top of page

Các nhà đầu tư đang rút khỏi các quỹ chứng khoán của Hoa Kỳ trong cuộc biểu tình năm 2023

Trái phiếu và quỹ đầu tư quốc tế, cổ phiếu riêng lẻ được gia hạn lãi suất

Các nhà đầu tư đã rút tiền ra khỏi các quỹ tương hỗ vốn cổ phần và quỹ hoán đổi danh mục của Hoa Kỳ.
ẢNH: JOHN TAGGART/BLOOMBERG TIN TỨC

Chứng khoán Mỹ đã phục hồi trở lại vào đầu năm, nhưng các nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi các quỹ theo dõi chúng.


Các nhà đầu tư đã rút ròng 31 tỷ đô la từ các quỹ tương hỗ vốn cổ phần và quỹ hoán đổi danh mục của Hoa Kỳ trong sáu tuần qua, theo dữ liệu của Refinitiv Lipper cho đến thứ Tư. Điều đó đánh dấu chuỗi dòng tiền ra ròng hàng tuần dài nhất kể từ mùa hè năm ngoái và tổng số tiền được rút ra nhiều nhất từ ​​các quỹ đầu tư trong nước kể từ năm 2016.


Trong cùng thời gian, các nhà đầu tư đã chuyển khoảng 12 tỷ đô la vào các quỹ đầu tư quốc tế, khoảng 24 tỷ đô la vào các quỹ trái phiếu chịu thuế và gần 3 tỷ đô la vào các quỹ trái phiếu đô thị.


Một số nhà phân tích cho biết dòng vốn chảy vào các quỹ bên ngoài chứng khoán trong nước cho thấy mức độ e ngại từ các nhà đầu tư không mua đợt phục hồi năm 2023 của chứng khoán Mỹ. Dòng tiền chảy ra mang lại chút yên tâm cho các nhà đầu tư đang vật lộn với nỗi lo sợ rằng tâm lý thị trường có thể đang thay đổi. Tuần trước, S&P 500 đã giảm 1,1% — mức giảm hàng tuần đầu tiên trong năm — cắt giảm mức tăng năm 2023 xuống còn 6,5%.


Cameron Brandt, giám đốc nghiên cứu của nhà cung cấp dữ liệu phân bổ và dòng vốn EPFR, cho biết: “Cảm giác về cơ hội chắc chắn nằm ở chỗ khác.



Cuộc di cư khỏi các quỹ chứng khoán của Hoa Kỳ nhấn mạnh sự khác biệt giữa các nhà đầu tư hoài nghi về sự gia tăng hàng năm của thị trường và những người mong muốn thúc đẩy làn sóng cao hơn. Một số nhà đầu tư đang bỏ tiền vào các tài sản có thu nhập cố định cực kỳ an toàn và chọn các quỹ đầu tư vào các cổ phiếu rẻ hơn ở nước ngoài.


Những người khác đang dốc toàn lực vào các cổ phiếu đầu cơ và tăng cường các vụ cá cược đó bằng các giao dịch quyền chọn rủi ro. Một số đang chạy đua để giành lấy cổ phiếu của các cổ phiếu riêng lẻ như Tesla Inc., đẩy cổ phiếu của công ty xe điện này tăng 60% vào đầu năm.


Sự phục hồi vào năm 2023 một phần được thúc đẩy bởi hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay khi lạm phát ở mức vừa phải—mặc dù các quan chức ngân hàng trung ương đã nhiều lần nói rằng họ thấy lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để cố gắng giảm bớt áp lực giá cả. Báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi của tháng 1 đóng vai trò kiểm tra thực tế đối với một số nhà đầu tư, buộc họ phải xem xét lại kỳ vọng của mình đối với chính sách của Fed.


Tuần này, các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu mới nhất về lạm phát của người tiêu dùng và nhà sản xuất cũng như doanh số bán lẻ để đánh giá mức độ chính sách tiền tệ của Fed đang hạ nhiệt nền kinh tế. Các công ty bao gồm Coca-Cola Co., Paramount Global và Applied Materials Inc. sẽ báo cáo kết quả hàng quý khi các nhà đầu tư tiếp tục phân tích thu nhập để hiểu rõ hơn về triển vọng lợi nhuận của công ty.


Lãi suất tăng cao đã khiến một số nhà đầu tư tìm đến các quỹ trái phiếu vì tài sản có thu nhập cố định mang lại lợi suất cao nhất trong hơn một thập kỷ với rủi ro tối thiểu. Lợi tức của Chỉ số Trái phiếu Tổng hợp Hoa Kỳ của Bloomberg là 4,5%, cao hơn lợi suất cổ tức 1,7% của S&P 500.


Và các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang các quỹ đầu tư quốc tế khi cổ phiếu của các công ty ở nước ngoài vượt trội so với các công ty cùng ngành ở Hoa Kỳ trong những tháng gần đây, được thúc đẩy bởi đồng đô la suy yếu, sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại và mức định giá hấp dẫn.


Theo FactSet, các công ty trong S&P 500 đang giao dịch ở mức gấp khoảng 18 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới. Điều đó so sánh với bội số của STOXX Europe 600 vào khoảng 13 và bội số của Chỉ số Hang Seng Hồng Kông vào khoảng 10 trên cơ sở tiền tệ địa phương.


Ông Brandt cho biết: “Đó chắc chắn là một dấu hiệu cho thấy thị trường vẫn còn thận trọng, chắc chắn là đối với một bộ phận công chúng đầu tư.


Trong khi đó, khoảng cách giữa mua một cổ phiếu và bán ETF cho đến nay vào năm 2023 là lớn nhất được ghi nhận kể từ năm 2008, theo phân tích của Bank of America về dòng vốn khách hàng được công bố hôm thứ Ba. Các khách hàng đã mua ròng hơn 15 tỷ đô la trong các cổ phiếu đơn lẻ từ đầu năm đến nay, trong khi các quỹ ETF đã chứng kiến hơn 10 tỷ đô la tiền ròng chảy ra.


Theo Jill Carey Hall, chiến lược gia cổ phiếu Hoa Kỳ tại Bank of America, sở thích đối với các cổ phiếu riêng lẻ phản ánh bối cảnh hỗ trợ nhiều hơn cho việc quản lý tích cực.


Đầu tư thụ động, hay đơn giản là theo dõi thị trường, đã thu hút được sự chú ý kể từ khi quỹ ETF đầu tiên ra mắt cách đây ba thập kỷ. Nhưng năm ngoái, hoạt động chọn cổ phiếu đã quay trở lại khi các cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn vốn chiếm tỷ trọng lớn trong các chỉ số chính của Hoa Kỳ phải vật lộn trong môi trường lãi suất tăng cao.


Todd Sohn, chiến lược gia ETF tại Strategas Securities, cho biết: “Chúng tôi đã không phải nghĩ đến việc xây dựng chỉ số trong một thời gian dài bởi vì nó luôn là 'mua tăng trưởng' và 'mua cổ phiếu Mỹ', và bây giờ chúng tôi đã hoàn toàn đảo ngược điều đó”. “Các nhà đầu tư và thương nhân đang cố gắng chọn những cái tên chất lượng hơn là chơi thị trường thông qua các chỉ số.”


Ông cho biết, các khách hàng năm nay đang hỏi ông Sohn nhiều hơn về các quỹ ETF được quản lý tích cực và các quỹ ETF trái phiếu.


Các nhà đầu tư và chiến lược gia khác đang giải thích dòng chảy vào các cổ phiếu riêng lẻ là một dấu hiệu của việc mua đầu cơ trong năm nay, vì các cổ phiếu đơn lẻ có thể rủi ro hơn so với các quỹ được đa dạng hóa. Nhiều cổ phiếu hoạt động hiệu quả nhất vào năm 2023 là cổ phiếu của các công ty định hướng tăng trưởng dự kiến sẽ không có lãi trong nhiều năm tới.



Peter Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley Financial Group, cho biết: “Một số người tham gia thị trường đang tăng mức độ rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận. Ông cho biết ông thích cổ phiếu năng lượng và quốc tế, trong khi kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.


Một loạt các hoạt động trên thị trường quyền chọn, đặc biệt xung quanh việc đặt cược vào cổ phiếu công nghệ, bắt đầu từ đầu năm cho thấy khẩu vị rủi ro của một số nhà đầu tư.


Theo dữ liệu của Vanda Research, đối với các nhà đầu tư cá nhân, lượng mua ròng của các cổ phiếu đơn lẻ đã tăng lên kể từ đầu năm, trong khi lượng mua ròng của các quỹ ETF đã chững lại.


Đối với các cá nhân, việc mua một cổ phiếu đã bị chi phối bởi một con cưng của thị trường: Tesla. Vanda nhận thấy trong vài tuần qua, Tesla đã chiếm khoảng 1/3 tổng số giao dịch mua ròng một cổ phiếu của các nhà đầu tư cá nhân.


David Jacobson, một giáo viên trung học 39 tuổi ở ngoại ô Chicago, cho biết ông đã mua cổ phiếu Tesla lần đầu tiên vào tháng 12 và đã tăng dần vị thế này trong vài tháng qua. Trước đó, anh ấy chỉ đầu tư vào các quỹ gắn liền với các chỉ số như S&P 500 và Nasdaq Composite, anh ấy nói.


Ông Jacobson nói thêm rằng ông chọn mua cổ phiếu Tesla thay vì dựa vào việc tiếp xúc với cổ phiếu thông qua các quỹ chỉ số, vì giá cổ phiếu thấp có vẻ quá tốt để bỏ qua.


Ông nói: “Tôi coi việc giảm giá là một cơ hội mua vào đối với một loại cổ phiếu chất lượng cao. “Bạn chỉ cần có niềm tin rằng nó sẽ quay trở lại. Elon Musk là Steve Jobs của thời đại chúng ta.”


Theo WSJ


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page