top of page

Cổ phiếu châu Á chờ đợi cuộc họp BOJ và thông tin lạm phát của Mỹ


SYDNEY, ngày 18 tháng 12 - Chứng khoán châu Á sụt giảm vào thứ hai, khởi đầu cho một tuần mà ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể ngày càng rời xa các chính sách quá nới lỏng của mình, trong khi thông tin quan trọng về lạm phát của Mỹ dự kiến ​​sẽ củng cố cho việc cắt giảm lãi suất.


Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) họp vào thứ ba trong bối cảnh có nhiều tranh cãi rằng họ đang xem xét cách thức và thời điểm loại bỏ lãi suất âm. Không ai trong số các nhà phân tích được thăm dò dự kiến ​​sẽ có một động thái dứt khoát tại cuộc họp này, nhưng các nhà hoạch định chính sách có thể bắt đầu đặt nền móng cho một sự thay đổi cuối cùng.


Tháng 4 được 17 trong số 28 các nhà kinh tế ủng hộ vì đây là thời điểm khởi đầu cho việc loại bỏ lãi suất âm, khiến BOJ trở thành một trong số ít các ngân hàng trung ương trên thế giới thực sự thắt chặt.


"Kể từ cuộc họp cuối cùng vào tháng 10, lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm đã giảm và đồng yên tăng giá, khiến BOJ có rất ít lý do để sửa đổi chính sách trong giai đoạn này," Nhà kinh tế học Christian Keller của Barclays cho biết.


"Chúng tôi nghĩ BOJ sẽ chờ xác nhận kết quả của 'shunto' đàm phán mức lương vào mùa xuân tới, trước khi hành động vào tháng tư.”


Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản mất 1,2%, một phần do đồng yên tăng giá. Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) giảm 0,5%.


Chỉ số chính của Hàn Quốc không thay đổi (.KS11), không có phản ứng rõ ràng nào với báo cáo Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía đông.


Blue chip Trung Quốc (.CSI300) tăng 0,2%, nhưng sau 5 tuần giảm liên tiếp.


Hợp đồng tương lai S&P 500 nhích lên 0,1%, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq gần như không thay đổi. Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 giảm 0,4% và hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,2%.


Tại Hoa Kỳ, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) được các nhà phân tích dự báo sẽ tăng 0,2% trong tháng 11 với tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2021 ở mức 3,4%.


Các nhà phân tích nghi ngờ cán cân rủi ro đang có chiều hướng giảm và mức tăng 0,1% trong tháng sẽ khiến tốc độ lạm phát hàng năm trong 6 tháng chậm lại, chỉ còn 2,1% và gần như đạt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang.


Thị trường cho rằng lạm phát chậm lại có nghĩa là Fed sẽ phải nới lỏng chính sách chỉ để ngăn lãi suất thực tăng và đang đặt cược vào hành động sớm và tích cực.


Chủ tịch Fed New York John Williams đã gây ra sự lo lắng ít nhiều trong cuộc họp vào thứ sáu khi nói rằng không có cuộc thảo luận nào về việc nới lỏng của các nhà hoạch định chính sách.


Tháng 3 điên rồ


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm chỉ tăng nhẹ và vẫn kết thúc tuần ở mức giảm 28 điểm cơ bản, mức đóng cửa thấp nhất kể từ giữa tháng 5.


Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đứng ở mức 3,93%, giảm 33 điểm cơ bản vào tuần trước, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ đầu năm 2020.


Hợp đồng tương lai của quỹ Fed ngụ ý 70% khả năng cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3, trong khi tháng 5 có 39 điểm cơ bản (bp) được định giá nới lỏng. Thị trường cũng ngụ ý rằng sẽ có ít nhất 140 điểm cắt giảm cơ bản trong cả năm 2024.


"Chúng tôi hiện dự báo ba lần cắt giảm 25 bp liên tiếp vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6, sau đó là tốc độ giảm một lần mỗi quý chậm hơn cho đến khi đạt tỷ lệ cuối cùng là 3,25-3,5%, thấp hơn 25 bp so với dự kiến ​​trước đây của chúng tôi," các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã viết trong một ghi chú cho khách hàng.


"Điều này ngụ ý năm lần cắt giảm vào năm 2024 và ba lần cắt giảm nữa vào năm 2025."


Nếu đúng, việc nới lỏng như vậy sẽ cho phép một số ngân hàng trung ương châu Á nới lỏng sớm hơn, trong đó Goldman đưa ra các đợt cắt giảm ở Ấn Độ, Đài Loan, Indonesia và Philippines.


Ngân hàng đầu tư này cũng nâng dự báo về S&P 500 mà họ dự đoán sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 5.100, đồng thời việc giảm tốc độ lạm phát và nới lỏng chính sách của Fed sẽ giữ lợi suất thực ở mức thấp và hỗ trợ hệ số giá trên thu nhập lớn hơn 19.


Triển vọng ôn hòa của thị trường đối với lãi suất của Mỹ đã khiến đồng đô la giảm 1,3% vào tuần trước, mặc dù Fed hầu như không đơn độc trong việc cắt giảm lãi suất.


Thị trường ngụ ý rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ nới lỏng khoảng 150 điểm cơ bản vào năm tới và 113 điểm cơ bản sẽ bị cắt giảm từ Ngân hàng Anh. ,


Triển vọng đó đã hạn chế đồng euro ở mức 1,0896 USD, sau khi giảm trở lại từ mức cao nhất là 1,1004 USD vào thứ sáu. Đồng đô la có vẻ dễ bị tổn thương hơn so với đồng yên ở mức 142,23, sau khi giảm 1,9% vào tuần trước.


Sự sụt giảm của đồng đô la và lợi suất sẽ là yếu tố tích cực đối với vàng ở mức 2.019 USD/ounce, mặc dù mức đó chưa cao so với mức cao nhất mọi thời đại gần đây là 2.135,40 USD.


Giá dầu đang cố gắng ổn định sau khi chạm mức thấp nhất 5 tháng vào tuần trước trong bối cảnh có nghi ngờ rằng tất cả các nhà sản xuất OPEC+ sẽ tiếp tục hạn chế sản lượng.


Xuất khẩu thấp hơn từ Nga và các cuộc tấn công của người Houthis vào các tàu ở biển Đỏ đã mang lại một số hỗ trợ trong việc tăng giá dầu. Dầu Brent tăng 36 cent lên 76,91 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 20 cent lên 71,63 USD


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page