top of page

Doanh số iPhone quý đầu tiên sụt giảm khi các đối thủ Trung Quốc trỗi dậy; Samsung lấy lại ngôi đầu

Báo cáo từ Công ty Nghiên cứu Dữ liệu Quốc tế cho biết, lượng giao hàng iPhone trên toàn cầu giảm gần 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, bị áp lực từ sự tăng trưởng hai con số của các đối thủ Trung Quốc là Xiaomi và Transsion.


Theo báo cáo của IDC, Apple đã giao hàng 50.1 triệu đơn vị trong quý đầu tiên, giảm 9.6% so với 55.4 triệu đơn vị trong cùng kỳ năm trước. Trong số năm thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu được báo cáo, Apple ghi nhận sự suy giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước.



Samsung đã lấy lại vị trí hàng đầu trong quý đầu tiên, sau khi mất ngôi vương cho Apple năm ngoái, với thị phần 20.8%, giao hàng gần như cùng số lượng đơn vị như năm trước là 60.1 triệu. Thị phần của Samsung là 22.5% trong quý đầu tiên của năm 2023.


Apple, sau khi vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất vào năm 2023, thị phần của họ đã giảm xuống còn 17.3% từ 20.7% một năm trước. “Mặc dù IDC dự kiến ​​hai công ty này sẽ duy trì vị thế của mình ở phân khúc cao cấp của thị trường, sự tái xuất của Huawei ở Trung Quốc, cũng như sự tăng trưởng đáng kể từ Xiaomi, Transsion, OPPO/OnePlus và vivo có khả năng khiến cả hai nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) phải tìm kiếm cách mở rộng và đa dạng hóa,” Ryan Reith, phó chủ tịch nhóm tại IDC Worldwide Mobility và Consumer Device Trackers nói.


Lượng giao hàng của Xiaomi tăng 33.8% lên 40.8 triệu đơn vị trong quý đầu tiên, trong khi Transsion đã tăng 84.9% lên 28.5 triệu đơn vị.


Transsion, một nhà sản xuất điện thoại di động có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, sở hữu các thương hiệu Tecno, Itel và Infinix, đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm trên thế giới một cách lặng lẽ, theo nhiều báo cáo.


Về thị phần, Xiaomi (14.1%), Transsion (9.9%) và Oppo (8.7%) giành được vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm, tương ứng, dựa trên lượng giao hàng trong quý đầu tiên, báo cáo của IDC tiết lộ. “Xiaomi đang trở lại mạnh mẽ sau những sụt giảm lớn trong hai năm qua và Transsion đang trở thành một hiện diện ổn định trong Top 5 với sự tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế,” Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu tại nhóm IDC’s Worldwide Tracker nói.


Tuy nhiên, lượng giao hàng của ông lớn điện thoại di động Trung Quốc Oppo đã giảm 8.5% xuống còn 25.2 triệu trong quý đầu tiên.


Ông lớn công nghệ Huawei và công ty con của nó, Honor, không có tên trong danh sách top 5. Họ là những thương hiệu điện thoại thông minh biểu hiện tốt nhất trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024, theo nghiên cứu của Counterpoint.

Apple đang phải đối mặt với áp lực ở Trung Quốc, đặc biệt là từ Huawei, mảng kinh doanh tiêu dùng của họ đang phục hồi sau khi ra mắt điện thoại Mate 60.

Trên toàn cầu, tổng lượng giao hàng điện thoại thông minh trong quý đầu tiên tăng 7.8% so với cùng kỳ năm trước lên 289.4 triệu đơn vị, ghi nhận sự tăng trưởng lần thứ ba liên tiếp của lượng giao hàng, theo IDC.


Điều này “là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy sự phục hồi đang diễn ra tốt” mặc dù có thách thức về kinh tế toàn cầu, công ty nghiên cứu nói.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page