top of page

Công ty mẹ của Facebook lên kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân sự

CEO Mark Zuckerberg, trong email gửi nhân viên, nói về những lợi thế của một tổ chức tinh gọn hơn



Nền tảng Meta họ cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 10.000 việc làm trong những tháng tới, META của công ty mẹ Facebook; làn sóng sa thải hàng loạt thứ hai theo những gì nó nói là một nỗ lực để hoạt động hiệu quả hơn trong một nền kinh tế khó khăn.


Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết trong một email gửi cho nhân viên vào thứ Ba rằng công ty sẽ tiến hành nhiều đợt cắt giảm việc làm trong những tháng tới , cũng như hủy bỏ một số dự án và giảm tỷ lệ tuyển dụng như một phần của cái mà ông gọi là “năm hiệu quả”. .”


Ông Zuckerberg cho biết các nhóm tuyển dụng của công ty sẽ bị cắt giảm trước, sau đó là tái cơ cấu và sa thải nhân viên trong các nhóm công nghệ vào cuối tháng 4. Ông nói thêm rằng các nhóm kinh doanh sẽ phải đối mặt với việc sa thải vào tháng Năm. Công ty cũng sẽ ngừng tuyển dụng khoảng 5.000 vị trí còn trống. Ông Zuckerberg cho biết công ty của ông phải đối phó với sự thay đổi dài hạn nền kinh tế, được đánh dấu bằng việc chấm dứt lãi xuất thấp , căng thẳng địa chính trị gia tăng và các quy định mới tốn kém.


“Tại thời điểm này, tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị cho khả năng thực tế kinh tế mới này sẽ tiếp tục trong nhiều năm nữa,” ông Zuckerberg viết. “Với triển vọng này, chúng tôi sẽ cần hoạt động hiệu quả hơn so với việc giảm số lượng nhân viên trước đây để đảm bảo thành công.”


Meta cho biết trong một hồ sơ chứng khoán hôm thứ Ba rằng họ dự kiến ​​sẽ giảm chi phí hàng năm khoảng 3 tỷ đô la so với phạm vi ước tính mà họ đã đưa ra vào ngày 1 tháng 2. Hiện tại, công ty dự kiến ​​​​sẽ chi tổng cộng từ 86 tỷ đến 92 tỷ đô la trong năm nay, bao gồm cả chi phí của việc sa thải và tái cơ cấu của nó, mà nó cho biết có thể có tổng trị giá từ 3 tỷ đến 5 tỷ đô la.


Giá cổ phiếu của Meta đã tăng hơn 7% trong phiên giao dịch thứ Ba lên trên 194 đô la, vượt xa thị trường rộng lớn hơn. Cổ phiếu đã tăng hơn 60% cho đến nay trong năm nay, mặc dù thấp hơn nhiều so với mức cao nhất mọi thời đại là hơn 380 đô la vào tháng 9 năm 2021.


Thông báo hôm thứ Ba được đưa ra sau khi Meta sa thải khoảng 11.000 nhân viên — hay khoảng 13% lực lượng lao động — vào mùa thu năm ngoái, trong đợt cắt giảm nhân sự trên diện rộng đầu tiên trong lịch sử của công ty. Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước rằng đợt cắt giảm mới có thể sẽ có quy mô tương đương với đợt cắt giảm đó .


Các đợt sa thải mới có khả năng ảnh hưởng nặng nề đến các vai trò phi kỹ thuật và trong số các dự án sẽ bị cắt giảm có một số thiết bị đeo được đang hoạt động tại Phòng thí nghiệm thực tế, bộ phận phần cứng và metaverse của Meta, Tạp chí đưa tin.


Trong khi nói rằng việc sa thải là khó khăn, ông Zuckerberg trong email hôm thứ Ba cũng mô tả những gì ông nói là lợi thế của một tổ chức tinh gọn hơn, mở rộng quan điểm quản lý mới cho nền kinh tế hiện tại mà ông đã đặt ra trong những tháng gần đây.


Meta cho biết việc sa thải nhằm mục đích làm cho Facebook hoạt động hiệu quả hơn. ẢNH: TONY AVELAR/ASSOCIATED PRESS

Ông nói rằng nhiều nhà quản lý sẽ “trở thành những người đóng góp cá nhân.” Ông cũng nói rằng các nhà quản lý giờ đây có thể có tới 10 báo cáo trực tiếp, thay vì chỉ một số ít vì công ty hiện không mong muốn tăng số lượng nhân viên nhanh như trước đây.


Ông Zuckerberg nói: “Ai cũng hiểu rằng mọi tầng của hệ thống phân cấp đều bổ sung độ trễ và lo ngại rủi ro trong luồng thông tin và quá trình ra quyết định. “Mọi người quản lý thường xem xét công việc và mài giũa một số góc cạnh thô trước khi gửi nó đi xa hơn trong chuỗi.” Ông cho biết công ty sẽ “tập trung vào việc hủy bỏ các dự án trùng lặp hoặc có mức độ ưu tiên thấp hơn” vì những dự án đó có thể chiếm nhiều nguồn lực hơn và sự chú ý của các nhà quản lý khỏi các ưu tiên cốt lõi.


“Khi nhìn lại, tôi đã đánh giá thấp chi phí gián tiếp của các dự án có mức độ ưu tiên thấp hơn,” ông Zuckerberg viết.


Ông Zuckerberg cho biết công ty đã phân tích dữ liệu về hiệu suất và nhận thấy rằng các kỹ sư trực tiếp gia nhập công ty trước khi làm việc từ xa hoặc trực tiếp làm việc trung bình tốt hơn so với những người gia nhập công ty từ xa. Ông cho biết phân tích cũng chỉ ra rằng các kỹ sư hoạt động trung bình tốt hơn khi họ làm việc trực tiếp với các đồng đội ít nhất ba ngày một tuần. Ông cho biết giả thuyết của công ty là làm việc trực tiếp giúp xây dựng lòng tin và hiệu quả hơn.

Ông khuyến khích nhân viên tìm thêm thời gian để làm việc trực tiếp với đồng nghiệp. “Chúng tôi đang tập trung vào việc hiểu rõ hơn về vấn đề này và tìm cách đảm bảo mọi người xây dựng được các kết nối cần thiết để làm việc hiệu quả,” ông cho biết hôm thứ Ba.


Meta đã báo cáo số lượng nhân viên là 86.482 người vào cuối tháng 12, tăng 20% ​​so với một năm trước đó, nhưng cho biết con số đó vẫn bao gồm hầu hết trong số 11.000 nhân viên bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải vào tháng 11.


Các đợt sa thải mới của Meta làm tăng thêm làn sóng cắt giảm việc làm đã làm sôi động Thung lũng Silicon, nơi những gã khổng lồ công nghệ hiện đang nghỉ việc sau khi bổ sung thêm hàng chục nghìn nhân viên trong đại dịch. Các công ty công nghệ bao gồm Amazon.com và công ty mẹ của Google là Alphabet đã cắt giảm hàng nghìn việc làm trong những tháng gần đây.


Kể từ năm 2022, con số sa thải tại các công ty công nghệ đã lên tới gần 300.000 công nhân, theo Layoffs.fyi, một trang web theo dõi tình trạng cắt giảm việc làm trong ngành. Nhìn chung, việc làm trong ngành thông tin không thay đổi từ tháng 7 đến tháng 1, theo dữ liệu liên bang. Tổng số việc làm tăng trong thời gian đó.


Meta cho biết hôm thứ Ba rằng họ có kế hoạch kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng và tạm dừng chuyển giao nội bộ trong công ty trong khi quá trình sa thải và tái cơ cấu diễn ra. Những đóng băng đó sẽ dỡ bỏ trong mỗi đơn vị sau khi quá trình tái cấu trúc hoàn tất.


Công ty cho biết các nhân viên Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi việc sa thải sẽ nhận được 16 tuần trợ cấp thôi việc, cộng thêm hai tuần cho mỗi năm họ làm việc tại Meta. Bên ngoài Hoa Kỳ, các gói sẽ thay đổi tùy theo luật pháp địa phương.



Theo WSJ



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page