top of page

4 đối thủ cạnh tranh chính của Tesla là ai?

Tesla Inc. ( TSLA ) là một nhà thiết kế, phát triển, sản xuất và phân phối ô tô điện và tàu điện của Mỹ do doanh nhân nối tiếp Elon Musk đứng đầu. Công ty được thành lập vào năm 2003 và có trụ sở tại Palo Alto, CA. Vào tháng 8 năm 2022, Tesla có vốn hóa thị trường là 884,91 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết trong một cuộc gọi hội nghị sau khi công bố kết quả tài chính quý 3 năm 2022 của Tesla: “[Một phương tiện cấp thấp] là trọng tâm chính của nhóm phát triển phương tiện mới của chúng tôi.  “Tại thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành phần kỹ thuật cho Cybertruck và Semi. Vì vậy, rõ ràng đó là những gì chúng tôi đang nghiên cứu, phương tiện thế hệ tiếp theo, có thể sẽ có giá chỉ bằng một nửa so với nền tảng 3 và Y. Rõ ràng là nó sẽ nhỏ hơn.”  Mẫu xe rẻ nhất của Tesla hiện tại là Model 3 RWD, có giá khởi điểm 64.300 USD trước chi phí lưu thông trên đường. Các thương hiệu Trung Quốc như BYD và MG đang xâm nhập thị trường xe điện địa phương với các mẫu xe có giá khởi điểm thấp hơn nhiều.
Các dòng xe điện của hãng Tesla

Vào năm 2021, Tesla cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất Cybertruck, một chiếc xe bán tải EV với phạm vi hoạt động 250 dặm mỗi lần sạc, vào năm 2022. Tuy nhiên và sau những tin đồn rằng mẫu xe mới đang bị đẩy lùi, Elon Musk đã xác nhận rằng Tesla sẽ không sản xuất. ra mắt bất kỳ chiếc xe nào vào năm 2022 và Cybertruck sẽ không được sản xuất để thương mại hóa sớm nhất cho đến năm 2023.


Mặt khác, những mẫu xe tải Semi chạy điện đầu tiên của Tesla - ban đầu dự kiến ​​sản xuất vào năm 2019, đã được giao cho PepsiCo vào tháng 12 năm 2022. Musk cho biết công ty đang đặt mục tiêu sản xuất 50.000 chiếc Semi cho Bắc Mỹ vào năm 2024.


Ví dụ, Tesla cũng tham gia cung cấp dịch vụ cho các công ty ô tô khác bằng cách bán công nghệ pin của mình.


Tuy nhiên, Tesla có hai mảng doanh thu chính là bán ô tô và dịch vụ phát triển. Doanh số bán ô tô chiếm phần lớn doanh thu.


Tesla đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng rõ rệt sau nhiều năm hoạt động hòa vốn: thu nhập ròng hàng năm được báo cáo cho năm 2021 là 5,524 tỷ đô la, tăng 700,58% so với năm 2020 và thu nhập ròng hàng năm được báo cáo cho năm 2022 là 12,583 tỷ đô la, tăng 127,79% so với năm 2021. Chỉ dành cho Quý 3 năm 2022, thu nhập ròng của Tesla là 3,714 tỷ USD, tăng 59,67% so với năm trước.

CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Tesla có một số đối thủ cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô truyền thống, chẳng hạn như Ford và Honda.

  • Tesla đã đạt được thành công bằng cách tập trung vào các loại xe điện (EV) cao cấp.

  • Tuy nhiên, có nhiều cạnh tranh hơn khi tham gia vào thị trường xe điện và xe tự lái cao cấp hơn.

  • Ford, General Motors, Nissan, Nio và Honda là một số đối thủ cạnh tranh chính của Tesla.

  • Tuy nhiên, khi nói đến xe điện hạng sang, Tesla vẫn sở hữu vị trí hàng đầu.

Đối thủ cạnh tranh của Tesla

Tesla có thể là công ty được biết đến nhiều nhất trong ngành công nghiệp xe điện nhưng điều đó không có nghĩa đó là công ty duy nhất.


Các công ty ô tô truyền thống đang tăng cường cung cấp ô tô lai xăng-điện cũng như ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, chẳng hạn như Nissan Leaf. Hơn nữa, tại Trung Quốc, nơi Tesla là một thương hiệu nổi tiếng, hãng chỉ chiếm 6,6% thị phần xe điện.


Các đối thủ cạnh tranh tiếp tục tăng cường nỗ lực sản xuất và bán hàng với lý do chính đáng. Fortune Business Insights ước tính tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành xe điện trên toàn thế giới là 24,3%, từ 287,36 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2028.


Tuy nhiên, những chiếc xe Tesla mang trong mình một dấu ấn địa vị cao nhất định mà các nhà sản xuất ô tô đương nhiệm vẫn chưa đạt được.


Dưới đây là một số đối thủ cạnh tranh chính của Tesla.


Công ty ô tô Ford

Ford Motor Company ( F ) là nhà sản xuất ô tô đa quốc gia được thành lập vào năm 1903. Nó tập trung mạnh vào ô tô điện, xe tải và SUV. Mẫu Mustang Mach-E của Ford đã nhận được giải thưởng Xe điện của năm đầu tiên của Car and Driver vào năm 2021.


Mặt khác, nhà sản xuất ô tô từng tuyên bố nổi tiếng “Chất lượng là công việc đầu tiên” tiếp tục phải vật lộn với các vấn đề trên mặt trận đó, đặc biệt là với các sản phẩm mới. Vào năm 2022, Ford đã ban hành nhiều vụ thu hồi ở Mỹ hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác: 68 vụ trong số đó, ảnh hưởng đến hơn 8,7 triệu xe. Con số này tăng so với 53 vụ thu hồi ảnh hưởng đến 5,4 triệu ô tô vào năm trước, theo dữ liệu liên bang. Vào năm 2021, Ford đã dành khoảng 4 tỷ USD chỉ cho chi phí bảo hành, The Wall Street Journal đưa tin vào năm ngoái.
Xe điện của hàng Ford bên cạnh trạm sạc

Theo Ford, họ sẽ đầu tư 22 tỷ đô la cho đến năm 2025 để theo đuổi điện khí hóa phương tiện. Mustang nói trên, xe bán tải F-150 Lightning và xe van E-Transit chỉ là ba mẫu xe điện trong dòng sản phẩm sắp ra mắt. Hơn nữa, Ford đang tập trung vào việc chế tạo xe điện cung cấp các tính năng nổi tiếng của hãng: hiệu suất, khả năng và năng suất.


Một trong những thị trường mục tiêu của Ford là xe tải thương mại và xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện. Nó dự định mang lại những lợi ích của xe điện thông qua mức giá dễ tiếp cận và chi phí sở hữu thấp hơn. Xe bán tải F-150 Lightning chạy hoàn toàn bằng điện chính thức ra mắt vào tháng 4 năm 2022. Kể từ đó, hơn 4.400 chiếc đã được bán ra.


Ford có trụ sở tại Dearborn, MI. Vào tháng 8 năm 2022, vốn hóa thị trường của nó là 63,31 tỷ USD.


General Motor

General Motors ( GM ) là nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1908. Ứng phó khẩn cấp với biến đổi khí hậu, GM cam kết hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện.


GM có kế hoạch thiết kế, chế tạo và sản xuất xe điện cho mọi kiểu dáng và mức giá, bao gồm cả Chevrolet Silverado EV với phạm vi hoạt động 400 dặm. Hơn nữa, nó cũng đang xây dựng lợi thế cạnh tranh về pin, phần mềm, tích hợp phương tiện và sản xuất.



Nó sẽ đầu tư 35 tỷ đô la trên toàn cầu vào xe điện và xe tự hành (AV) cho đến năm 2025. Nó dự kiến ​​​​sẽ bán được một triệu xe điện hàng năm, ở Bắc Mỹ và Trung Quốc. GM đã bán được hơn 100.000 chiếc Bolt EV kể từ khi ra mắt vào năm 2017. Bolt đã nhận được một số xếp hạng mức độ hài lòng và lòng trung thành tốt nhất trong ngành. Ba phần tư số người mua Bolt EV ở Mỹ là người mới đối với GM.


Pin là một phần quan trọng trong chiến lược xe điện của GM. Gói pin Ultium của nó có giá thấp hơn gần 40% so với pin trong Bolt EV của Chevy. Hơn nữa, công ty đã ước tính rằng các gói Ultium thế hệ thứ hai của họ sẽ có giá thấp hơn khoảng 60% so với pin được sử dụng trong ô tô hiện tại. Nền tảng sản xuất của nó sẽ xử lý pin cho tất cả các xe điện của nó, dựa trên một tế bào chung duy nhất và các thành phần động cơ đẩy có thể hoán đổi cho nhau.


General Motors có trụ sở tại Detroit, MI. Pin EV sẽ được sản xuất tại Lordstown, OH. Vào tháng 8 năm 2022, nó có vốn hóa thị trường là 58,39 tỷ USD.


NIO

NIO Inc. ( NIO ) là một công ty cổ phần của Trung Quốc chuyên thiết kế, sản xuất và bán xe điện thông minh cao cấp cho thị trường quốc tế. Chúng bao gồm EP9, mà nó khẳng định là một trong những chiếc xe điện nhanh nhất trên thế giới, và chiếc SUV hàng đầu của nó, ES8. Nio cũng cung cấp cho khách hàng các giải pháp năng lượng bao gồm quyền truy cập vào sạc công cộng, truy cập vào xe tải sạc điện thoại di động và trao đổi pin.



Theo NIO, nó nổi bật bởi "những đột phá và đổi mới công nghệ liên tục, chẳng hạn như các công nghệ hoán đổi pin hàng đầu trong ngành, Pin dưới dạng Dịch vụ hoặc BaaS, cũng như các công nghệ lái xe tự động độc quyền và Lái xe tự động dưới dạng Dịch vụ, hoặc ADaaS."


Vào tháng 7 năm 2022, NIO đã giao 10.052 xe. Đó là mức tăng 26,7% so với năm trước. Từ đầu năm đến tháng 7, hãng đã giao 60.879 xe điện, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.


Công ty được thành lập bởi Li Bin và Qin Li Hong vào tháng 11 năm 2014 và có trụ sở tại Jiading, Trung Quốc. Trung tâm nghiên cứu và phát triển xe tự hành của hãng được đặt tại San Jose, CA.19Vào tháng 8 năm 2022, NIO có vốn hóa thị trường là 32,85 tỷ USD.


Volkswagen

Volkswagen là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Các sản phẩm và thương hiệu rất dễ nhận biết của nó bao gồm xe hơi Volkswagen, Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche và Skoda.



Một thập kỷ sau khi Tesla xuất hiện trên thị trường xe điện, Volkswagen đã âm thầm xâm nhập thị trường. Người ta ước tính rằng 50% doanh số bán hàng tại Mỹ vào năm 2030 sẽ là xe điện. Nó đang chi hàng chục tỷ để đạt được mục tiêu này. Nó cũng có kế hoạch sản xuất 1,5 triệu xe điện vào năm 2025 để giúp người mua đáp ứng các mục tiêu phát thải dự kiến ​​của EU.


Năm 2019, Volkswagen thông báo rằng họ sẽ ra mắt gần 70 mẫu xe điện mới trong vòng 10 năm tới. Trên cơ sở đó, nó dự kiến ​​​​sẽ chế tạo 22 triệu phương tiện trên nền tảng điện.


Volkswagen đang phát triển một chương trình khử cacbon toàn diện, cam kết hướng tới mục tiêu cân bằng trung hòa CO2 trong tất cả các lĩnh vực từ đội xe đến sản xuất đến quản lý vào năm 2050.


Được thành lập vào năm 1937, Volkswagen đã sống sót sau chiến tranh thế giới, vô số chu kỳ bùng nổ và phá sản, cũng như vụ bê bối khí thải khét tiếng năm 2015, trong đó hãng thừa nhận rằng nhiều ô tô động cơ diesel của VW được bán ở Mỹ có phần mềm tích hợp có thể phát hiện khi chúng hoạt động. đã được kiểm tra khí thải và có thể thay đổi hiệu suất để có kết quả tốt hơn.


Volkswagen có trụ sở chính tại Wolfsburg, Lower Saxony, Đức. Vào tháng 8 năm 2022, Volkswagen có vốn hóa thị trường là 85,66 tỷ USD.


Lợi thế cạnh tranh của Tesla là gì?

Thị phần là một lợi thế cạnh tranh quan trọng để nắm bắt và duy trì. Tesla có bốn xe điện sở hữu một phần thị trường xe điện. Tính đến tháng 10 năm 2022, năm ô tô bán chạy nhất và thị phần của chúng trong Quý 2 là:

  1. Tesla Model Y (30,4% thị phần)

  2. Tesla Model 3 (27,8%)

  3. Ford Mustang Mach-E (5,6%)

  4. Tesla Model S (4,6%)

  5. Huyndai IONIC 5 (3,8%)

(Lưu ý rằng Model X của Tesla xếp thứ 8 với 3,3% thị phần.)


Tesla vẫn là công ty thống trị trong toàn bộ thị trường ô tô hạng sang, nhưng không nhất thiết phải có trên thị trường xe điện. Theo Cox Automotive, Tesla là thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại Mỹ. Sự so sánh đó bao gồm những cái tên nổi tiếng như Audi, BMW, Cadillac, Lexus và Mercedes-Benz.


Tuy nhiên, thị phần của Tesla trong phân khúc EV đang giảm khi thị trường EV mở rộng và nhiều nhà sản xuất tham gia hoặc thiết lập chỗ đứng lớn hơn trên thị trường EV. Vào năm 2022, thị phần của Tesla giảm xuống còn khoảng 65% doanh số bán xe điện mới từ khoảng 72% vào năm 2021. Thị phần của Tesla tại Mỹ trong Quý 4 năm 2022 là khoảng 58%, giảm từ mức gần 78% trong Quý 4 năm 2021.


Bất chấp sự sụt giảm thị phần EV, Tesla đang liên tục tăng thị phần toàn cầu của mình. Năm 2022, thị phần của Tesla tại Mỹ và Canada là gần 4%.


Lợi thế cạnh tranh tiềm tàng

  1. Dù có thể giữ vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện được nữa hay không, Tesla vẫn có sự công nhận thương hiệu vững chắc. Thêm vào đó, nó được quảng cáo truyền miệng liên tục.

  2. Đối với lái xe tự trị, Tesla có thể có khoảng hai tỷ dặm dữ liệu được thu thập thông qua tính năng hỗ trợ lái xe Autopilot. Người ta cho rằng dữ liệu này có thể và sẽ nâng cao thuật toán tự lái của Tesla.

  3. Pin của Tesla tiếp tục cung cấp năng lượng cho các phương tiện của họ đi xa hơn hầu hết các loại pin khác. Tesla Model S có phạm vi hoạt động là 405 dặm.

4 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Tesla là ai?


Ford, GM, NIO và Volkswagen là bốn đối thủ cạnh tranh chính của Tesla. Vào năm 2022, nhà sản xuất Trung Quốc BYD đã bán được hơn 1,85 triệu ô tô điện cắm điện, tăng hơn gấp ba lần so với kết quả năm 2021.

Một công ty Trung Quốc khác, SGMW, đã vượt qua 1,6 triệu đơn vị trong cùng năm, vì vậy cả hai công ty nên được xem xét. SGMW là một liên doanh giữa SAIC Motors của Trung Quốc, General Motors và Liuzhou Wuling Motors Co. Ltd. Trong số tất cả những người chơi này, Tesla có mức vốn hóa thị trường lớn nhất hiện tại.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page