top of page

"Cơn sốt đang bùng phát" khi lạm phát sụt giảm như mong đợi từ lâu

Dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng mới nhất, được công bố vào thứ Tư, là một thông tin làm hài lòng đám đông: Lạm phát đã giảm từ mức đỉnh điểm, giúp mang lại sự cứu trợ cho người tiêu dùng.
Minh họa: Aïda Amer/Axios
Minh họa: Aïda Amer/Axios

Tại sao nó quan trọng: Điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng lạm phát dường như đang ở phía sau chúng ta. Việc tăng giá có vẻ như đang trên đường trở lại bình thường, nhưng có rất nhiều điều không chắc chắn về việc sẽ mất bao lâu, với rất nhiều rào cản vẫn còn ở phía trước.


  • Ngoài tiêu đề, một biện pháp cơ bản được các nhà kinh tế học và Fed theo dõi chặt chẽ cuối cùng cũng bắt đầu hạ nhiệt.


Họ đang nói gì: “Sau một thời kỳ lạm phát cao nghiêm trọng làm xói mòn sức mua của người tiêu dùng, cơn sốt đang bùng phát,” Bill Adams, nhà kinh tế trưởng tại Comerica Bank, viết trong một ghi chú.


  • Mặc dù Fed dường như đang trên đà thắt chặt thêm 1/4 điểm phần trăm trong hai tuần kể từ hôm nay, nhưng những tin tức đầy hứa hẹn sẽ làm giảm khả năng tăng lãi suất trong năm nay.


Chi tiết: CPI tiêu đề đã tăng 3% (hoặc 2,97%, không làm tròn) trong 12 tháng tính đến tháng 6, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 3 năm 2021. Điều đó phản ánh mức tăng giá nhẹ hơn đối với một loạt hàng hóa, bao gồm cả thực phẩm — và giảm phát hoàn toàn đối với các mặt hàng khác mà người tiêu dùng mua , như giá vé máy bay đã giảm 8% trong tháng Sáu.


Âm mưu: Cùng thời điểm năm ngoái, giá tiêu đề tăng vọt 9% . Bây giờ chúng tôi đang vượt qua khoảng thời gian đó, điều này làm cho việc so sánh thuận lợi hơn nhiều.

  • Sau đó, giá cả hàng hóa tăng vọt do sự gián đoạn từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Những mức giá đó hiện đang giảm mạnh, giúp con số tiêu đề hạ nhiệt nhanh chóng. Chẳng hạn, xăng giảm gần 27%.

  • Những tác động thuận lợi đó sẽ giảm dần theo các con số hàng năm, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu con số CPI toàn phần tăng trở lại trong những tháng tới.


Khía cạnh đáng khích lệ nhất là con số cốt lõi, loại bỏ chi phí năng lượng và lương thực dễ bay hơi và được các nhà hoạch định chính sách theo sát. Con số đó chỉ tăng 0,2% trong tháng 6, tốc độ hàng tháng chậm nhất kể từ tháng 2 năm 2021.

  • Trong ba tháng qua, lạm phát cơ bản đã tăng với tốc độ hàng năm là 4,1% — giảm gần một điểm phần trăm so với tháng Năm.

  • Dưới vỏ bọc, đã có sự giảm lạm phát đáng chú ý trên một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế do Fed giám sát: các dịch vụ cốt lõi, không bao gồm nơi trú ẩn. Giá trong danh mục đó không thay đổi vào tháng trước, so với mức tăng 0,2% trong tháng Năm.

  • Sự nguội lạnh đó đang diễn ra cùng với thị trường lao động vẫn lành mạnh và mức tăng lương vững chắc (thêm về điều này bên dưới), điều mà các quan chức lo ngại có thể gây ra lạm phát trong hạng mục này.


Chính quyền Biden rất háo hức chào hàng về tiến độ. Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Lael Brainard cho biết vào chiều thứ Tư tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Lael Brainard cho biết: “Nền kinh tế đang thách thức những dự đoán rằng lạm phát sẽ không giảm nếu không có sự mất việc làm nghiêm trọng.

  • Cô ấy nói: “Lạm phát hàng năm hiện đã giảm hàng tháng trong 12 tháng liên tiếp, và lạm phát ở Hoa Kỳ hiện là mức thấp nhất trong số các quốc gia G-7… ngay cả khi sự phục hồi kinh tế của chúng ta sau đại dịch là mạnh nhất.”

Điểm mấu chốt: Trước đây chúng ta đã từng bị đánh lừa bởi những gì có vẻ là tiến bộ đáng kể về lạm phát, đặc biệt là vào mùa hè năm 2021.

  • Với việc hạ nhiệt dự kiến ​​ở các khu vực khác (bao gồm cả nơi trú ẩn, chiếm một phần lớn trong chỉ số), có lý do để hy vọng tiến trình này có thể tiếp tục ở đây.

Theo Axios


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page