top of page

Cổ phiếu Tesla kết thúc tuần giảm 15%, thành quả tệ nhất trong năm


Elon Musk, giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla, đồng thời là chủ sở hữu của X. trước đây gọi là Twitter.
Elon Musk, giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla, đồng thời là chủ sở hữu của X. trước đây gọi là Twitter.

cổ phiếu đã giảm hơn 15% trong vài ngày qua và kết thúc tuần ở mức 211,99 USD sau khi CEO Elon Musk tỏ ra bi quan về các vấn đề kinh tế vĩ mô trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 3 vào thứ tư.


Đây là tuần tồi tệ nhất trong năm đối với cổ phiếu Tesla, mặc dù cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô điện này vẫn tăng 96% tính đến thời điểm hiện tại.


Trong giai đoạn kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2023, Tesla báo cáo doanh thu 23,35 tỷ USD và lợi nhuận 1,85 tỷ USD, giảm so với quý trước. Lợi nhuận cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.


Trong cuộc gọi thu nhập để thảo luận về kết quả quý 3, CEO Elon Musk, người phân chia thời gian của mình cho Tesla, mạng xã hội X (trước đây là Twitter), nhà thầu quốc phòng SpaceX và các công ty khởi nghiệp xAI , Neuralink và The Boring Co., đã đưa ra một nhận định hết sức bi quan về nền kinh tế và nhấn mạnh rằng việc cắt giảm chi phí và giảm giá sẽ là điều cần thiết đối với Tesla trong những quý tới.


Musk cũng dội một gáo nước lạnh vào kỳ vọng của các cổ đông đối với Cybertruck đã bị trì hoãn từ lâu của Tesla, đồng thời từ chối cung cấp thông tin chi tiết về “robotaxi” và công nghệ xe tự hành mà công ty đã nghiên cứu và hứa hẹn trong nhiều năm. Công ty đã tụt lại phía sau Cruise và Waymo ở Mỹ cũng như các nhà phát triển robotaxi bao gồm gã khổng lồ gọi xe Didi ở Trung Quốc.


Liên quan đến mẫu xe bán tải vô cùng độc đáo của công ty, Musk đã đi xa hơn khi nói: “Chúng tôi đã tự đào mồ chôn mình với Cybertruck” trong cuộc gọi Q3. Ông cũng cho biết ông muốn “giảm bớt những kỳ vọng” đối với chiếc xe, nói rằng đây là một “sản phẩm tuyệt vời”, nhưng Tesla dự đoán sẽ mất từ ​​một năm đến 18 tháng trước khi Cybertruck trở thành “người đóng góp dòng tiền tích cực”.


“Nhu cầu nằm ngoài bảng xếp hạng. Chúng tôi có hơn 1 triệu người đã đặt xe nên đó không phải là vấn đề về nhu cầu,” Musk tuyên bố. “Nhưng chúng tôi phải làm được điều đó và chúng tôi cần đặt ra mức giá mà mọi người có thể mua được, những điều cực kỳ khó khăn.”


Tesla đang lên kế hoạch tổ chức sự kiện ra mắt chính thức Cybertruck vào ngày 30 tháng 11, nhưng vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật và giá cả cuối cùng của chiếc xe tải này. Không rõ có bao nhiêu người trong số những người đã trả tiền đặt trước hoàn lại 100 đô la cho Cybertruck sẽ theo dõi và mua xe tải.


Musk liên tục đề cập đến những nỗ lực của Tesla nhằm giảm chi phí nội bộ và chi phí sản xuất xe điện cho khách hàng. Trong phần hỏi đáp của cuộc gọi báo cáo thu nhập với các nhà phân tích, Musk nói: “Tôi lo lắng về môi trường lãi suất cao mà chúng ta đang ở”. Đối với những người mua ô tô, ông nói: “Nếu lãi suất vẫn ở mức cao hoặc thậm chí còn cao hơn nữa thì mọi người sẽ khó mua ô tô hơn nhiều. Đơn giản là họ không đủ khả năng chi trả.”


“Giảm chi phí phương tiện là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” Giám đốc tài chính mới Vaibhav Taneja của Tesla cho biết trong cuộc gọi, lặp lại những mối quan tâm và ưu tiên của Musk. “Chúng tôi đã cố gắng bù đắp những điều chỉnh đó bằng cách tập trung vào việc giảm chi phí. Tuy nhiên, có sự chậm trễ cố hữu trong việc cắt giảm chi phí, từ đó ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận,” ông nói thêm.


Musk đã đưa ra một số tuyên bố lạc quan trong cuộc kêu gọi, chẳng hạn như đảm bảo với các nhà đầu tư rằng Tesla sẽ tiếp tục “đầu tư đáng kể vào phát triển AI”, một công nghệ mà ông coi là “người thay đổi cuộc chơi lớn” với “tiềm năng biến Tesla trở thành công ty có giá trị nhất”. công ty hàng đầu thế giới cho đến nay” với “ô tô tự động hoàn toàn ở quy mô lớn và robot hình người tự động hoàn toàn”.


Tuy nhiên, thị trường không phản ứng với những tuyên bố về tầm nhìn dài hạn của vị CEO nổi tiếng như trước đây. Ngay cả một số nhà phân tích lạc quan về Tesla cũng đưa ra những lưu ý thận trọng sau kết quả quý 3 của công ty như CNBC Pro đã đưa tin .


Ví dụ: “Không còn kính màu hoa hồng nữa,” nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo đã viết trong một ghi chú hôm thứ tư. Và Adam Jonas của Morgan Stanley đã giảm mục tiêu giá của mình xuống còn 380 USD từ 400 USD. Dự báo của ông vẫn ngụ ý mức tăng hơn 56% trong một ghi chú sau cuộc gọi Tesla quý 3.


Jonas hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể bảo vệ một cổ phiếu ‘tăng trưởng’ dường như đã sẵn sàng bước vào năm thứ 2 liên tiếp có thu nhập sụt giảm?” Sau đó, ông trả lời: “Chúng tôi cảm thấy việc xem xét tiềm năng lâu dài của các sản phẩm và dịch vụ đang được công ty thương mại hóa cũng là điều quan trọng và hợp lý”.


Toni Sacconaghi của Bernstein, người thường hoài nghi hơn về sự cường điệu của Tesla, đã duy trì xếp hạng kém hiệu quả đối với nhà sản xuất xe điện với mục tiêu giá 150 USD cho cổ phiếu, cho thấy mức giảm 38% so với mức đóng cửa hôm thứ tư. “Tăng trưởng doanh thu ô tô 5%, tỷ suất lợi nhuận sụt giảm và giao dịch ở mức 200 lần FCF - câu chuyện có bị phá vỡ không?” nhà phân tích đã hỏi trong một ghi chú hôm thứ năm.

Một số người tin tưởng lâu dài vào Tesla, bao gồm cả Jonas, coi kết quả quý 3 của công ty là hồi chuông cảnh báo về một triển vọng khó khăn đối với xe điện nói chung. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, cùng với các nhà sản xuất ô tô khác, cũng chứng kiến ​​cổ phiếu sụt giảm sau tuyên bố thận trọng về quý 3 của Tesla.

Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page