top of page

Chứng khoán Mỹ phục hồi sau nhiều ngày bán tháo S&P 500

Những lo ngại về quỹ đạo của lãi suất đã gây ra sự biến động giữa các loại tài sản.

Chứng khoán Mỹ đã phục hồi sau khi thua lỗ sớm vào ngày thứ Năm, chấm dứt đợt bán tháo kéo dài nhiều ngày trong chỉ số S&P 500 do những lo ngại về quỹ đạo của lãi suất.


S&P 500 tăng 21,27 điểm, tương đương 0,5%, lên 4012,32, phá vỡ chuỗi giảm điểm dài nhất trong năm nay. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 108,82 điểm, tương đương 0,3%, lên 33153,91 sau khi giảm ban đầu.


Nasdaq Composite tăng 83,33 điểm, tương đương 0,7%, lên 11590,40. Nvidia, một trong những thành phần lớn nhất của chỉ số, đã tăng 29,10 đô la, tương đương 14%, lên 236,64 đô la. Công ty bán dẫn cho biết vào cuối ngày thứ Tư rằng họ đang mong đợi sự bùng nổ do AI thúc đẩy và sự phục hồi trong mảng kinh doanh trò chơi điện tử của mình.


Mức tăng này theo sau một làn sóng áp lực bán đã đẩy S&P 500 xuống thấp hơn trong bốn ngày giao dịch trước đó. Những lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể nâng lãi suất cao hơn dự kiến trước đây và duy trì chúng ở đó lâu hơn, là nguyên nhân chính dẫn đến những khoản lỗ đó và gây ra sự biến động giữa các loại tài sản.


Jonathan Corpina, đối tác quản lý cấp cao tại Meridian Equity Partners cho biết: “Chúng tôi chưa thấy một tiêu đề nào khiến thị trường này phục hồi. “Chúng tôi vẫn đang ở trong sự pha trộn của nhiều thứ và cố gắng nắm bắt thứ gì đó sẽ trở thành chất xúc tác cho thị trường này.”


Biên bản cuộc họp gần đây nhất của Fed được công bố vào thứ Tư đã không mang lại cho các nhà đầu tư sự rõ ràng. Mặc dù biên bản cho thấy các ngân hàng trung ương nhất trí ủng hộ việc nâng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm trong cuộc họp trước, nhưng chúng cũng cho thấy rằng một số quan chức ủng hộ hoặc cũng sẽ đồng ý với mức tăng 0,5 điểm phần trăm lớn hơn.


Điều đó đã khiến cổ phiếu — và đặc biệt là cổ phiếu của các công ty công nghệ — dao động giữa lãi và lỗ trong các khoảng thời gian của Thứ Tư và Thứ Năm khi các nhà giao dịch cố gắng xác định lãi suất sẽ đi về đâu tiếp theo.


Doron Barness, trưởng bộ phận giao dịch và phân phối tiền mặt toàn cầu tại Oppenheimer & Co, cho biết sự không chắc chắn đã đè nặng lên một mùa báo cáo thu nhập khiến nhiều nhà đầu tư “rất ngạc nhiên”.


Ông Barness nói: “Tôi nghĩ mọi người vẫn sẽ phản đối. “Họ sẽ không đầu tư cho đến khi hiểu rõ hơn.”


Đến chiều thứ Năm, thị trường tương lai lãi suất cho thấy một số nhà đầu tư đang diễn giải biên bản của Fed là diều hâu hơn, dữ liệu do CME Group tổng hợp cho thấy. Các nhà giao dịch hiện nhìn thấy 27% khả năng Fed có thể nâng lãi suất thêm nửa điểm mạnh hơn trong cuộc họp tiếp theo, tăng từ mức chỉ 1,3% một tháng trước.


Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội lớn hơn rằng Fed thực hiện tăng lãi suất 1/4 điểm lần thứ hai liên tiếp, dữ liệu CME cho thấy.


Florian Ielpo, người đứng đầu bộ phận vĩ mô tại Lombard Odier Investment Managers, cho biết biên bản này củng cố rộng rãi ấn tượng rằng chính sách lãi suất đang được điều chỉnh sau hành động mạnh mẽ của Fed vào năm ngoái. Ông cho biết ông đang tập trung vào triển vọng của nền kinh tế Mỹ.


“Chúng ta chỉ cần tỉnh táo trở lại. Hiện tại, chúng tôi không biết mình cần bao nhiêu lần đi bộ đường dài, nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi không cần thêm 10 lần đi bộ nữa — chúng tôi cần hai hoặc ba hoặc bốn lần,” ông Ielpo nói. “Và đó không phải là một thông điệp giảm giá. Thông điệp giảm giá [sẽ là nếu] chúng ta thấy các dấu hiệu rõ ràng rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang đi xuống phía nam.”


Chứng khoán tăng vào thứ Năm. Làn sóng bán ra đã khiến S&P 500 giảm 3,8% trong bốn ngày giao dịch trước đó. ẢNH: BRENDAN MCDERMID/REUTERS
Chứng khoán tăng vào thứ Năm. Làn sóng bán ra đã khiến S&P 500 giảm 3,8% trong bốn ngày giao dịch trước đó. ẢNH: BRENDAN MCDERMID/REUTERS

Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm cho thấy thị trường lao động vẫn còn chặt chẽ trong lịch sử. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, một đại diện cho tình trạng sa thải, đã giảm 3.000 xuống mức 192.000 được điều chỉnh theo mùa vào tuần trước, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trước đại dịch năm 2019, theo dữ liệu của Bộ Lao động.


Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã giảm xuống 3,879%, từ mức 3,922% hôm thứ Tư. Lợi suất hai năm, phản ánh sát hơn kỳ vọng lãi suất ngắn hạn, đã giảm xuống 4,691%, từ mức 4,697%. Lợi suất tăng khi giá trái phiếu giảm.


Về tin tức của công ty, cổ phiếu Wayfair đã giảm 11,48 đô la, tương đương 23%, xuống còn 38,33 đô la. Nhà bán lẻ đồ nội thất trực tuyến cho biết họ đã mất 5 triệu khách hàng vào năm 2022 và lỗ ròng hàng năm là 1,3 tỷ USD.


Domino's Pizza đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng doanh số bán hàng và công bố doanh thu quý IV không đạt kỳ vọng. Cổ phiếu của công ty giao bánh pizza giảm 40,60 đô la, tương đương 12%, xuống còn 307,86 đô la.


Cổ phiếu của Moderna giảm 10,60 đô la, tương đương 6,7%, xuống còn 147,57 đô la sau khi nhà sản xuất thuốc báo cáo doanh thu và thu nhập hàng quý thấp hơn do nhu cầu đối với vắc xin Covid-19 giảm.


Cổ phiếu của các công ty bán dẫn khác theo sau Nvidia cao hơn, với Advanced Micro Devices tăng 3,14 USD, tương đương 4,1%, lên 79,75 USD.


Về mặt năng lượng, hợp đồng tương lai được giao dịch tích cực nhất đối với dầu thô Brent, tiêu chuẩn toàn cầu về giá dầu, tăng 2% lên 82,21 USD/thùng.


Ở thị trường nước ngoài, các động thái đã bị tắt tiếng. Stoxx Europe 600 tăng ít hơn 0,1%. Tại châu Á, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,4% và Shanghai Composite của Trung Quốc mất 0,1%. Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.



Theo WSJ


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page