top of page

Đồng Yên tăng giá ngay sau tin cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn


Vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã làm dấy lên cuộc tranh luận trên thị trường về khả năng đảo ngược chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sau cơn sốt đầu tư vào các kênh tài sản trú ẩn an toàn vào sáng sớm ngày thứ Sáu.


Đồng yên Nhật và đô la Mỹ tăng ở châu Á vào thứ Sáu sau khi cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn, và khi sự xáo trộn thị trường tăng lên trước dữ liệu việc làm rất được mong đợi của Mỹ.


Đồng yên đã tăng tới 0,5% ngay sau tin tức, trước khi ổn định quanh mức 135,60 mỗi đô la.


Động thái này đi kèm với sự thay đổi tâm lý đối với đồng yên. Đồng Yên thời gian qua đã giảm gần 16% so với đồng đô la trong nửa đầu năm 2022.


Ông Abe được cho là người ủng hộ quan trọng đối với chính sách của Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda, trong khi đường lối của ngân hàng này vốn đã tạo áp lực đè nặng lên tỷ giá đồng yên suốt cả năm.


Một số chuyên gia chiến lược cho rằng đồng JPY có thể kéo dài đà tăng, và thị trường chứng khoán có thể giảm nếu tin ám sát này đẩy nhanh quá trình xem xét lại chính sách của ngân hàng trung ương Nhật Bản. Ông Abe được biết đến nhiều nhất với kế hoạch phục hồi nền kinh tế vốn đang trên đà suy yếu của Nhật Bản thông qua các phương án cải cách luật và nới lỏng tiền tệ chưa từng có. Những nhà phân tích khác thì lại lập luận rằng nếu có bất kỳ tác động nào thì cũng chỉ là tạm thời. Nhật Bản sẽ tổ chức bầu cử thượng viện vào ngày Chủ nhật.


“Điều này có thể có tác động trong trung và dài hạn, và đồng yên sẽ tăng đáng kể trong khi các cổ phiếu lại giảm,” chuyên viên phân tích thị trường cấp cao Tomoichiro Kubota của Matsui Securities cho biết. “Ông Abe vốn dĩ luôn ủng hộ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kuroda, chính sách của Ngân hàng này có thể thay đổi vì họ sẽ mất đi thế lực ủng hộ của mình”.

Trong khi đó đồng Euro có vẻ thất thế trước các đồng tiền khác khi đang trượt dần theo hướng ngang. Khi các nhà đầu tư lo ngại rằng một cuộc khủng hoảng năng lượng do nguồn cung khí đốt từ Nga không chắc chắn có thể đưa châu lục này vào suy thoái.


Đồng euro giảm hơn 2% trong tuần này và chạm mức thấp nhất trong hai thập kỷ là 1,0140 USD trong giao dịch thương mại châu Á. Sự sụt giảm của nó đã nâng chỉ số đô la Mỹ lên mức cao nhất trong hai thập kỷ và nó dao động gần mức đó ở mức 107,080 vào thứ Sáu.


Các nhà phân tích tại Citi cho biết: "Châu Âu phải chịu những rủi ro lớn xung quanh sự phụ thuộc vào năng lượng, chi phí sinh hoạt đối với người tiêu dùng. Điều này khiến đồng euro / đô la thấp hơn".


Số liệu về bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ(USNFAR = ECI) là chỉ số tiếp theo, đến lúc 12:30 GMT, với các nhà kinh tế dự báo khoảng 268.000 việc làm được thêm vào tháng Sáu.


Một con số mạnh hơn có thể xoa dịu một số lo lắng về suy thoái, nhưng có thể sẽ làm tăng lãi suất và có thể nâng đồng đô la lên.


Theo Reuters, bloomberg

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn



bottom of page