top of page

Cổ phiếu Alibaba giảm 4% sau khi cựu CEO bất ngờ rời bỏ hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây


Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang Yong phát biểu trong lễ ra mắt Quỹ Hỗ trợ Nông thôn Alibaba vào ngày 17 tháng 5 năm 2021 tại Lan Châu, tỉnh Cam Túc của Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang Yong phát biểu trong lễ ra mắt Quỹ Hỗ trợ Nông thôn Alibaba vào ngày 17 tháng 5 năm 2021 tại Lan Châu, tỉnh Cam Túc của Trung Quốc.

HỒNG KÔNG, ngày 11 tháng 9 – Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Tập đoàn Alibaba Trung Quốc (9988.HK) đã giảm hơn 4% vào thứ hai sau sự ra đi bất ngờ của cựu Giám đốc điều hành Daniel Zhang khỏi mảng kinh doanh điện toán đám mây của gã khổng lồ công nghệ.


Alibaba đã công bố quyết định rời đơn vị của Zhang trong một bức thư nội bộ gửi nhân viên, trong đó người đồng sáng lập Eddie Wu trở thành quyền Giám đốc điều hành và chủ tịch của đơn vị. Zhang cũng đã bàn giao vai trò Giám đốc điều hành tập đoàn cho Wu vào Chủ nhật theo lịch trình.


Đơn vị này là nhà cung cấp đám mây lớn nhất Trung Quốc với 34% thị phần, công ty tư vấn nghiên cứu Canalys cho biết vào tháng 6. Nó cũng có Học viện DAMO, bộ phận nghiên cứu về chip và trí tuệ nhân tạo của Alibaba, và dự kiến ​​sẽ tách khỏi Alibaba vào tháng 5 năm sau như một phần trong quá trình tái cơ cấu của tập đoàn.


Zhang trước đây đã đồng thời lãnh đạo nhóm cũng như đơn vị trí tuệ đám mây và công ty đã thông báo vào tháng 6 rằng anh sẽ rời bỏ các vai trò trong nhóm của mình để tập trung hoàn toàn vào hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây.

Li Chengdong, người đứng đầu bộ phận thương mại điện tử của tổ chức nghiên cứu Haitun có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết sự ra đi của Zhang giống như một quyết định cá nhân và xảy ra khi Alibaba Cloud phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty viễn thông nhà nước và Huawei Technologies (HWT.UL). như một môi trường pháp lý chặt chẽ hơn.


Li nói: “Alibaba Cloud đã mất một số chỗ đứng với các khách hàng chính phủ và doanh nghiệp nhà nước, vốn trước đây là thành trì của công ty”.

"Trong nhiệm kỳ lãnh đạo của mình, hoạt động kinh doanh của Alibaba Cloud đã không cải thiện đáng kể bất chấp những nỗ lực của ông. Zhang có thể nhận ra rằng những thách thức mà sự tăng trưởng mờ nhạt của Alibaba Cloud phải đối mặt vượt quá những gì ông ấy có thể gây ảnh hưởng hoặc kiểm soát với tư cách là một giám đốc điều hành cá nhân."


Li cho biết ông không thấy sự ra đi của Zhang có ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch niêm yết của Alibaba Cloud vì điều đó cuối cùng sẽ phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của đơn vị.


Biển hiệu của Tập đoàn Alibaba được nhìn thấy tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6 tháng 7 năm 2023
Biển hiệu của Tập đoàn Alibaba được nhìn thấy tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6 tháng 7 năm 2023

Alibaba cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch chia tách dưới một đội ngũ quản lý riêng biệt sẽ được bổ nhiệm.


Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành tại Union Bancaire Privee, cho biết ông coi sự phát triển này là tích cực vì nó sẽ cho phép Alibaba và hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây bắt đầu từ một "phương án sạch".


Về giá cổ phiếu, ông lưu ý rằng những lo ngại về vĩ mô và địa chính trị đối với Trung Quốc cũng đè nặng.


Alibaba cho biết trong thư rằng Zhang sẽ tiếp tục đóng góp cho Alibaba bằng cách “truyền tải kiến ​​thức chuyên môn của mình một cách khác biệt” và họ sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào quỹ công nghệ mà Zhang sẽ thành lập. Alibaba cũng trao cho Zhang danh hiệu "danh dự", danh hiệu đầu tiên trong lịch sử của công ty.


Các nhà phân tích đã ước tính đơn vị đám mây trị giá từ 41 tỷ đến 60 tỷ USD nhưng cho biết hàng loạt dữ liệu mà nó giám sát có thể khiến nó lọt vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý trong và ngoài nước.


Cổ phiếu của Alibaba đã giảm tới 4,4% xuống 86,85 đô la Hồng Kông, mức thấp nhất kể từ ngày 23 tháng 8.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page