top of page

Cổ phiếu công nghệ tiếp tục dẫn đầu, Nvidia bùng nổ


Thị trường chứng khoán toàn cầu chuẩn bị có một tuần tăng mạnh vào thứ sáu khi kết quả tuyệt vời của Nvidia, con cưng của AI, đã tạo ra một làn sóng đạt mức cao kỷ lục từ châu Á đến châu Âu và Mỹ.


Nvidia tăng 16,4%, giá trị thị trường đạt mức tăng kỷ lục 277 tỷ USD vào thứ năm. Kết quả kinh doanh của công ty có trụ sở tại Santa Clara, California đã thúc đẩy đợt tăng giá toàn cầu do AI dẫn đầu đối với cổ phiếu công nghệ, thúc đẩy S&P 500, Chỉ số Công nghiệp Dow Jones, STOXX 600 và chỉ số trung bình cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản (N225)để ghi lại những đỉnh cao.


Tokyo đóng cửa nghỉ lễ vào thứ sáu, với chỉ số Nikkei tương lai giao dịch tăng khoảng 300 điểm.


Một số cổ phiếu công nghệ trong khu vực đang tạm nghỉ sau đợt tăng giá xuất sắc trong tuần này, nhưng chỉ số CNTT của MSCI Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản (.MIAPJIT00NUS) vẫn tăng 0,5% lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022.


Hynix của Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, trong đó Nvidia (NVDA.O) là khách hàng chính, đã tăng 3,7% và Công ty TNHH Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (2330.TW)tăng 1%. Quỹ ETF bán dẫn Global X Asia (3119.HK)đã tăng 1%.


Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone ở Melbourne, cho biết: “Hiệu ứng Nvidia đã xé toang thị trường chứng khoán toàn cầu và mang lại luồng gió mới cho những thị trường đang có nguy cơ giảm 3-5%.


"Hãy xem xét việc Nvidia tổ chức hội nghị GTC (công nghệ) rất được mong đợi vào ngày 18 tháng 3 - nơi họ có khả năng cập nhật thị trường về các sản phẩm và cải tiến mới - vì vậy mức giảm trong kho sẽ không lớn và chúng ta có thể thấy người mua đẩy giá cao hơn vào đó" ông nói.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã rút lui khỏi mức tăng 0,6% ban đầu, nhưng vẫn tăng 0,2% để đưa mức tăng hàng tuần lên 1,4%. Điểm chuẩn chứng khoán của Đài Loan tăng 0,6%, trong khi Hàn Quốc tăng 0,4%.


Cổ phiếu Trung Quốc đã từ bỏ mức tăng mở cửa. Chỉ số Shanghai Composite đã vượt lên trên mốc tâm lý quan trọng 3.000 điểm trước đó, trước khi rút lui về giao dịch ổn định. Nó tăng 4,3% trong tuần và tăng khoảng 10% so với mức thấp nhất trong 5 năm được thiết lập hơn hai tuần trước.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông trượt 0,2%.


Dữ liệu hôm thứ sáu cho thấy giá nhà mới của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 7 trong tháng 1, khiến tâm lý thị trường trở nên mong manh khi những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm khôi phục niềm tin vào khu vực ngập trong nợ nần ít có tác dụng.


Shane Oliver, nhà kinh tế trưởng tại AMP, cho biết thị trường nói chung vẫn có khả năng phục hồi ngay cả khi các ngân hàng trung ương toàn cầu phản đối việc cắt giảm lãi suất sớm.


“Tôi nghĩ rằng các thị trường đang dần có kết quả tốt, có thể chúng ta sẽ cắt giảm lãi suất. Chúng có thể không nhiều như chúng ta nghĩ và có thể muộn hơn, nhưng nếu hoạt động kinh tế vẫn tốt thì đó không phải là điều đáng lo ngại.


Thống đốc Fed Christopher Waller hôm thứ năm cho biết các nhà hoạch định chính sách nên đợi ít nhất vài tháng nữa để xem liệu lạm phát có thực sự quay trở lại mục tiêu hay không.


Thị trường lãi suất tiếp tục giảm bớt kỳ vọng về chính sách nới lỏng của Mỹ nhờ dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm, doanh số bán nhà tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng mặc dù tốc độ mở rộng hoạt động kinh doanh giảm một chút.


Lần cắt giảm đầu tiên của Fed hiện đã được định giá đầy đủ cho tháng 7 và chỉ có 80 điểm nới lỏng cơ bản nằm trong đường cong năm nay.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page