top of page

Chứng khoán phục hồi trong khi Kho bạc giảm khi dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ làm sáng tỏ triển vọng

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện hiển thị tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật so với đô la Mỹ, đồng Euro và các ngoại tệ khác bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2 tháng 5 năm 2023.

Một chỉ số chứng khoán toàn cầu tăng điểm và Kho bạc Hoa Kỳ và vàng bị bán tháo vào thứ Sáu khi dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ làm sáng tỏ triển vọng kinh tế và các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng sau một thời gian dài tăng lãi suất.


Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm 253.000 việc làm mới trong tháng 4, tăng từ 165.000 trong tháng 3 và vượt quá mong đợi là 180.000.


Lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng sau báo cáo trong khi đồng đô la giảm rất nhẹ so với rổ các loại tiền tệ chính.


Giá dầu tăng vọt nhờ các dấu hiệu về sức mạnh kinh tế, nhưng đã ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ ba liên tiếp. Cổ phiếu của các ngân hàng Hoa Kỳ cũng xóa một số khoản lỗ sau một tuần khó khăn sau sự sụp đổ của một ngân hàng lớn thứ ba.


Kể từ khi Chủ tịch Fed Jerome Powell báo hiệu rằng ngân hàng trung ương có thể tạm dừng tăng lãi suất, các nhà giao dịch đã đặt cược rằng điều này sẽ xảy ra tại cuộc họp tháng 6 với một số người thậm chí còn kêu gọi cắt giảm lãi suất vào tháng 7, theo công cụ FedWatch của CME Group (NASDAQ: CME ) . Sau dữ liệu của ngày thứ Sáu, xác suất cắt giảm trong tháng Bảy đã giảm.


Tuy nhiên, phiên giao dịch ngày thứ Sáu vẫn cho thấy nên tập trung vào các dấu hiệu sức mạnh kinh tế hơn là triển vọng về chính sách chặt chẽ hơn, vốn thường đi kèm với dữ liệu mạnh hơn dự kiến.


Kristina Hooper, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, New York, cho biết: “Nút tạm dừng có thể đã được nhấn và bây giờ là về tình trạng của nền kinh tế Mỹ và những gì chúng ta thấy ngày hôm nay cho thấy nó đang ở một vị trí tốt hơn dự kiến ​​trước đây”. "Hãy cẩn thận rằng một điểm dữ liệu không vẽ nên một bức tranh và ở một mức độ lớn, việc làm là một chỉ báo trễ cho tình trạng của nền kinh tế."


Nhưng trong khi tăng trưởng tốt có thể không dẫn đến thắt chặt hơn trong ngắn hạn, Sameer Samana, chiến lược gia cấp cao về thị trường toàn cầu tại Viện Đầu tư Wells Fargo (NYSE: WFC ) ở Charlotte, Bắc Carolina, không đồng ý với "kịch bản Goldilocks" của thị trường khi tăng trưởng chậm lại mà không có suy thoái nghiêm trọng và Fed có thể nhanh chóng nới lỏng chính sách.


Ông nói: “Nếu Fed quyết liệt cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm, thì có điều gì đó không ổn về mặt kinh tế,” ông nói thêm rằng, hiện tại, thị trường tập trung vào ngắn hạn.


Chỉ số đo lường chứng khoán toàn cầu của MSCI tăng 1,48% và đang trên đà ghi nhận mức tăng phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 6 tháng 1. Tuy nhiên, trong tuần, chỉ số này vẫn cho thấy một sự sụt giảm nhỏ.


Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 546,64 điểm, tương đương 1,65%, lên 33.674,38, chỉ số S&P 500 tăng 75,03 điểm, tương đương 1,85%, lên 4.136,25 và Nasdaq Composite tăng 269,02 điểm, tương đương 2,25%, lên 12.235,41.


Về cơ bản, sự phục hồi của dầu đã giúp thúc đẩy chỉ số vốn chủ sở hữu năng lượng. Dầu thô của Mỹ tăng 4,05% ở mức 71,34 USD/thùng và dầu Brent kết thúc ở mức 75,30 USD, tăng 3,86%.


Động lực lớn nhất từ ​​một cổ phiếu đối với cả ba chỉ số chính của Hoa Kỳ là từ cổ phiếu nặng ký về công nghệ Apple Inc (NASDAQ: AAPL ), cổ phiếu này đã tăng vọt sau báo cáo hàng quý gây ấn tượng với các nhà đầu tư.


Các nhà đầu tư cũng tạm dừng rút khỏi các ngân hàng Mỹ, đẩy chỉ số ngân hàng khu vực KBW tăng 4,7%. Tuy nhiên, chỉ số khu vực vẫn giảm gần 8% trong tuần do giảm mạnh trong bốn phiên trước đó sau sự sụp đổ cuối tuần của Ngân hàng Đệ nhất Cộng hòa (OTC: FRCB ).


Về tiền tệ, chỉ số đồng đô la giảm 0,059%, với đồng euro tăng 0,05% lên 1,1016 đô la. Đồng yên Nhật suy yếu 0,39% so với đồng bạc xanh ở mức 134,84 đổi một đô la, trong khi đồng bảng Anh giao dịch lần cuối ở mức 1,2633 đô la, tăng 0,49% trong ngày.


Tại Kho bạc, trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng 7,9 điểm cơ bản lên 3,431%, từ mức 3,352% vào cuối ngày thứ Năm. Trái phiếu 30 năm cuối cùng đã tăng 2,4 điểm cơ bản lên 3,7464%. Kỳ hạn 2 năm gần đây nhất tăng 18,7 điểm cơ bản lên 3,9139%.


Sau khi tiến gần đến mức cao kỷ lục trong phiên trước đó, vàng đã nhanh chóng giảm giá sau khi dữ liệu bảng lương làm giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed.


Vàng giao ngay giảm 1,7% xuống 2.017,03 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹgiảm 1,76% xuống 2.017,40 USD/ounce.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page