top of page

Cổ phiếu châu Á đạt mức cao nhất trong 4 tháng


SYDNEY, ngày 15 tháng 12 - Cổ phiếu châu Á đạt mức cao nhất trong 4 tháng vào thứ sáu khi đồng đô la giảm mạnh và lãi suất trái phiếu Mỹ kéo dài đợt phục hồi do Fed thúc đẩy, nhưng việc phản đối cắt giảm lãi suất từ ​​các ngân hàng trung ương ở châu Âu có thể giáng một đòn mạnh vào hy vọng xoay trục toàn cầu.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) tăng 1,3% lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 8 và đã tăng 3% trong tuần. Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản tăng 1,2%, hướng tới mức tăng hàng tuần là 2,5%.


Các bluechip Trung Quốc bị đánh bại (.CSI300) tăng 0,8% để thoát khỏi mức thấp nhất trong 5 năm, trong khi ở Hồng Kông Chỉ số Hang Seng (.HSI) tăng 3,0%.


Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm thứ sáu đã tăng cường bơm thanh khoản nhưng vẫn giữ lãi suất không đổi khi gia hạn các khoản vay chính sách trung hạn đáo hạn , phù hợp với mong đợi.


Dữ liệu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho thấy lĩnh vực sản xuất và bán lẻ tăng tốc trong tháng 11, nhưng một số chỉ số không đạt kỳ vọng.


"Bây giờ mọi người đang mở nút chai và ăn mừng rằng chúng ta đã có được chính sách xoay chiều của Fed. Nhưng việc xoay chiều của Fed đã xảy ra hai tháng trước… Bây giờ đã đến lúc tôi nghĩ bạn cần phải cẩn thận một chút,”" Tony Sycamore, nhà phân tích tại IG cho biết.


"Tôi nghĩ việc cắt giảm lãi suất được định giá hơi quá hào phóng. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nó bị lùi lại có thể là tháng 5 hoặc tháng 6 vào giữa năm nay với lần cắt giảm đầu tiên và chỉ có 4 lần cắt giảm.”


Tại Phố Wall, chỉ số Dow Jones (.DJI) đã leo lên mức cao mới mọi thời đại và S&P 500 và Nasdaq đã tạo ra những đỉnh cao mới vào năm 2023 khi các thị trường đặt cược vào tổng cộng 150 điểm cơ bản trong việc giảm bớt kỳ vọng - tương đương với sáu lần cắt giảm - đối với Fed vào năm tới.


Chỉ qua một đêm, một loạt ngân hàng trung ương châu Âu đã mắc kẹt với các kế hoạch thắt chặt chính sách trong năm tới, dập tắt mọi hy vọng rằng Việc Fed chuyển hướng sang cắt giảm lãi suất đã đánh dấu một bước ngoặt toàn cầu.


Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết việc nới lỏng chính sách thậm chí còn không được đưa ra trong cuộc họp kéo dài hai ngày, Ngân hàng Anh cho biết lãi suất sẽ vẫn ở mức cao trong "một thời gian dài"," và Ngân hàng trung ương Na Uy thậm chí còn tăng lãi suất.


Đồng euro tăng 1,1% chỉ sau một đêm và đồng bảng Anh tăng 1,2% trước khi hầu như giữ ổn định ở châu Á vào thứ sáu. Điều đó đã giúp gây áp lực lên đồng đô la Mỹ vốn đã yếu, giảm 1,9% trong tuần và dao động gần mức thấp nhất trong 4 tháng ở mức 102,03 so với các đồng tiền chính của nó.


Lợi suất trái phiếu của Anh giảm mạnh vào thứ năm và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức thoát khỏi mức thấp nhất trong phiên. Tuy nhiên, trái phiếu kho bạc vẫn đang hướng tới tuần tốt nhất trong hơn một năm, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm tới 30 điểm cơ bản xuống dưới 4% lần đầu tiên kể từ tháng bảy.


Dữ liệu cũng cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ phục hồi trong tháng 11 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống, cho thấy nền kinh tế vẫn còn quá mạnh để có thể biện minh cho việc cắt giảm lãi suất trong năm tới, nhưng thị trường quá vui mừng để thấy điều đó.


Kho bạc đã cắt giảm một số mức tăng đáng kể vào thứ sáu, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản lên 3,9488%. Trên cơ sở hàng tuần, chúng giảm 29,6 điểm cơ bản. Lợi suất hai năm cũng tăng 2 điểm cơ bản lên 4,4217%, giảm 30 điểm cơ bản trong tuần.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page