làm tăng thêm lo ngại rằng sự phục hồi kinh tế sau COVID ở nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đang cạn kiệt.


Ả-rập Xê-út đã hạ giá bán chính thức đối với tất cả các loại dầu thô của họ vào châu Á trong tháng 6 vào đầu tuần này, cho thấy nhu cầu vẫn ở mức thấp.


Sự yếu kém trong tuần này đang diễn ra bất chấp việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC+, tự nguyện cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày, bắt đầu từ đầu tháng Năm.


Kỳ vọng đang bắt đầu tăng lên rằng OPEC+ sẽ buộc phải cắt giảm sản lượng hơn nữa, đặc biệt là sau khi có thông báo rằng cuộc họp tiếp theo của nhóm tại Vienna vào đầu tháng 6 sẽ được tổ chức trực tiếp.


“Lần cuối cùng nhóm tổ chức một cuộc họp trực tiếp là vào tháng 10 năm ngoái khi nhóm thông báo rằng họ sẽ giảm mục tiêu sản xuất xuống 2 triệu thùng/ngày,” ING nói thêm. “Rõ ràng, nếu xu hướng giảm giá hiện tại tiếp tục, nhóm có thể sẽ buộc phải cắt giảm nguồn cung hơn nữa.”


Tuần kết thúc với việc công bố số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ của Baker Hughes cũng như dữ liệu định vị CFTC , như thường lệ.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page