top of page

Đồng đô la giảm khi thỏa thuận trần nợ của Hoa Kỳ làm giảm sức hấp dẫn của nơi trú ẩn an toàn


Đồng đô la giảm vào thứ Hai, lùi lại từ mức cao nhất trong 6 tháng so với đồng yên do thỏa thuận về trần nợ của Mỹ làm giảm khẩu vị rủi ro trên các thị trường tài chính và làm giảm sức hấp dẫn đối với tài sản trú ẩn an toàn của đồng bạc xanh.


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm Chủ nhật đã hoàn tất thỏa thuận ngân sách với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2025 và cho biết thỏa thuận này đã sẵn sàng để chuyển sang Quốc hội biểu quyết.


Sau khi chạm mức cao nhất trong sáu tháng là 140,91 yên trong thời gian giao dịch ở châu Á, đồng đô la đã giảm xuống thấp hơn và cuối cùng giảm khoảng 0,1% xuống 140,50 yên.


Chỉ số đô la , đo lường giá trị của đơn vị Mỹ so với rổ các loại tiền tệ chính khác, cũng giảm nhẹ khoảng 104,23 nhưng không xa mức cao nhất trong hai tháng của tuần trước.


Sự sụt giảm của đồng đô la trú ẩn an toàn diễn ra khi chứng khoán thế giới phục hồi nhờ những tin tức tích cực từ Washington, mặc dù hoạt động thương mại nhìn chung trầm lắng với các khu vực của châu Âu, bao gồm cả Anh, trong kỳ nghỉ lễ. Thứ hai cũng là một ngày lễ ở Hoa Kỳ.


Charu Chanana, chiến lược gia thị trường tại Saxo Markets ở Singapore, cho biết: “Có khả năng xảy ra phản ứng mạo hiểm ban đầu khi đám mây vỡ nợ của Mỹ đã rút đi”.


"Tuy nhiên, trọng tâm sẽ nhanh chóng chuyển sang thực tế rằng việc đạt được thỏa thuận chỉ là một bước trong quy trình và một thỏa thuận từ cả Hạ viện và Thượng viện trước ngày 5 tháng 6 vẫn là một câu hỏi lớn."


Thỏa thuận sẽ đình chỉ giới hạn nợ cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2025, giới hạn chi tiêu trong ngân sách năm 2024 và 2025, thu hồi các quỹ COVID chưa sử dụng, đẩy nhanh quy trình cấp phép cho một số dự án năng lượng và bao gồm các yêu cầu làm việc bổ sung cho các chương trình hỗ trợ lương thực cho người Mỹ nghèo.


HỖ TRỢ TỶ GIÁ


Tâm lý lạc quan trên thế giới đã đẩy đồng đô la Úc và New Zealand nhạy cảm với rủi ro xuống mức thấp nhất trong sáu tháng vào tuần trước.


Đồng Aussie tăng 0,25% lên 0,6535 USD, trong khi đồng kiwi tăng 0,26% lên 0,6063 USD.


Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Úc (OTC: NABZY ) cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi đã có phản ứng tích cực về rủi ro đối với tin tức về thỏa thuận nợ” .


"Rõ ràng là vẫn cần phải hoàn thành thỏa thuận nợ này, nhưng tôi nghĩ rằng các thị trường rất vui khi đi du lịch với giả định rằng nó sẽ được thực hiện trước ngày X mới."


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm thứ Sáu cho biết chính phủ sẽ vỡ nợ nếu Quốc hội không tăng trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la trước ngày 5 tháng Sáu, trước đó đã nói rằng một vụ vỡ nợ có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1 tháng Sáu.


Tuy nhiên, đồng đô la vẫn giữ vững vị thế so với các loại tiền tệ chính khác với đồng euro thấp hơn 0,1% quanh mức 1,0722 đô la, trong khi đồng bảng Anh yếu hơn một chút ở mức 1,2344 đô la.


Nói rằng chu kỳ tăng lãi suất của Hoa Kỳ có thể không kết thúc sớm như mong đợi do các dấu hiệu về sức mạnh kinh tế đã hỗ trợ đồng đô la trong tháng này.


Đồng đô la đang trên đà tăng hàng tháng khoảng 3% so với đồng tiền Nhật Bản.


Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 4 và lạm phát tăng, thêm vào các dấu hiệu của một nền kinh tế vẫn còn khả năng phục hồi.


Thị trường tiền tệ định giá 62% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 6, so với khoảng 26% cơ hội một tuần trước.


Ở những nơi khác, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ chạm mức thấp kỷ lục mới ở mức 20,065 đổi một đô la sau khi Tổng thống Tayyip Erdogan giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của đất nước vào Chủ nhật, kéo dài thời kỳ cai trị ngày càng độc đoán của ông sang thập kỷ thứ ba.



Theo Reuters




Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page