top of page

Danh sách đầy đủ các dự đoán về thị trường chứng khoán năm 2024 của Phố Wall


Một nhà giao dịch chứng khoán tại nơi làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 24 tháng 2 năm 2020
Một nhà giao dịch chứng khoán tại nơi làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 24 tháng 2 năm 2020

Sau năm 2022 ảm đạm, chứng khoán đã tăng vọt vào năm 2023, với S&P 500Nasdaq 100 lần lượt tăng hơn 20% và 50%.

Nền kinh tế kiên cường, lạm phát vừa phải và lãi suất có thể đạt đỉnh đã giúp các nhà đầu tư vượt qua nỗi lo về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế và quay trở lại đầu tư chứng khoán. Giờ đây, câu hỏi lớn nhất mà các nhà đầu tư đặt ra là liệu đợt phục hồi mạnh mẽ của thị trường có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2024 hay không, đồng thời liệu nền kinh tế có suy thoái và thị trường chứng khoán có sắp sụp đổ hay không.

Dưới đây là tổng hợp một danh sách đầy đủ các dự báo hàng đầu của Phố Wall về thị trường chứng khoán vào năm 2024 từ suy thoái kinh tế đến sự tiếp tục tăng giá của thị trường.

BCA Research: giảm giá, mục tiêu giá của S&P 500 là 3.300


"Suy thoái kinh tế ở Mỹ và khu vực đồng euro đã bị trì hoãn trong năm nay nhưng không tránh khỏi. Các thị trường phát triển (DM) vẫn trên con đường suy thoái trừ khi chính sách tiền tệ nới lỏng đáng kể. Như vậy, cán cân rủi ro/lợi nhuận khá bất lợi đối với cổ phiếu", BCA Nghiên cứu cho biết.

Thị trường chứng khoán có thể tránh được tình trạng sụt giảm mạnh như vậy vào năm tới nếu Cục Dự trữ Liên bang nhanh chóng cắt giảm lãi suất, nhưng BCA Research không nín thở chờ đợi vì họ không kỳ vọng lạm phát sẽ giảm nhanh.

“Chúng tôi vẫn ở trong phe giảm phát, nhưng kỳ vọng rằng lạm phát sẽ không chậm lại đủ nhanh để Fed và ECB cắt giảm lãi suất kịp thời nhằm ngăn chặn tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đáng kể. Trừ khi một cuộc suy thoái sắp xảy ra hoặc lạm phát sụp đổ hoàn toàn, Fed khó có thể cắt giảm lãi suất trước mùa hè tới", BCA Research cho biết.

BCA Research cho biết một cuộc suy thoái vào năm tới sẽ đưa S&P 500 dao động trong khoảng từ 3.300 đến 3.700 trước khi sự phục hồi cuối cùng thành hiện thực.

JPMorgan: giảm giá, mục tiêu giá của S&P 500 là 4.200


Trụ sở Ngân hàng JPMorgan Chase tại New York, Mỹ ngày 1/5/2023
Trụ sở Ngân hàng JPMorgan Chase tại New York, Mỹ ngày 1/5/2023

JPMorgan cho biết định giá cổ phiếu cao, lãi suất cao, người tiêu dùng suy yếu, rủi ro địa chính trị gia tăng và nguy cơ suy thoái khiến họ không mấy tin tưởng rằng cổ phiếu sẽ tăng cao hơn vào năm 2024.

Marko Kolanovic và Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan cho biết trong báo cáo triển vọng năm 2024: “Chúng tôi dự đoán bối cảnh vĩ mô sẽ khó khăn hơn đối với chứng khoán trong năm tới với xu hướng tiêu dùng yếu đi vào thời điểm mà định vị và tâm lý nhà đầu tư gần như đảo ngược”

JPMorgan cho biết: “Cổ phiếu hiện được định giá rất cao với mức độ biến động gần mức thấp lịch sử, trong khi rủi ro địa chính trị và chính trị vẫn ở mức cao. Chúng tôi dự đoán tăng trưởng thu nhập toàn cầu mờ nhạt cùng với sự sụt giảm của cổ phiếu so với mức hiện tại”.

Morgan Stanley: trung lập, mục tiêu giá của S&P 500 là 4.500

Morgan Stanley kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ ổn định vào năm 2024, nhưng nhận thấy một số nhóm thị trường chứng khoán hoạt động tốt hơn những nhóm khác.

Theo công ty, khả năng dẫn dắt cực kỳ hạn chế của các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn có thể sẽ tiếp tục vào đầu năm tới, nhưng cuối cùng sẽ sụp đổ.

Morgan Stanley cho biết: “Câu hỏi dành cho các nhà đầu tư ở giai đoạn này là liệu những người dẫn đầu có thể kéo những người tụt hậu lên mức hiệu quả hoạt động của họ hay không hay liệu những kẻ tụt hậu cuối cùng sẽ lấn át khả năng tiếp tục thực hiện của những người dẫn đầu trong môi trường vĩ mô đầy thách thức này”.

Morgan Stanley cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng những động lực này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2024 trước khi quá trình phục hồi thu nhập bền vững diễn ra (cuối cùng chúng tôi dự đoán mức tăng trưởng thu nhập +7% trong năm tới)

Morgan Stanley khuyến nghị các nhà đầu tư tránh các cổ phiếu công nghệ giá cao và thay vào đó tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng phòng thủ, thường thấy trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tiện ích và hàng tiêu dùng thiết yếu, cũng như các cổ phiếu mang tính chu kỳ cuối chu kỳ thường thấy trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng.

Goldman Sachs: trung lập, mục tiêu giá của S&P 500 là 4.700


Ảnh của Michael M. Santiago/Getty Images
Ảnh của Michael M. Santiago/Getty Images

"Vì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn khiến việc mở rộng định giá từ đây trở nên khó giải thích, dự báo thị trường của chúng tôi nhìn chung phù hợp với tăng trưởng thu nhập. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận giá 8% và tổng lợi nhuận 10% cho cổ phiếu toàn cầu trong thời gian tới." vào năm tới, đưa họ lên vị trí cao hơn trong phân khúc Fat & Flat mà họ đã tham gia kể từ năm 2022,” Goldman Sachs cho biết.

Thu nhập doanh nghiệp cũng sẽ duy trì ở mức ổn định trong năm tới, tạo lực đẩy cho giá cổ phiếu miễn là ngăn chặn được suy thoái kinh tế.

"Trong trường hợp không có suy thoái kinh tế, thu nhập doanh nghiệp hiếm khi giảm. Tuy nhiên, việc thiếu tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ và định giá ban đầu cao (đặc biệt là ở thị trường chứng khoán Hoa Kỳ) và phần bù rủi ro vốn cổ phần thấp khiến triển vọng tổng thể không mấy hấp dẫn trên cơ sở điều chỉnh rủi ro" Goldman Sachs nói.

Bank of America: tăng giá, mục tiêu giá của S&P 500 là 5.000

Bank of America đang lạc quan về thị trường chứng khoán vào năm 2024 vì Cục Dự trữ Liên bang đã đạt được bao nhiều tiến bộ trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ sau hơn một năm tăng lãi suất mạnh mẽ và liên tục giảm bảng cân đối kế toán.

Chúng tôi lạc quan không phải vì kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất mà vì những gì Fed đã đạt được. Các công ty đã thích nghi với tỷ lệ và lạm phát cao hơn”, Savita Subramanian của Bank of America cho biết trong báo cáo triển vọng năm 2024 của mình.

Nó cũng giúp các nhà đầu tư tiếp tục tập trung vào một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn và tập trung nhiều hơn vào tin xấu hơn là tin tốt.

Bank of America cho biết: “Chúng ta đã vượt qua sự bất ổn vĩ mô lớn nhất. Thị trường đã phải hứng chịu những cú sốc địa chính trị đáng kể và tin tốt là chúng ta đang nói về tin xấu”.

RBC: tăng giá, mục tiêu giá của S&P 500 là 5.000


Tập đoàn tài chính RBC là tổ chức tài chính lớn nhất ở Canada. (Ảnh của Roberto Machado Noa/LightRocket qua Getty Images)
Tập đoàn tài chính RBC là tổ chức tài chính lớn nhất ở Canada. (Ảnh của Roberto Machado Noa/LightRocket qua Getty Images)

Theo triển vọng năm 2024 của RBC, mức tăng mạnh 9% của thị trường chứng khoán trong tháng 11 có thể đã mang lại một số lợi nhuận tiềm năng cho năm 2024, nhưng vẫn còn nhiều khả năng đi lên phía trước .

Động lực chính đằng sau mức tăng dự kiến ​​​​trong năm tới có thể là tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm.

RBC cho biết: “Ngụ ý trong mô hình [định giá của chúng tôi] là ý tưởng rằng việc tiếp tục kiểm soát lạm phát có thể thực hiện hầu hết các công việc khó để nâng cao bội số P/E, điều mà phân tích của chúng tôi cho thấy đã xảy ra vào những năm 1970”. "Mô hình này là mô hình mang tính xây dựng nhất trong kho vũ khí của chúng tôi về dự báo năm 2023.

Ngân hàng Canada nói thêm rằng mặc dù cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 có thể gây thêm bất ổn cho thị trường, nhưng S&P 500 đã chứng kiến ​​mức tăng trung bình khoảng 7,5% trong những năm bầu cử tổng thống.

“Điều mà thống kê này cho chúng ta biết là bất kỳ năm bầu cử Tổng thống nào cũng đều là nguồn gốc gây ra sự không chắc chắn cho thị trường chứng khoán Mỹ. Với tất cả các khía cạnh bất thường của cuộc đua năm 2024, đó có vẻ là một cách thích hợp để suy nghĩ về bối cảnh chính trị đối với cổ phiếu ở 2024,” RBC cho biết.

Federated Hermes: tăng giá, mục tiêu giá của S&P 500 là 5.000

Theo chiến lược gia cổ phiếu trưởng của Federated Hermes, Phil Orlando, các xu hướng cơ bản mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán hiện tại có thể sẽ kéo dài đến năm 2024.

Orlando cho biết vào tháng trước: “Chúng tôi nghĩ rằng cổ phiếu sẽ tăng cao hơn. Chúng đã tăng từ 4100 lên 4500. Và chúng tôi nghĩ đó là một xu hướng có cơ sở để tiếp tục”.

Orlando càng thêm sự lạc quan của mình với niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang đã hoàn tất việc tăng lãi suất, vì lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể so với mức đỉnh.

Thị trường trái phiếu đã chịu gánh nặng lớn cho Fed kể từ lần tăng lãi suất cuối cùng vào tháng 7. Theo quan điểm của Orlando, điều đó mang lại hiệu quả như mong muốn của Fed để bắt đầu tính tới việc giảm lãi suất và nói việc tăng lãi suất thêm là không cần thiết. "Chúng ta chỉ có thể ngồi đây bên lề trong năm tới và cho phép lạm phát dần dần chậm lại" Orlando nói.

Deutsche Bank: tăng giá, mục tiêu giá của S&P 500 là 5.100


Logo Deutsche Bank ở Tokyo, Nhật Bản
Logo Deutsche Bank ở Tokyo, Nhật Bản

Và ngay cả khi suy thoái kinh tế xảy ra vào năm 2024, nó cũng sẽ không tác động đáng kể đến giá cổ phiếu vì hầu hết các nhà đầu tư đều dự đoán trước điều đó, ngân hàng cho biết.

Ngân hàng kỳ vọng S&P 500 sẽ tăng khoảng 10% vào năm 2024 lên 5.100 và nếu nền kinh tế tránh được suy thoái, mức tăng có thể tăng gần gấp đôi lên khoảng 19% trong kịch bản tăng giá.

BMO: tăng giá, mục tiêu giá của S&P 500 là 5.100

Theo triển vọng năm 2024 của BMO, thị trường chứng khoán sẽ có một năm tăng trưởng vững chắc nữa vào năm 2024 khi năm thứ hai của thị trường giá lên đang diễn ra, ngay cả khi suy thoái kinh tế thành hiện thực .

“Theo quan điểm của chúng tôi, hiệu suất và các nguyên tắc cơ bản của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã tuân theo kịch bản nhằm đặt nền móng cho những gì chúng tôi tiếp tục tin rằng sẽ là con đường bình thường cho tăng trưởng thu nhập, xu hướng định giá và hiệu suất giá có thể sẽ diễn ra trong ba đến 5 năm tới" BMO nhận xét.


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page