top of page

CVX, COP hoặc SLB: Cổ phiếu năng lượng nào là lựa chọn tốt nhất?


Người đi bộ đi ngang qua Sở giao dịch chứng khoán New York
Người đi bộ đi ngang qua Sở giao dịch chứng khoán New York

Giá dầu và khí đốt tự nhiên đã giảm so với mức cao được thấy vào năm 2022 do xung đột Nga-Ukraine. Giá dầu trong những tuần gần đây được hưởng lợi từ sự gián đoạn nguồn cung ở châu Phi và các chuyến hàng từ Nga giảm, cả hai đều thắt chặt thị trường. Điều đó nói rằng, giá dầu có thể phải đối mặt với áp lực nếu nhu cầu suy yếu hơn nữa do những thách thức vĩ mô. Với bối cảnh không chắc chắn, chúng tôi đã sử dụng Công cụ so sánh cổ phiếu của TipRanks để so sánh Chevron ( NYSE:CVX ), ConocoPhillips ( NYSE:COP ) và SLB ( NYSE:SLB ) với nhau để tìm ra cổ phiếu năng lượng có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.



Chevron (NYSE:CVX)


Tập đoàn dầu khí tích hợp khổng lồ Chevron đã tạo ra lợi nhuận vững chắc vào năm ngoái, do giá năng lượng tăng vọt do chiến tranh Nga-Ukraine. Trong quý đầu tiên, Chevron đã vượt quá kỳ vọng về thu nhập của Phố Wall , do hiệu suất mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh lọc dầu đã bù đắp cho sự sụt giảm của giá năng lượng và sản lượng dầu khí.


Nhìn về phía trước, Chevron tập trung vào việc phát triển hoạt động kinh doanh dầu khí truyền thống của mình, đồng thời mở rộng sang các hoạt động kinh doanh mới có hàm lượng carbon thấp hơn. Vào tháng 5, công ty đã công bố thỏa thuận mua lại PDC Energy ( NASDAQ:PDCE ) với giá 6,3 tỷ USD. Thông qua thỏa thuận này, Chevron sẽ được hưởng lợi từ các tài sản chất lượng cao của PDC, dự kiến ​​sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn ở các lưu vực có cường độ carbon thấp hơn ở Hoa Kỳ


Chevron dự kiến ​​sẽ công bố kết quả quý hai vào ngày 28 tháng 7. Các nhà phân tích dự đoán EPS điều chỉnh trong quý 2 sẽ giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3,10 USD do giá năng lượng giảm so với quý trước.


CVX là Mua, Bán hay Giữ?


Vào ngày 11 tháng 7, nhà phân tích Nitin Kumar của Mizuho đã nâng mục tiêu giá của mình cho Chevron lên 205 đô la từ 202 đô la và nhắc lại xếp hạng Nắm giữ. Nhà phân tích kỳ vọng EBITDA quý 2 của công ty và dòng tiền tự do sẽ không đạt được ước tính đồng thuận do giá hàng hóa liên tiếp giảm.


Nhà phân tích cho rằng trọng tâm chính của các nhà đầu tư sẽ là năng suất giếng ở Lưu vực Permian, do hoạt động kém hiệu quả của các giếng Delaware vào năm 2022. Kumar cho biết thêm rằng cơ sở dữ liệu độc quyền của công ty ông cho thấy CVX đang có những cải thiện về hiệu suất giếng. Nhìn chung, nhà phân tích cho rằng việc cải thiện năng suất tốt có thể bù đắp tác động của việc giá hàng hóa yếu.


Xếp hạng đồng thuận Mua vừa phải của Phố Wall đối với cổ phiếu CVX dựa trên chín lần Mua và chín lần Giữ. Mục tiêu giá trung bình là 186,78 đô la ngụ ý mức tăng gần 22%. Cổ phiếu CVX đã giảm hơn 14% cho đến năm 2023 . CVX đưa ra tỷ suất cổ tức là 3,8% .



ConocoPhillips (NYSE:COP)


ConocoPhillips là một trong những công ty khai thác và sản xuất dầu khí hàng đầu. EPS điều chỉnh của công ty đã giảm 27% xuống còn 2,38 đô la trong Q1 do giá thực tế thấp hơn nhưng lại vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích.


ConocoPhillips dự kiến ​​sẽ công bố kết quả quý 2 vào ngày 3 tháng 8. Các nhà phân tích dự đoán EPS điều chỉnh trong quý 2 sẽ giảm xuống 2,08 đô la từ 3,91 đô la trong quý trước, phản ánh sự sụt giảm của giá năng lượng.


Bất chấp những áp lực ngắn hạn, Phố Wall vẫn lạc quan về COP, với một số nhà phân tích cổ vũ cho thông báo vào tháng 5 của công ty về việc mua 50% cổ phần còn lại của Surmont từ TotalEnergies EP Canada với giá 3 tỷ USD và các khoản thanh toán dự kiến ​​lên tới 325 triệu USD. Công ty cảm thấy rằng động thái này sẽ giúp cải thiện lợi tức trên vốn sử dụng (ROCE), giảm mức hòa vốn dòng tiền tự do và hỗ trợ kế hoạch hoàn vốn của công ty vào năm 2023.


Giá mục tiêu cho ConocoPhillips là bao nhiêu?


Đầu tháng này, nhà phân tích Sam Margolin của Wolfe Research đã nâng cấp ConocoPhillips thành Mua từ Nắm giữ với mục tiêu giá là 120 đô la. Nhà phân tích cho rằng việc nhanh chóng mua lại 50% lãi suất còn lại của Surmont sẽ bù đắp cho nhược điểm của dòng tiền từ hoạt động kinh doanh (CFFO) trong trường hợp giá dầu thấp hơn vào năm 2024 và tăng độ nhạy cảm của dòng tiền tự do trong trường hợp tăng giá.


Margolin cũng lưu ý rằng danh mục đầu tư và định giá của ConocoPhillips "so sánh thuận lợi" với các công ty dầu mỏ tích hợp cao cấp.

Xếp hạng đồng thuận Mua Mạnh của Phố Wall đối với cổ phiếu ConocoPhillips dựa trên 12 lần Mua và 2 lần Giữ. Mục tiêu giá trung bình là 134,21 đô la ngụ ý mức tăng 25,3%. Cổ phiếu COP đã giảm hơn 9% từ đầu năm đến nay .


COP cung cấp cổ tức thông thường và cổ tức thay đổi gắn liền với hiệu quả hoạt động của công ty. Dựa trên cổ tức thông thường, tỷ suất cổ tức của ConocoPhillips là khoảng 2% .



SLB (NYSE:SLB)


Công ty dịch vụ mỏ dầu SLB, trước đây gọi là Schlumberger, đã báo cáo kết quả quý đầu tiên lạc quan và tự tin về con đường phía trước. Tại Hội nghị Quyết định Chiến lược Bernstein được tổ chức vào ngày 31 tháng 5, Giám đốc điều hành Olivier Le Peuch cho biết công ty mong đợi một “cơ sở đáng kể” của hoạt động quốc tế và nước ngoài để bù đắp sự biến động của nhu cầu trong thời gian ngắn.


Giám đốc điều hành cho biết công ty đang thu được lợi nhuận từ động lực nâng cấp và giá cả thuận lợi trong bối cảnh nguồn cung cấp năng lực dịch vụ hạn chế. SLB dự đoán hoạt động kinh doanh dầu khí cốt lõi của mình sẽ tiếp tục mang lại sự tăng trưởng vững chắc, với chu kỳ nâng cấp dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến năm 2025 và hơn thế nữa.


Công ty dự kiến ​​tăng trưởng thu nhập sẽ tiếp tục vượt xa tăng trưởng doanh thu cho đến năm 2025. Công ty ước tính doanh thu và EBITDA sẽ tăng lần lượt trên 45% và 60% vào năm 2025 so với năm 2022. Hơn nữa, SLB đặt mục tiêu tạo ra biên độ dòng tiền tự do cao hơn hơn 10%.

SLB sẽ công bố kết quả quý 2 vào ngày 21 tháng 7. Phố Wall dự đoán EPS điều chỉnh quý 2 tăng 42% lên 0,71 đô la .


Cổ phiếu SLB có nên mua không?


Sau cuộc họp vào tháng trước với ban quản lý của SLB, nhà phân tích Neil Mehta của Goldman Sachs đã nhắc lại xếp hạng Mua đối với cổ phiếu SLB với mục tiêu giá là 65 USD. Mehta cảm thấy rằng có khả năng đạt được tỷ suất lợi nhuận EBITDA cao hơn “nếu chu kỳ hiện tại kéo dài và duy trì lâu dài.”


SLB đạt xếp hạng đồng thuận Mua mạnh dựa trên năm lần Mua nhất trí. Mục tiêu giá trung bình là 65,75 đô la ngụ ý mức tăng 15%. Cổ phiếu đã tăng 7% từ đầu năm đến nay . Tỷ suất cổ tức của SLB là 1,8% .



Phần kết luận


Phố Wall nhận thấy tiềm năng tăng giá của cổ phiếu ConocoPhillips cao hơn so với hai cổ phiếu năng lượng còn lại. Ngay cả khi chúng tôi bao gồm cổ tức, tổng lợi nhuận của COP dự kiến ​​sẽ cao hơn CVX và SLB.

Giống như Phố Wall, các quỹ phòng hộ cũng đang lạc quan về cổ phiếu COP. Theo Công cụ hoạt động giao dịch quỹ phòng hộ của TipRanks, các quỹ phòng hộ có tín hiệu tin cậy Rất tích cực đối với COP và đã tăng lượng nắm giữ của họ thêm 2,5 triệu cổ phiếu trong quý trước.

Theo Nasdaq


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page