top of page

Định giá cổ phiếu công nghệ giảm, nhưng cổ phiếu Phần mềm Doanh nghiệp vẫn phục hồi ổn định

Các công ty phần mềm doanh nghiệp đã cho thấy khả năng phục hồi tương đối trong xu hướng công nghệ gần đây và nhu cầu tăng cao đối với các dịch vụ điện toán đám mây của họ giải thích điều đó, các nhà phân tích cho biết


Một hội nghị công nghệ được tài trợ bởi Amazon Web Services vào năm ngoái.
Một hội nghị công nghệ được tài trợ bởi Amazon Web Services vào năm ngoái.

Định giá công nghệ đã bị đánh giá thấp bởi việc lãi suất tăng, lạm phát cao và kinh tế không chắc chắn. Nhu cầu đang ổn định khi các doanh nghiệp tiếp tục định hướng lại điện toán đám mây và dữ liệu, CIO cho biết.


Các công ty công nghệ thông tin bao gồm International Business Machines Corp., Hewlett Packard Enterprise Co. và Oracle Corp. đã cho thấy khả năng phục hồi trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ đang có xu hướng giảm. Cho đến nay, cả ba đều vượt trội so với các tiêu chuẩn thị trường đang giảm sút kể từ đầu năm.


Tính đến thứ Tư, chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã giảm hơn 23% kể từ tháng Giêng. Trong cùng thời kỳ, giá cổ phiếu của IBM, công ty bán phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp dựa trên đám mây, đã tăng 4,3%. Giá của HPE, một công ty phần mềm kinh doanh tách rời nhà sản xuất máy tính Hewlett Packard, gần như ổn định. Hôm thứ Tư, công ty báo cáo doanh thu 6,7 tỷ đô la cho quý kết thúc vào ngày 30 tháng 4, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với đơn đặt hàng phần mềm trực tuyến tăng gần gấp đôi so với năm trước.


Cổ phiếu của công ty phần mềm Oracle cũng không tăng vọt, giảm khoảng 17% trong năm nay cho đến hết thứ Tư. Nhưng giá của nó liên tục duy trì trên mức tiêu chuẩn thị trường công nghệ trượt. Vào tháng 3, công ty đã báo cáo mức tăng trưởng hai con số về doanh thu đám mây trong quý kết thúc vào tháng Hai.


Nhu cầu đối với công nghệ doanh nghiệp đã thể hiện rõ vào tuần trước khi gã khổng lồ bán dẫn Broadcom Inc. cho biết họ sẽ mua lại VMware Inc. trong một thỏa thuận trị giá 61 tỷ USD. VMware được biết đến với công nghệ ảo hóa, trong đó phần mềm được sử dụng để thay thế các thiết bị vật lý đắt tiền hơn.


Jim Swanson, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc thông tin doanh nghiệp tại New Brunswick, gã khổng lồ hàng tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại N.J., cho biết: “Ngày càng có nhiều nhu cầu về công nghệ hơn bao giờ hết”. Ông nói, đại dịch Covid-19 cho thấy tầm quan trọng của các khả năng như các công cụ doanh nghiệp dựa trên đám mây để thích ứng với những thay đổi đột ngột của thị trường và vượt qua những thời điểm không chắc chắn.


Theo cách tương tự như vậy, các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng điện toán đám mây trong đại dịch — cho công việc từ xa, dịch vụ khách hàng và năng suất — họ sẽ là điều khôn ngoan nếu tiếp tục, bà Man nói. Bà nói: “Các công ty hy vọng giảm thiểu rủi ro và dự đoán những thách thức về biến động trong tương lai nên suy nghĩ về điều này ngay bây giờ.


Nhu cầu về các dịch vụ điện toán đám mây, trong đó người dùng thuê tài nguyên máy tính, rất mạnh. Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ đám mây công cộng trong năm nay dự kiến ​​đạt 494,7 tỷ USD, tăng 20,4% so với năm ngoái, công ty tư vấn và nghiên cứu CNTT Gartner Inc. ước tính. Nhiều công ty sử dụng nhiều đám mây, tạo ra một loạt các tùy chọn để lưu trữ dữ liệu hoặc chạy các ứng dụng.


Các công ty công nghệ đang hưởng lợi từ nhu cầu liên tục về điện toán đám mây.


Biểu trưng của Salesforce được hiển thị tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào tháng trước.
Biểu trưng của Salesforce được hiển thị tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào tháng trước.

Salesforce Inc., nhà bán phần mềm doanh nghiệp đăng ký lớn nhất trên thị trường đám mây, vào thứ Ba đã báo cáo doanh thu hàng quý là 7,4 tỷ đô la, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Công ty có sản phẩm cốt lõi là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, đang trên đà vượt qua 30 tỷ đô la doanh thu hàng năm trong năm nay.


Các đơn vị điện toán đám mây của những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft Corp. và Amazon.com Inc. cũng đã tiếp tục tạo ra sự tăng trưởng. Vào tháng 4, Microsoft đã báo cáo 23,4 tỷ đô la doanh thu đám mây trong quý tính đến tháng 3, tăng 32% so với một năm trước đó, công ty cho biết.


Đối với Amazon, đám mây là một thế mạnh vào tháng 4, khi công ty báo lỗ hàng quý đầu tiên sau bảy năm. Amazon Web Services, dịch vụ điện toán đám mây của công ty, đã báo cáo doanh thu trong quý đầu tiên là 18,4 tỷ đô la, tăng 37% so với một năm trước đó. Toàn công ty, doanh thu tăng 7% lên 116,4 tỷ đô la.


Erik Bradley, chiến lược gia trưởng tại Enterprise Technology Research, một công ty nghiên cứu cho biết. Ông Bradley cho biết ông hy vọng nhu cầu về các nền tảng công nghệ doanh nghiệp cung cấp quản trị dữ liệu, quản lý dữ liệu và các công cụ phân tích khác sẽ tiếp tục tăng lên bất kể điều kiện kinh tế như thế nào.


Năm ngoái, công ty phân tích dữ liệu Databricks Inc. đã huy động được 1,6 tỷ đô la trong một vòng gọi vốn duy nhất, nâng mức định giá thị trường tư nhân lên 38 tỷ đô la. Vào tháng 2, công ty đã báo cáo doanh thu 800 triệu đô la cho năm 2021, tăng 80% so với năm trước.


Các CIO vẫn quan tâm đến công nghệ giúp công ty của họ theo đuổi tăng trưởng doanh thu, vì vậy “không có cơ hội thực sự để rút lại chi tiêu”, John-David Lovelock, phó chủ tịch nghiên cứu và nhà phân tích nổi tiếng tại Gartner cho biết.


Theo WSJ

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page