top of page

Cross-Chain Bridges (Cầu chuỗi chéo) là gì?

Giải thích về Cross-Chain Bridges


Cầu nối chuỗi chéo hay Cross-Chain Bridges là các ứng dụng phần mềm cho phép giao dịch xảy ra giữa các chuỗi khối khác nhau. Nếu ai đó muốn chuyển tiền điện tử, mã thông báo không thể thay thế (NFT) hoặc các tài sản kỹ thuật số khác giữa các mạng blockchain, cầu nối chuỗi chéo là một phần thiết yếu của quy trình.


Trong khi hầu hết các tài sản kỹ thuật số được gắn với một blockchain cụ thể , thì các cầu nối chuỗi chéo cho phép các giao dịch liên mạng cung cấp năng lượng cho hệ sinh thái kỹ thuật số rộng lớn hơn nhiều. Bằng cách sử dụng các cầu nối chuỗi chéo, chủ sở hữu tiền điện tử có thể mở khóa giá trị nắm giữ trong danh mục tiền điện tử của họ để sử dụng rộng rãi hơn trong đời thực.


Cầu nối chuỗi chéo cho phép thực hiện nhiều quy trình đổi mới, nhưng lại có những lo ngại về bảo mật vây quanh chúng vì những ứng dụng này đã gặp phải tổn thất do bị hack. Do các khía cạnh kỹ thuật của cầu nối chuỗi chéo, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng chúng nếu bạn hiểu cách chúng hoạt động và những gì bạn đang làm để không gặp phải những tổn thất tiền điện tử bất ngờ.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Cầu nối chuỗi chéo cho phép giao dịch trên các mạng blockchain.

  • Phần mềm đằng sau các cầu nối chuỗi chéo hoạt động với tiền điện tử và các tài sản kỹ thuật số khác.

  • Các cầu nối chuỗi chéo dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa bảo mật và hack.

Hiểu về cầu nối chuỗi chéo


Chuỗi khối là cơ sở dữ liệu phân tán chứa bản ghi không thể tranh cãi về tất cả các giao dịch trong lịch sử của mạng chuỗi khối cụ thể đó. Mặc dù có nhiều lợi ích khi sử dụng chuỗi khối, nhưng chúng là những hệ thống khép kín hiệu quả và thường không tương tác với các chuỗi khối khác. Cầu nối chuỗi chéo cho phép tương tác giữa các mạng blockchain khác nhau.


Để hiểu rõ hơn về các cầu nối chuỗi chéo, hãy xem xét một số chuỗi khối tiền điện tử hàng đầu hiện nay. Ethereum là một trong những mạng hợp đồng thông minh nổi tiếng nhất, cho phép NFT, cầu nối chuỗi chéo và các tính năng blockchain khác.


Ví dụ: nếu bạn có 1.000 đô la Mỹ bằng USD Coin trong ví Ethereum (ETH) của mình và cần sử dụng nó để mua hàng bằng ví Polygon (MATIC), cầu nối chuỗi chéo có thể giúp bạn gửi USD Coin từ ví Ethereum của bạn tới ví Polygon của bạn.


Tiềm năng của các cầu nối chuỗi là rất lớn. Khi số lượng và loại tài sản kỹ thuật số mở rộng để bao gồm các loại tài sản khác, chẳng hạn như bất động sản hoặc cổ phiếu, các cầu nối chuỗi chéo có thể trở nên quan trọng đối với tài chính của bạn như các giao dịch tại Hệ thống thanh toán bù trừ tự động (ACH) giữa các tài khoản ngân hàng.


Trong khi các cầu nối chuỗi chéo chủ yếu được sử dụng cho mục đích tốt, thì tội phạm mạng và tin tặc nhắm vào các cầu nối chuỗi chéo để tìm lỗ hổng.1Người dùng nên thận trọng với những rủi ro vốn có của phần mềm cầu nối chuỗi chéo.


Ví dụ về cầu chuỗi chéo


Tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường là Bitcoin (BTC). Là một loại tiền kỹ thuật số phổ biến và được sử dụng rộng rãi, một số nhà đầu tư và người dùng tiền điện tử có thể muốn có tùy chọn giữ BTC bên ngoài chuỗi khối Bitcoin. Tuy nhiên, như đã thảo luận, người dùng không thể chuyển tiền điện tử giữa các chuỗi khối. Nếu bạn muốn mua NFT trên chuỗi khối Ethereum nhưng chỉ có bitcoin, bạn có thể sử dụng cầu nối chuỗi chéo để thực hiện giao dịch.


Để gửi bitcoin đến ví Ethereum của bạn , bạn có thể sử dụng Wrapped Bitcoin (WBTC). Wrapped Bitcoin là một cầu nối chuỗi chéo tạo ra mã thông báo WBTC mới trên mạng Ethereum và giữ bitcoin trong hợp đồng thông minh trên mạng Bitcoin.


Số lượng WBTC luôn bằng số lượng bitcoin trong hợp đồng thông minh cầu nối chuỗi chéo WBTC. Sau khi sử dụng cầu nối chuỗi chéo, bạn có mã thông báo ERC-20 được hỗ trợ bằng Bitcoin mà bạn có thể sử dụng trên mạng Ethereum.


Những loại tiền điện tử nào hoạt động với cầu nối chuỗi chéo?


Cầu nối chuỗi chéo không giới hạn ở bất kỳ loại tiền điện tử hoặc mạng cụ thể nào. Bất kỳ mạng blockchain nào cũng có thể tương thích với các cầu nối chuỗi chéo nếu các nhà phát triển phần mềm có kỹ năng và kiến ​​thức phù hợp tạo ra một cầu nối.


Cầu xuyên chuỗi có an toàn không?


Cầu nối chuỗi đi kèm với những rủi ro đặc biệt so với các ứng dụng blockchain khác. Là một chương trình phần mềm được xây dựng dựa trên các blockchain khác, lỗ hổng trong phần mềm blockchain hoặc hợp đồng thông minh đằng sau cầu nối chuỗi chéo có nguy cơ bị hack.


Cầu nối chuỗi chéo có thể hoạt động với nhiều mạng blockchain không?


Phần mềm cầu nối chuỗi chéo có thể tương tác với bất kỳ blockchain nào nếu phần mềm được thiết kế tương thích. Tuy nhiên, các blockchain phức tạp hơn có thể có nguy cơ xảy ra sự cố bảo mật cao hơn.


Điểm mấu chốt


Cầu nối chuỗi chéo là một công cụ quản lý tài sản kỹ thuật số và tiền điện tử quan trọng, nhưng chúng không phải là không có rủi ro. Khi được sử dụng như dự định, các cầu nối chuỗi chéo cho phép nâng cấp đáng kể khả năng của mạng blockchain. Khi kết hợp với các tính năng hợp đồng thông minh khác, cầu nối chuỗi chéo có thể khuếch đại khả năng của chuỗi khối, tiền điện tử, NFT, v.v.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page