top of page

Công ty mẹ của Facebook, Meta đã cho hàng ngàn những đánh giá dưới tiều chuẩn cho nhân viên

Đánh giá hiệu suất này có thể báo hiệu rằng nhiều đợt cắt giảm việc làm đang chuẩn bị đến

Kể từ tháng 4 năm 2021, Meta đã phải đối mặt với những tác động từ những thay đổi về tính năng theo dõi quảng cáo của Apple Inc., mà công ty truyền thông xã hội này cho biết vào năm ngoái sẽ tiêu tốn khoảng 10 tỷ đô la doanh thu vào năm 2022. Trong ba quý vừa qua, Meta đã ghi nhận doanh thu hàng năm giảm.
Meta recently laid off about 13% of employees at the company. PHOTO: CAROLYN FONG FOR THE WALL STREET JOURNAL

Công ty mẹ của Facebook Meta Platforms Inc. (META tăng 0,26%)đã đưa ra xếp hạng dưới mức trung bình cho hàng nghìn nhân viên trong một vòng đánh giá hiệu suất vừa kết thúc, một tín hiệu cho thấy nhiều đợt cắt giảm việc làm có thể đang diễn ra, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.


Công ty cũng cắt giảm một số liệu thưởng, những người này cho biết, một trong số các bước mà các giám đốc điều hành cấp cao đang thực hiện sau khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tuyên bố năm 2023 sẽ là một “năm hiệu quả”.


Những người lãnh đạo của Meta hy vọng xếp hạng sẽ khiến nhiều nhân viên rời đi trong những tuần tới, những người này cho biết. Người này cho biết công ty sẽ xem xét sa thải thêm một đợt nữa nếu không đủ số lượng nhân viên khởi hành. Khoảng 11.000 công nhân, tương đương khoảng 13% nhân viên tại công ty, gần đây đã bị sa thải.


Người phát ngôn của Meta cho biết quy trình đánh giá hiệu suất của Meta phù hợp với những gì công ty đã truyền đạt tới nhân viên. Ông nói: “Chúng tôi luôn có văn hóa dựa trên mục tiêu về hiệu suất cao và quy trình đánh giá của chúng tôi nhằm khuyến khích tư duy dài hạn và công việc chất lượng cao, đồng thời giúp nhân viên nhận được phản hồi có thể hành động."


Những người quen thuộc với quy trình này cho biết, các bài đánh giá hiệu suất được kết thúc gần đây được coi là sự trở lại phong độ của ông Zuckerberg, người trước khi xảy ra đại dịch đã nổi tiếng về việc đưa ra phản hồi trực tiếp cho nhân viên.


Một cựu công nhân đã mô tả quá trình này giống như việc quay trở lại “OG Mark” hoặc “Zuck trường học cũ”.


“Chúng tôi đang nỗ lực làm phẳng cấu trúc tổ chức của mình và loại bỏ một số lớp quản lý cấp trung để đưa ra quyết định nhanh hơn cũng như triển khai các công cụ AI để giúp các kỹ sư của chúng tôi làm việc hiệu quả hơn,” ông Zuckerberg nói với các nhà đầu tư vào đầu tháng này.


Kể từ năm ngoái, các giám đốc điều hành của Meta đã gợi ý rằng những người có thành tích thấp sẽ không tồn tại được ở công ty. “Trên thực tế, có lẽ có rất nhiều người trong công ty không nên ở đây,” ông Zuckerberg nói tại một tòa thị chính vào tháng Sáu.


Những người quản lý meta đã cho khoảng 10% nhân viên xếp hạng “đáp ứng hầu hết”, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Có năm xếp hạng có thể có tại Meta và “đáp ứng nhiều nhất” là xếp hạng thấp thứ hai. Những người thấp nhất—“đáp ứng một số”—rất hiếm, người ta nói. Một số người cho biết những công nhân nhận được hai xếp hạng “đáp ứng hầu hết” liên tiếp sẽ được đưa vào kế hoạch cải thiện hiệu suất và những người nhận được xếp hạng thấp hơn mức đó sẽ tự động được đưa vào kế hoạch cải thiện.


Trong Meta, một số nhân viên coi xếp hạng như vậy là dấu hiệu để tìm kiếm cơ hội làm việc mới, những người này cho biết.

Các tiêu đề gần đây về việc sa thải nhân viên công nghệ dường như không khớp với các chỉ số kinh tế rộng lớn hơn, vốn cho thấy thị trường việc làm vững mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thấp trong lịch sử. Gunjan Banerji của WSJ giải thích về việc ngắt kết nối. Minh họa: Ali Larkin

Cùng với việc đánh giá hiệu suất, Meta đã thông báo cho nhân viên rằng một thành phần của tiền thưởng cho nhân viên - hiệu suất của công ty - sẽ được trả ở mức 85% mục tiêu, theo những người quen thuộc với tiền lương của Meta.


Con số đó là một trong ba con số được sử dụng để xác định tiền thưởng hàng năm của mỗi nhân viên. Ở mức 85%, nó giảm ít nhất 15 điểm phần trăm so với năm trước và lần đầu tiên dưới 100% kể từ nửa đầu năm 2018, theo những người quen thuộc với số liệu tiền thưởng trong quá khứ. Những người khác cho biết lần duy nhất hệ số nhân toàn công ty giảm xuống mức thấp như vậy là vào nửa đầu năm 2012.


Công ty đã phải vật lộn trong hơn một năm rưỡi qua, gặp phải sự cạnh tranh ngày càng tăng từ đối thủ mới nổi của Trung Quốc là TikTok và nhu cầu quảng cáo sụt giảm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn. Triển vọng của công ty đã bắt đầu được cải thiện kể từ khi họ tập trung vào các công nghệ trí tuệ nhân tạo vào năm 2022 để cải thiện các công cụ nhắm mục tiêu quảng cáo và đề xuất nội dung.


Kể từ tháng 4 năm 2021, Meta đã phải đối mặt với những tác động từ những thay đổi về tính năng theo dõi quảng cáo của Apple Inc., mà công ty truyền thông xã hội này cho biết vào năm ngoái sẽ tiêu tốn khoảng 10 tỷ đô la doanh thu vào năm 2022. Trong ba quý vừa qua, Meta đã ghi nhận doanh thu hàng năm giảm.


Marne Levine, giám đốc kinh doanh của công ty trong thời gian đó, hôm thứ Hai cho biết cô ấy sẽ từ chức vào cuối tháng này và rời công ty vào mùa hè này.


Meta đã phản ứng với tình hình tài chính đầy thách thức của mình vào tháng 11 khi tuyên bố sa thải nhân viên. Nó cũng thắt lưng buộc bụng bằng cách giảm diện tích văn phòng, chuyển sang hình thức chia sẻ bàn làm việc cho một số công nhân và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng cho đến quý đầu tiên của năm 2023.


Những thay đổi đã bắt đầu có tác động. Mặc dù doanh thu tiếp tục giảm, Meta tháng này đã báo cáo lợi nhuận ròng là 4,7 tỷ đô la trong quý IV, tăng so với quý trước. Điều đó đã cắt đứt chuỗi ba quý lợi nhuận sụt giảm so với quý trước - một đợt sụt giảm chưa từng có mà công ty đã trải qua trong một thập kỷ.



Theo WSJ

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page