top of page

Cổ phiếu tăng vọt vào năm 2023. Dưới đây là những người thắng và kẻ thua lớn nhất


Phố Wall đạt mức cao kỷ lục này đến mức cao kỷ lục khác vào năm 2023, một năm mà các nhà đầu tư lo ngại sẽ là một đợt suy thoái khi lãi suất tăng cao đe dọa khiến nền kinh tế đình trệ.


Nhưng thị trường việc làm kiên cường, chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và lạm phát giảm bớt đã giữ niềm tin của nhà đầu tư ở mức cao - giúp thúc đẩy cả ba chỉ số tăng hai con số.


S&P 500: Mặc dù thước đo rộng nhất của thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa thấp hơn 0,28% vào thứ sáu, khiến nó chỉ còn cách mức đóng cửa cao kỷ lục chưa đến 30 điểm, nhưng nó đã tăng 24% trong năm nay, kết thúc năm 2023 một cách thành công. Nó cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ chín liên tiếp - chuỗi dài nhất kể từ tháng 1 năm 2004. Năm nay, thị trường trở nên dễ thở hơn nhiều so với năm ngoái: Chỉ số chuẩn giảm khoảng 20% ​​vào năm 2022.


Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones: Chỉ số Dow đạt nhiều mức cao kỷ lục trong tháng 12, bao gồm cả việc lập kỷ lục trong 5 phiên giao dịch vừa qua. Nó đã giảm 0,05% vào thứ sáu, đóng cửa ở mức 37.689. Năm 2023, chỉ số Dow tăng 14%.


Nasdaq Composite: Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ lại là ngôi sao lớn nhất trong năm. Mặc dù giảm 0,56% vào thứ sáu, đóng cửa ở mức khoảng 4769, nhưng nó đã tăng 43% vào năm 2023 - hiệu suất tốt nhất kể từ năm 2020. Nó vẫn thấp hơn khoảng 1.000 điểm so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào tháng 11 năm 2021, chứng tỏ đây là một năm công nghệ khủng khiếp. đã có vào năm 2022 – và nó vẫn còn bao nhiêu chỗ để phục hồi.


Đồng đô la Mỹ: Đồng tiền dự trữ của thế giới đang trên đà có năm tồi tệ nhất kể từ năm 2020. Chỉ số đô la Mỹ, thước đo hoạt động của đồng tiền này so với sáu loại tiền tệ khác, giảm hơn 2% trong năm. Đồng đô la đã suy yếu trước triển vọng cắt giảm lãi suất vào năm tới.


Kho bạc Hoa Kỳ: Sau khi gần chạm mức 5%, lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã kết thúc năm ở mức dưới 4%. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ dài hạn hơn đã giảm bắt đầu vào khoảng tháng 11 và đóng cửa ở gần mức vào mùa hè này.


Chứng khoán tăng vọt trong năm nay khi nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ trước sự can thiệp lãi suất của Fed. Chỉ số Sợ hãi và Tham lam của CNN Business đã kết thúc năm trong phạm vi “Tham lam cực độ”.


Vào thời điểm này của năm 2022, lạm phát đang ở mức khoảng 6,5%. Ngày nay, con số đó đã giảm hơn một nửa và ở mức 3,1% . Trong khi đó, người tiêu dùng Mỹ vẫn đang chi tiêu và dữ liệu kinh tế vẫn ổn định. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức lành mạnh là 3,7%.


Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả chỉ có cầu vồng vào năm 2023.


Cái gọi là “ bức tường lo lắng ” đã theo chân các nhà đầu tư trong suốt cả năm khi rủi ro suy thoái kinh tế và chính sách lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Fed khiến họ phải cảnh giác. Nền kinh tế khốn khổ của Trung Quốc cũng không giúp được gì.


Những bất ổn địa chính trị – xung đột ở Trung Đông và Đông Âu và căng thẳng gia tăng với Trung Quốc – cũng khiến Phố Wall hoảng sợ.


Và ngay cả khi thị trường chung đang thắng thì vẫn có những người thua cuộc.


Dưới đây là những người thắng lớn và kẻ thua cuộc trong năm.


Người chiến thắng


Đây là một năm phát triển mạnh mẽ đối với các cổ phiếu công nghệ và AI siêu lớn.


Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia, Meta Platforms và Tesla, được gọi chung là '7 Magnificent', đã thống trị S&P 500 và tăng vọt hơn 100% vào năm 2023.


Nvidia ( NVDA ) tăng 246%, Meta ( META ) tăng 184% và Tesla ( TSLA ) tăng vọt 130%. Mỗi cổ phiếu đó đều giảm hơn 50% vào năm 2022.


Và trong khi những cổ phiếu vốn hóa lớn này thống trị vào năm 2023, thì cũng có một số cổ phiếu vốn hóa trung bình đáng ngạc nhiên chiến thắng.


Cổ phiếu của Duolingo ( DUOL ) đã tăng 220% trong năm.


Ứng dụng học ngôn ngữ này đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng vượt bậc trong thời kỳ đại dịch và không hề chậm lại kể từ khi công ty lên sàn vào tháng 7 năm 2021. Doanh thu cao hơn 43% so với năm ngoái và công ty có trụ sở tại Pittsburgh đã có lãi trong hai quý vừa qua , lần đầu tiên dành cho Duolingo.


Cổ phiếu của Abercrombie & Fitch ( ANF ) đóng cửa cao hơn 274%, năm tốt nhất từ ​​trước đến nay. Doanh thu thuần tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái tính từ thu nhập quý 3 và nhà bán lẻ dự báo sẽ tăng trưởng nhiều hơn trong quý cuối cùng của năm.


Trong khi đó, nhà phát triển thuốc điều trị ung thư ImmunoGen ( IMGN ) đã đóng cửa cao hơn 522% trong năm sau khi AbbVie tuyên bố vào cuối tháng 11 rằng họ sẽ mua lại công ty này với giá 10 tỷ USD.


Những kẻ thua cuộc


Một trong những cổ phiếu có thành quả tệ nhất trong S&P 500 năm nay là Enphase Energy ( ENPH ), giảm 48% trong năm.


Công ty công nghệ năng lượng này đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa hàng tồn kho do các quy định đo lường mới ở California và lãi suất cho vay tăng đã khiến nhu cầu về tấm pin mặt trời ở Mỹ giảm. Enphase đã công bố vào tháng 12 rằng họ sẽ tái cơ cấu công ty của mình.


Trong khi đó, nhà sản xuất dược phẩm Moderna ( MRNA ) đã giảm 44% do nhu cầu về vắc xin Covid của họ suy yếu mạnh sau đại dịch.


Công ty đã thông báo rằng doanh số bán hàng năm 2023 sẽ đạt mức thấp hơn mục tiêu đã đề ra. Nhà sản xuất thuốc này cũng đã đẩy lùi thời gian ra mắt vắc xin phòng cúm mới dự kiến ​​một năm, từ năm 2024 lên năm 2025.


Giống như Moderna, Pfizer ( PFE ) cũng gặp khó khăn trong năm nay. Cổ phiếu của cổ phiếu đã giảm 44%. Đây là năm tồi tệ nhất được ghi nhận đối với cả hai cổ phiếu.


Nhà bán lẻ giảm giá Dollar General ( DG ) giảm 45% vào năm 2023, mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ khi IPO vào năm 1968.


Chi phí lao động tăng, vấn đề quản lý hàng tồn kho, sự cạnh tranh gia tăng từ Dollar Tree và các cửa hàng giảm giá khác như Walmart và những hạn chế kinh tế ngày càng tăng đối với người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn đều đã gây tổn hại cho công ty trong năm nay.


Vào tháng 10, công ty thông báo sẽ đưa cựu Giám đốc điều hành Todd Vasos nghỉ hưu trở lại để thay thế Giám đốc điều hành hiện tại Jeff Owen.


Michael Calbert, chủ tịch hội đồng quản trị của Dollar General, cho biết: “Tại thời điểm này, Hội đồng quản trị đã xác định rằng sự thay đổi trong ban lãnh đạo là cần thiết để khôi phục sự ổn định và niềm tin vào Công ty trong tương lai”.


Khi một năm đầy biến động và bất ngờ sắp kết thúc, các nhà đầu tư đang hướng tới một năm đầy biến động nữa.


Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page