top of page

Cổ phiếu châu Á trượt dốc, hướng tới dữ liệu lạm phát


Thị trường chứng khoán châu Á chao đảo vào thứ hai khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho dữ liệu lạm phát của Mỹ và Trung Quốc, cùng với mùa báo cáo doanh nghiệp cần có kết quả tốt để chứng minh cho việc định giá cổ phiếu cao.


Căng thẳng địa chính trị cũng được chú ý khi sự gián đoạn ở biển Đỏ làm tăng giá dầu và chi phí vận chuyển ở châu Âu, trong khi xung đột giữa Israel với Hamas có nguy cơ lan sang Lebanon.


Có nhiều tin tức hứa hẹn hơn từ Washington khi các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ đã đồng ý về một thỏa thuận chi tiêu trị giá 1,6 nghìn tỷ USD nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa một phần.


Hành động ban đầu được thực hiện thận trọng khi chỉ số cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) rộng nhất của MSCI không thay đổi, sau khi giảm 2,5% vào tuần trước.


Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ, mặc dù hợp đồng tương lai giao dịch ở mức 33.500 so với mức đóng cửa hôm thứ Sáu là 33.377. Chỉ số này được củng cố bởi sự sụt giảm của đồng yên khi đồng đô la tăng mạnh.


Các blue chip Trung Quốc (.CSI300) mất thêm 0,5% sau khi giảm gần 3% vào tuần trước.


Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 không thay đổi và hợp đồng tương lai FTSE vững chắc hơn. Hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq đều tăng 0,1%.


S&P 500 đã mất 1,5% trong tuần trước, phá vỡ chuỗi tăng trưởng kéo dài 9 tuần, đây là khoảng thời gian dài nhất kể từ năm 1989. Mức tăng 24% của chỉ số này vào năm ngoái có nghĩa là định giá có vẻ hơi bị cao nên đang ảnh hưởng nhiều đến mùa kết quả.


Các ngân hàng lớn bao gồm JPMorgan Chase (JPM.N) và Citigroup bắt đầu đợt báo cáo dồn dập vào thứ sáu với hy vọng cao về lợi nhuận khả quan.


Dự báo đồng thuận là lợi nhuận của S&P 500 đã tăng 3% trong năm và Goldman Sachs nhận thấy rủi ro về kết quả thậm chí còn cao hơn.


Goldman cho biết trong một ghi chú: “Tiêu chuẩn trước kết quả quý 4 cao hơn so với các quý gần đây, nhưng chúng tôi kỳ vọng các công ty thuộc S&P 500 nói chung sẽ vượt qua dự báo của các nhà phân tích”.


"Dự báo cơ bản của chúng tôi cho năm 2024 là EPS của S&P 500 tăng 5%/năm và chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng nhờ tăng trưởng kinh tế Mỹ mạnh hơn, lãi suất thấp hơn và đồng USD yếu hơn."


Nhìn vào CPI


Hợp đồng tương lai đang định giá khoảng 136 điểm cơ bản về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ vào năm tới, so với biểu đồ chấm của Cục Dự trữ Liên bang là 75 điểm cơ bản.


Xác suất của một động thái sớm nhất là vào tháng 3 đã giảm đi phần nào tuy vẫn ở mức cao là 64% và điều đó có thể sẽ thay đổi một lần nữa tùy thuộc vào báo cáo giá tiêu dùng của Mỹ hôm thứ năm.


Dự báo CPI cơ bản sẽ tăng 0,2% trong tháng 12, kéo lạm phát hàng năm xuống 3,8% và thấp nhất kể từ giữa năm 2021.


Các nhà phân tích tại TD Securities dự đoán mức tăng chỉ 0,1% do lực cản lớn từ giá ô tô đã qua sử dụng và giá thuê chậm lại.


Có ít nhất bốn diễn giả của Fed có mặt trong danh sách tuần này để đưa ra quan điểm của họ, trong đó Chủ tịch Fed New York John Williams có thể sẽ là người có ảnh hưởng nhất.


Dữ liệu lạm phát từ Trung Quốc và Tokyo cũng sẽ được công bố trong tuần này, khi các nhà phân tích đang tìm kiếm tình trạng giảm phát để giảm bớt tác động ở Trung Quốc.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page